Mytour blog
Tags:
hang động đẹpdu lịch Mộc Châudu lịch Sơn Lacảnh đẹp Mộc Châu
06/04/20232.9230

Hang Chi Đảy - Huyền ảo giữa chốn trần gian năm 2024

Từ Mộc Châu- một thị trấn thơ mộng và xinh đẹp của tỉnh Sơn La, chúng tôi đi tiếp 70 km ghé thăm hệ thống hang ở núi Chi Đảy, thuộc bản Đán, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu với nhiều điều thú vị.

 

hang

Vùng đất Mộc Châu xinh đẹp

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt ở Sơn La

 

Hang mới được người dân phát hiện từ năm 2006 và đưa vào khai thác du lịch năm 2007. Đoạn đường vào khu du lịch hơn 1km qua những nương ngô, lúa khá hữu tình. Tuy nhiên, có một đoạn đường đang làm dở đường khá ngổn ngang, có lúc tiếng máy làm đường át cả tiếng cười nói trong đoàn chúng tôi. Một cán bộ du lịch của tỉnh Sơn La cho chúng tôi biết, dự kiến năm 2012 sẽ xây xong con đường này, khi đó, khả năng phát triển du lịch sẽ rộng mở hơn với hang Chi Đảy.

Đường vào hang Chi Đảy

 

Xem thêm: Tour giá tốt ở Sơn La

 

Tên hang vốn gắn với một câu chuyện có từ xa xưa của những người dân địa phương xung quanh việc xác định chủ nhân của vùng đất này, qua cách giải quyết bằng thi bắn cung. Mũi tên của dân tộc nào bắn được vào vách đá, sẽ là người thắng cuộc. Người Xá, có kỹ thuật đúc đồng, nên đã dùng tên đồng. Tuy nhiên, do đồng gặp đá, nên tên đã bị nẩy ra ngoài. Người Thái thì dùng tên tre bôi sáp ong ở ngoài và bắn nhẹ, thế là tên dính vào vách đá. Và người Thái đã thắng cuộc. Người dân sung sướng thốt lên “Chi đảy” - nghĩa là “sẽ được”.

 

hang

Cửa hang Chi Đảy

 

Để vào hang, chúng tôi phải qua những bậc đá cao, dài chừng 300m. Hai bên là những rừng cây xanh mướt. Ngay ở miệng hang đã có miếu thờ tự ,càng nhuốm màu linh thiêng huyền bí cho hang. Hệ thống hang đầu tiên, gọi là Cha Đảy (một cách đọc chệch của từ Chi Đảy) có độ dài 150 m, rộng khoảng 30m, những hệ thống thạch nhũ ở đây có nhiều hình thù được người dân địa phương đặt tên : Phật, Ngọc Hoàng, tiên. Các nhà địa chất xác định nơi đây vốn trước kia nằm dưới nước biển, cách nay khoảng 100 ngàn năm. Càng đi vào hang, du khách càng khám phá nhiều điều kỳ thú. Một điều lưu ý du khách là phải rất cẩn trọng vì nền hang khá ẩm ướt, dễ vấp ngã. Nhiều đoạn không có đèn, chúng tôi phải dùng điện thoại di động soi đường.

 

Một góc hang Chi Đảy

 

Nếu như hang hang Cha Đảy được tạo bởi đá vôi thì hang thứ hai Chi Đảy ngay liền kề với 1 hệ thống thạch anh. Hang dài tới 700 m với chiều rộng từ 30- 40m. Những khối thạch nhũ rủ xuống mềm mại như những giọt nước mưa bạc thời gian bị ngưng đọng. Những khối thạch nhũ làm ta sửng sốt đến bất ngờ với những hòn đá giống như hình quả na, hồng xiêm, khoai tây… rồi ruộng hình bậc thang, mai rùa… Tất cả là những dấu hỏi lớn khá thú vị về nguồn gốc của chúng.

 

Những khối đá với hình dáng kì lạ

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Hang thứ ba, có tên hang Voi, nằm trên đỉnh núi, do thời gian không cho phép, chúng tôi không thể tiếp tục khám phá hang này. Nhưng, theo lời hướng dẫn viên Hoàng Việt Tiến (Trung tâm xúc tiến Du lịch Sơn La), hang này dài khoảng 300 m và rộng tới 50m có khối đá vôi hình voi khá lớn. Để khám phá hang này, du khách phải có thời gian và sức khỏe tốt.

Được biết, hệ thống hang Chi Đảy do ban quản lý do hợp tác xã Yên Sơn quản lý và khai thác.

Tuy nhiên, để hang Chi Đảy thực sự là điểm đến hấp dẫn du khách, chắc chắn cần sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền tỉnh Sơn La, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như công tác quảng bá, quản lý và quy hoạch bài bản.

 

Mytour - Nguồn tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /522