Mytour blog
Tags:
du lịch miền Trungdu lịch Hà Tĩnhđặc sản Hà TĩnhHồ Kẻ Gỗ Hà TĩnhChùa Hương Tích Hà Tĩnhkinh nghiệm du lịch Hà TĩnhBiển Thiên Cầm Hà TĩnhNúi Hồng Lĩnh Hà TĩnhNgã Ba Đồng Lộcẩm thực hà tĩnh
06/04/20235.1580

Hành trình khám phá bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh năm 2024

Chẳng phải rạng danh như hòn đảo ngọc biển Đông, chẳng phải lãng mạn như một Đà Lạt sương lạnh, cũng chẳng ngọt ngào trong câu hò đượm màu phù sa như miền Tây sông nước, nhưng ở Hà Tĩnh lại có sự chân tình, ấm áp, bình yên khiến người ta “Đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh”. Tạm rời xa một phố thị phồn hoa, tạm rời xa những vướng bận, hãy theo bước chân của Mytour du hành đến vùng đất miền Trung đầy nắng và gió trong tiết thu đang chuyển thời để bâng khuâng một góc trời Hà Tĩnh.

 

Bâng khuâng cùng mảnh đất Hà Tĩnh mình thương

Bâng khuâng cùng mảnh đất Hà Tĩnh mình thương - Ảnh: Tia Nguyen

 

1. CON ĐƯỜNG TÌM VỀ HÀ TĨNH

 

So với những tỉnh khác trong vùng, Hà Tĩnh vẫn còn là một mảnh đất chứa đựng lắm đau thương, vẫn còn chưa phát triển mạnh mẽ nên hàng không chưa được khai thác. Tuy nhiên, khách du lịch Hà Tĩnh từ Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội có thể bay theo tuyến đường đến Đồng Hới (Quảng Bình) hoặc Vinh (Nghệ An) nhằm tiết kiệm thời gian hơn.

 

Hà Tĩnh chưa có mở tuyến bay hàng không

Hà Tĩnh chưa có mở tuyến bay hàng không - Ảnh: Tia Nguyen

 

Nếu không, các tuyến tàu hỏa Bắc Nam và xe khách vẫn di chuyển qua lại đây liên tục và hằng ngày nên du khách có thể thoải mái lựa chọn sao cho phù hợp với hành trình của mình.

 

Du khách có thể di chuyển bằng đường bộ -

Du khách có thể di chuyển bằng đường bộ - Ảnh: Tran Khoi

 

Còn với ai yêu thích sự xê dịch không ràng buộc, thì trải nghiệm chuyến đi trên chiếc xe máy xuối về khúc ruột miền Trung cũng sẽ mang đến vô vàn điều lý thú.

 

Chiếc xe máy là lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích phượt

Chiếc xe máy là lựa chọn hoàn hảo cho những ai thích phượt - Ảnh: Tran Anh Linh

 

2. THỜI ĐIỂM THÍCH HỢP NHẤT ĐỂ KHÁM PHÁ HÀ TĨNH

 

Là một tỉnh nằm ở Bắc Trung Bộ, Hà Tĩnh hứng chịu thời tiết vô cùng khắc nghiệt vào mùa hè và cả mùa đông. Mỗi khi hạ đến, nơi đây bị ảnh hưởng rất lớn của đợt nắng nóng kéo dài và cả cơn gió nồm khô hạn, rồi khi đông về, tiết trời lại lạnh giá đến run người. Chính vì thế, có hai khoảng thời gian lý tưởng nhất để về thăm mảnh đất Hà Tĩnh là dịp cuối xuân vào tháng 3, 4 và giữa thu tầm tháng 9, tháng 10.

 

Xanh trong bầu trời Hà Tĩnh mùa thu

Xanh trong bầu trời Hà Tĩnh mùa thu - Ảnh: Tran Khoi

 

Đến đây vào trung tầm 18/02 âm lịch hằng năm, du khách còn có cơ hội hòa mình vào không gian nhộn nhịp của lễ Hội chùa Hương Tích chẳng khác nào lễ Chùa Hương ngoài Hà Nội.

 

3. ĐI VỀ HÀ TĨNH, NGHỈ TRỌ NƠI MÔ?

 

Tại thành phố Hà Tĩnh, các khách sạn hay nhà nghỉ lớn nhỏ hầu như không tập trung một chỗ mà phần lớn chúng nằm rải rác ở nhiều nơi. Khách du lịch Hà Tĩnh có thể tìm trên các con đường khu vực Hà Huy Tập, Trần Phú, Phan Đình Phùng,... để thuận tiện di chuyển đến các địa điểm danh lam thắng cảnh khác.

 

Khu vực trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Khu vực trung tâm thành phố Hà Tĩnh - Ảnh: Vũ Hà Duy

 

Riêng khu vực núi Hương Tích và biển Thiên Cầm đã phát triển tour du lịch mạnh mẽ hơn các nơi khác nên không khó để chọn cho mình một nhà nghỉ phù hợp. Tuy nhiên, vào những dịp cuối tuần hay mùa lễ hội, du khách cần liên hệ đặt phòng trước để kịp nắm bắt tình hình.

 

Biển Thiên Cầm dịch vụ nhà nghỉ có rất nhiều

Biển Thiên Cầm dịch vụ nhà nghỉ có rất nhiều - Ảnh: Tran Khoi

 

Các khu vực xa hơn, ít người tìm về như Thạch Hải, Đồng Lộc, Kẻ Gỗ,… thì du khách cũng cần tìm hiểu và xác nhận phòng trước khi đến để không phải mất quá nhiều thời gian cho việc tìm chỗ nghỉ trọ.

 

Một số nơi được đánh giá tốt qua cảm nhận của người đi du lịch bụi để du khách tham khảo là nhà nghỉ Công đoàn, Cau Phu; khách sạn Lam Kiểu, Tân Giang, Sông La, BMC Plaza.

 

Một Hà Tĩnh thật đẹp từ khách sạn BMC Plaza

Một Hà Tĩnh thật đẹp từ khách sạn BMC Plaza - Ảnh: Vũ Hà Duy

 

4. HÀ TĨNH MÌNH THƯƠNG CÓ GÌ QUYẾN LUYẾN

 

Tuy không quá nổi nhưng dải đất nằm ở khúc ruột miền Trung cũng có nhiều lắm những điểm thi vị, sẵn sàng hạ gục người lữ khách mỗi lần đặt chân đến. Đó là biển Thiên Cầm sở hữu vòng cung đẹp mắt ngày đêm vui thú cùng mây trời trong tiếng nhạc sóng triền miên, lạ mắt. Xa xa là những hòn đảo lấp lửng giữa màn nước bạn, để du khách sau khi thỏa thuê vẫy vùng sẽ tìm cho mình một con thuyền nhỏ, lênh đênh trên mặt biển lặng, tham thú xung quanh, ngẩn ngơ một góc trời bình yên.

 

Vẻ đẹp của Thiên Cầm

Vẻ đẹp của Thiên Cầm - Ảnh: Tran Khoi

 

Như có sức hút ma mị

Như có sức hút ma mị - Ảnh: Tu Geo

 

Một khoảnh khắc thư giãn trên Thiên Cầm

Một khoảnh khắc thư giãn trên Thiên Cầm - Ảnh: Tran Khoi

 

Đó là bãi biển Thạch Hải hoang sơ sở hữu bãi cát trắng mịn như làn da của nàng tiên nữ đang chờ người tình ghé thăm. Thạch Hải chỉ cách thành phố Hà Tĩnh chừng 10km nên không quá khó để du khách có thể tìm đến. Giữa màu xanh bao la biển cả, những con thuyền đánh cá của ngư dân như bé nhỏ hơn bao giờ hết.

 

Hoang sơ một góc trời biển Thạch Hải

Hoang sơ một góc trời biển Thạch Hải - Ảnh: Sưu tầm

 

Đó là đồi núi Hồng Lĩnh cao vút với ngọn Hương Tích và ngôi chùa cùng tên mang đến cho người khách du lịch Hà Tĩnh một mảng màu thanh bình, trù phú. Ta tự do đắm mình giữa bức tranh sơn thủy hữu tình, nghe tiếng chuông chùa vang vọng trong thinh không, nhẹ nhàng qua từng tích truyện mà chỉ khi đứng ở đây, nghe người ở đây thuật lại, ta mới có thể cảm nhận hết được ý nghĩa của nó.

 

Thấp thoáng ngọn Hồng Lĩnh từ núi Quyết

Thấp thoáng ngọn Hồng Lĩnh từ núi Quyết - Ảnh: Nguyễn Cường

 

Chùa Hương Tích thanh bình

Chùa Hương Tích thanh bình - Ảnh: Sưu tầm

 

Đó là hồ Kẻ Gỗ nước trong veo như gương soi nép mình vào núi rừng như một người thích ẩn dật. Cái giao hòa của mênh mông nước bạc và bạt ngàn rừng xanh dù sáng tinh mơ hay màn đêm đầy sao trời đều hoàn hảo đến lạ. Để câu hát “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” cứ văng vẳng trong đầu mãi không thôi.

 

Đắp hồ xây đập, ta đưa dòng nước ngọt
để dòng mương nhỏ tắm mát quanh năm
Ruộng đồng ta thoả mơ uớc bao ngàn năm.

 

Miên man hồ Kẻ Gỗ

Miên man hồ Kẻ Gỗ - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Với làn nước thu trong vắt

Với làn nước thu trong vắt - Ảnh: Che Trung Hieu

 

Đó là Ngã ba Đồng Lộc vọng khúc tráng ca bất tử của những con người tuổi trẻ, để người phương xa cúi đâu trước không gian tưởng niệm linh thiêng, dành tặng tấm lòng kính mến, ghi nhớ và biết ơn vô hạn đến người đã khuất. Là khu di tích của Đại thi hào Nguyễn Du để ta biết thêm bao điều về một nền văn học nước nhà.

 

Ngã ba Đồng Lộc anh hùng

Ngã ba Đồng Lộc anh hùng - Ảnh: Lương Cao Dũng

 

Tượng đài chiến thắng dấu ấn một thời

Tượng đài chiến thắng dấu ấn một thời - Ảnh: Chế Trung Hiếu

 

Tưởng nhớ những con người anh dũng

Tưởng nhớ những con người anh dũng - Ảnh: Tran Khoi

 

Và còn lắm những dang thắng khác mà chỉ khi chính đôi chân đang đứng ở đấy, chính đôi mắt nhìn thấy và chính trái tim cảm nhận, ta mới thực sự say lòng và hòa quyện cùng một Hà Tĩnh mình thương.

 

Mỗi nơi đi qua đều có những dấu ấn Hà Tĩnh khó phai

Mỗi nơi đi qua đều có những dấu ấn Hà Tĩnh khó phai - Ảnh: Tia Nguyen

 

5. THƯỞNG THỨC ĐẶC SẢN HÀ TĨNH

 

Đến Hà Tĩnh, nhất định phải thử qua món bánh canh và ram bánh mướt được chế biến từ những nguyên liệu hết sưc đơn giản như miến, thịt, nấm và miếng bánh mướt vô cùng dân dã nhưng lại làm cho ai kia phải mê mẩn mãi không thôi. Với những chuyến du hí đến vùng biển Hà Tĩnh, thì món quà hải sản từ biển cả sẽ không làm thực khách thất vọng. Cũng chỉ là cá tôm, cũng chỉ mực nghêu bình thường, nhưng cái hương vị đậm đà mang cái tình người Hà Tĩnh thì chẳng tìm thấy ở nơi khác được đâu.

 

Ram bánh mướt Hà Tĩnh hấp dẫn

Ram bánh mướt Hà Tĩnh hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, còn một món ngon khác nữa dành cho khách du lịch Hà Tĩnh, đó chính là bánh bèo chén. Nó chẳng giống như loại bánh bèo bằng bột gạo mà ta vẫn hay thấy, bánh bèo Ha Tĩnh làm từ bột lọc, có nhân là tôm bóc vỏ, khi ăn kèm với rau thơm chấm nước mắm chua ngọt. Chỉ mới đọc thôi cũng đủ để ta “thèm” rồi, đúng không nào?

 

Món bánh bèo Hà Tĩnh lạ mắt

Món bánh bèo Hà Tĩnh lạ mắt - Ảnh: Sưu tầm

 

6. CHÚT MÓN QUÀ CỦA NGƯỜI HÀ TĨNH

 

Nhắc đến Hà Tĩnh, dù chưa một lần đặt chân đến thì nhiều người cũng sẽ nghĩ ngay đến món quà quê ngon lành với vị ngọt đậm đà cu đơ nức danh khắp cả nước. Kẹo cu đơ Hà Tĩnh đơn giản với lạc, bánh đa và mật thôi nhưng vì nó đã khắc họa đươc cuộc sống nên vô tình trở thành thức quà quý mà ai cũng muốn mua mang về làm quà.

 

Đơn sơ như cu đơ

Đơn sơ như cu đơ - Ảnh: Sưu tầm

 

Không chỉ thế, nếu đi du lịch Hà Tĩnh vào mùa bưởi Phúc Trạch khoảng tháng 7 đến tháng 9 âm lịch thì cũng đừng quên “rinh” một ít về làm quà cho người thân và bạn bè nhé!

 

Bưởi Phúc Trạch lừng danh

Bưởi Phúc Trạch lừng danh - Ảnh: Sưu tầm

 

7. DẤU ẤN VĂN HÓA HÀ TĨNH TRONG CÁC LÀNG NGHỀ VÀ LỄ HỘI

 

Vốn dĩ cùng một mái nhà với Nghệ An khi xưa nên nền văn hóa Lam Hồng đã in sâu vào người Hà Tĩnh, trải qua bao đời, những giá trị ấy vẫn mãi lưu tồn cùng thời gian. Đến Hà Tĩnh, du khách sẽ được lắng nghe câu hò Ví dặm thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước và cả tình yêu chung thủy nam nữ. Đến Hà Tĩnh, du khách sẽ được trải nghiệm qua nhiều làng nghề thủ công từ làm nón, dệt lụa, mỹ nghệ, để nụ cười tươi thắm trên môi mỗi khi nhớ về “Ai về Hà Tĩnh thì về - Mặc áo lụa Hạ, uống nước chè Hương Sơn”.

 

Về Hà Tĩnh nghe câu hò ví dặm bên khung cửi

Về Hà Tĩnh nghe câu hò ví dặm bên khung cửi- Ảnh: Phan Toàn

 

Đến Hà Tĩnh, người lữ khách còn được dịp khám phá về nền văn hóa thơ ca với nhiều danh nhân nổi tiếng mà ta vẫn thường biết đến qua trang giấy của cuốn sách thời học trò. Đó là đại thi hào Nguyễn Du, danh y Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Công Trứ, Trần Phú, Hà Huy Tập, Ngô Ðức Kế, Huy Cận,… Tự hào lắm mảnh đất địa linh nhân kiệt Hà Tĩnh.

 

Tượng đại thi hào Nguyễn Du

Tượng đại thi hào Nguyễn Du - Ảnh: Xuan Dung

 

Đến Hà Tĩnh, là du khách đã tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ ngơi không chỉ có cảnh đẹp, không chỉ có dấu ấn lịch sử mà còn cả những mùa lễ hội mang đậm nét tâm linh người miền Trung từ làng chài ven biển đến hội đền trên vùng núi cao. Tất cả đều như những mảnh ghép đẹp đẽ mà ta cần ghi lại.

 

Cuộc sống làng chài

Cuộc sống làng chài - Ảnh: Tran Toan

 

Lênh đênh sóng nước

Lênh đênh sóng nước - Ảnh: Hung Le Van

 

Đến đền chùa đều in đậm văn hóa tâm linh

Đến đền chùa đều in đậm văn hóa tâm linh - Ảnh: Tran Khoi

 

8. KHÁM PHÁ HÀ TĨNH, CẦN CHÚ Ý ĐIỀU GÌ?

 

1. Tránh đi vào những mùa có bão và mùa đông vì thời tiết khá lạnh.


2. Nên mang theo giày và dép bệt để thuận tiện trong khi di chuyển nhiều nơi. Cũng đừng quên các loại thuốc đặc trị, kem chống nắng, áo khoác trong balo của mình nhé!


3. Nếu có ý định căm trại thì hãy chuẩn bị thật kỹ các dụng cụ dựng lều, mền, áo ấm để trải qua một đêm thú vị cùng đất trời Hà Tĩnh.

 

Hà Tĩnh cất lời mời gọi

Hà Tĩnh cất lời mời gọi - Ảnh: Tia Nguyen

 

Rời bỏ hết mọi muộn phiền
Ta tìm về xứ Hà Tĩnh mình thương
Bước chân chùng chình vấn vương
Quyến luyến chẳng nở trên đường rơi xa
Vẫn còn lời hát ngân nga
Câu hò ví dặm hò la nơi này!

 

Hà Tĩnh tuyệt đẹp qua Flycam

 

Hà Tĩnh bước ra từ trong câu thơ, bài hát xưa vân luôn an yên như thế. Như một nơi chốn thanh bình, dung dị để người ta tìm về giữ những bộn bề, tấp nập. Nếu bạn có ý định đến một nới như thế thì còn chần chừ gì nữa, hãy cùng Mytour lập kế hoạch cho chuyến hành trình khám phá Hà Tĩnh mình thương ngay thôi nào!

 

Khỉ Tồ - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh là gì?

- Bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh là một tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ việc sử dụng các loại đá, đất, cát, vôi, màu nước và các nguyên liệu tự nhiên khác để tạo ra các hình ảnh trên tường, trần nhà, hoặc các bức tường ngoài trời.

Hành trình khám phá bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh có gì đặc biệt?

- Hành trình khám phá bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh sẽ đưa bạn đến với những bức tranh sơn thuỷ độc đáo và đẹp mắt nhất của Hà Tĩnh và Miền Trung. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sơn thuỷ được tạo ra từ những nguyên liệu tự nhiên và được truyền lại qua nhiều thế hệ.

Có bao nhiêu địa điểm khám phá bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh?

- Có nhiều địa điểm khám phá bức tranh sơn thuỷ Hà Tĩnh nhưng các địa điểm nổi tiếng nhất là Làng sơn thuỷ Đồng Hóa, Làng sơn thuỷ Thạch Bình và Làng sơn thuỷ Hương Khê.

Làng sơn thuỷ Đồng Hóa nổi tiếng với những bức tranh sơn thuỷ nào?

- Làng sơn thuỷ Đồng Hóa nổi tiếng với những bức tranh sơn thuỷ về chủ đề lịch sử, văn hóa và đời sống của người dân địa phương. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sơn thuỷ về các địa danh nổi tiếng của Hà Tĩnh như đền Hùng, đền Hạ, đền Trần, đền Ngọc Sơn và đền Thành.

Làng sơn thuỷ Thạch Bình có gì đặc biệt?

- Làng sơn thuỷ Thạch Bình nổi tiếng với những bức tranh sơn thuỷ về chủ đề thiên nhiên và động vật. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sơn thuỷ về các loài chim, cá, rùa và các loài động vật khác sống trong rừng và sông nước.

Làng sơn thuỷ Hương Khê có những bức tranh sơn thuỷ nào?

- Làng sơn thuỷ Hương Khê nổi tiếng với những bức tranh sơn thuỷ về chủ đề tôn giáo và tâm linh. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh sơn thuỷ về các địa danh tôn giáo nổi tiếng của Hà Tĩnh như chùa Khe, chùa Thanh Minh và chùa Hương Tích.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /206