Mytour blog
Tags:
hải đăng Kê GàBình ThuậnMũi Né - Phan Thiếtkiến trúc cổ xưa
06/04/20233.6440

Hải đăng Khe Gà năm 2024

Hải đăng Kê Gà (hoặc Khe Gà) ở mũi Kê Gà, thuộc xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam (trước thuộc huyện Hàm Tân), tỉnh Bình Thuận. Đây là một ngọn tháp cao thắp đèn dùng cho tàu thuyền giao thông trong khu vực, và đã được trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận là ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam.

Những người gác đèn biển ở đảo Kê Gà kể lại rằng, vào những năm cuối thế kỉ 19, đảo Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu trên tuyến đường biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu.

 

 

Vẻ đẹp thơ mộng của ngọn hải đăng cao nhất và cổ xưa nhất Việt Nam

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Bình Thuận


Nhiều tàu thuyền khi đi qua khu vực này thường bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đảm bảo an toàn cho các tàu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài khi đi qua đây, năm 1897 người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng trên hòn đảo này một ngọn hải đăng lớn. Năm 1899 ngọn hải đăng được xây xong và đến năm 1900 thì được đưa vào sử dụng.



Ngọn hải đăng nơi đón những ánh bình minh đầu tiên



Hải đăng Kê Gà do một viên kỹ sư người Pháp thiết kế. Toàn bộ thân tháp xây bằng đá hoa cương, cao 35m, nếu tính cả chiều cao ngọn đồi, tức từ mặt biển lên đến đỉnh tháp là khoảng 65m. Điều đặc biệt là các khối đá dùng để xây tháp đèn được tính toán đẽo gọt vuông vắn chính xác theo từng vị trí. Vì vậy, khi xây dựng, người ta chỉ cần đặt từng viên đá theo đúng vị trí của nó và trát một lớp vữa là coi như xong mà không cần phải chỉnh sửa thêm gì nữa.

 

Đảo Khe Gà

Ngọn hải đăng cao sừng sững tựa như một người lính gác biển

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận


Trên đỉnh tháp là một ngọn đèn biển công suất lớn có bán kính quét trên biển khoảng 22 hải lí, tức tương đương khoảng 40km.

Bên trong lòng tháp có một cầu thang xoáy hình trôn ốc bằng thép gồm 183 bậc dẫn lên đỉnh hải đăng. Toàn bộ vật liệu làm chiếc cầu thang này cùng với chiếc máy phát điện và ngọn đèn biển trên đỉnh hải đăng đều được đưa từ Pháp sang.


cầu thang hải đăng khe gà

Cầu thang xoắn ốc lên đi lên đỉnh ngon hải đăng tựa như những nấc thang lên thiên đường


Dưới chân tháp có một con đường bêtông chạy thẳng xuống chân đồi. Hai bên đường có hai hàng cây đại cổ thụ quanh năm tỏa bóng mát do chính người Pháp trồng từ ngày khởi công xây dựng hải đăng Kê Gà.

Trải qua 112 năm, mặc cho phong ba bão táp và sóng gió của biển cả, ngọn hải đăng Kê Gà hầu như không hề bị hư hại gì và hai hàng cây đại ngày nào nay vẫn tỏa bóng mát, đến mùa lại nở hoa thơm ngát.

 

Hải đăng Khe Gà

Từ trên ngọn hải đăng có thể ngắm toàn cảnh đảo Kê Gà đẹp lộng lẫy

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Bình Thuận


Ngày nay, đảo Kê Gà và ngọn hải đăng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách khi đến thăm tỉnh Bình Thuận. Nếu vào những ngày đẹp trời, từ ngoài khơi xa, cách khoảng 10km, các tàu thuyền qua lại vẫn có thể nhìn thấy ngọn hải đăng cổ có kiến trúc độc đáo này.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /515