Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Nammì Quảngnem chua Thanh Hóacao lầu Hội Anthịt trâu gác bếp Sơn Labún thang Hà Nội
06/04/20232.9860

Hành trình thú vị với các món ăn Việt có một không hai năm 2024

Đối với nhiều du khách, Việt Nam dường như luôn là một kho tàng khổng lồ đang đợi con người đến khám phá, và một trong những báu vật quý nhất, hấp dẫn nhất của Việt Nam đó chính là nền ẩm thực độc đáo, phong phú, có sức hấp dẫn đối với bất kỳ du khách nào. Góp phần tạo nên sự phong phủ của ẩm thực Việt Nam đó chính là ẩm thực của từng địa phương, từng vùng miền. Mỗi địa phương ở Việt Nam là một đấu ấn văn hóa ẩm thực riêng biệt với những món ăn độc đáo riêng không thể lẫn lộn. Bạn hãy cùng Mytour thực hiện một cuộc hành trình xuyên Việt khám phá các món ăn có 1-0-2 của các vùng miền Việt Nam – những món ăn nghe tên đã biết ngay địa phương nhé! Hãy bắt đầu ngay thôi nào!

 

THỊT TRÂU GÁC BẾP SƠN LA

 

Thịt trâu gác bếp vốn là một đặc sản quý của người Thái đen ở vùng núi cao Sơn La. Nếu bạn đã đến Sơn La nhưng lại không thưởng thức qua Thịt trâu gác bếp thì đây sẽ là một điều cực kỳ đáng tiếc cho bạn đấy. Từng thớ thịt trâu nâu hồng ngon mắt bên cạnh vị bùi ngậy của thịt trâu, mùi hăng hắc cay cay của khói ám lâu ngày, cùng vị ngọt đọng lại nơi đầu lưỡi khi miếng thịt đã trôi xuống họng chắc chắn đây sẽ là một trải nghiệm ẩm thực không thể nào quên dành cho bạn ở vùng núi viễn Tây của Tổ quốc này.

 

THỊT TRÂU GÁC BẾP SƠN LA

Thịt trâu gác bếp – món quà từ núi rừng Lạng Sơn - Ảnh: sưu tầm

 

THỊT CHUA PHÚ THỌ

 

Thịt chua là một món ăn bình dị của người dân tộc Mường ở Thanh Sơn, Phú Thọ. Món ăn này được làm từ hai thành phần chính là thịt heo và thính rang xay mịn, tuy nhiên điều tạo nên hương vị độc đáo khó chối từ cho thịt chua đó chính là những loại gia vị đặc thù và cách chế biến độc đáo, riêng biệt. Sự hấp dẫn của Thịt chua Phú Thọ đến từ cái vị chua rất dịu, rất nhẹ, rất thanh của thịt heo được lên men tự nhiên được ăn kèm với các loại rau sống như rau mơ, lá sung, rau đinh lăng, rau húng, bạc hà, rau mùi… Thịt chua ngon nhất chỉ khi được chấm với tương ớt thay vì nước mắm pha loãng như nhiều món ăn khác.

 

THỊT CHUA PHÚ THỌ

Một đĩa thịt chua ăn kèm lá sung, lá mơ và lá ổi non - Ảnh: sưu tầm

 

BÚN THANG HÀ NỘI

 

Bún thang được xem là một món ăn thanh nhã, tinh tế bật nhất ẩm thực đất Hà thành và nó đã làm nức long bao thực khách dù là những người khó tính nhất. Bún thang dường như là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự vun vén, khéo léo, tiết kiệm của người phụ nữ Hà Nội xưa. Từ những loại nguyên liệu như tôm khô, thịt gà, xương gà, giò lụa, trứng muối, củ cải dầm – những loại thực phầm truyền thống của ngày Tết - nhưng bún thang lại không khiến người ăn cảm thấy ngấy ngán khi ăn – đó chính là cái đặc biệt của bún thang. Sẽ thật thiếu sót khi ta thưởng thức bún thang nhưng lại thiếu đi mắm tôm – một nét rất duyên của món ăn này, bên cạnh hương thơm quyến rũ của tinh dầu cà cuống.

 

BÚN THANG HÀ NỘI

Tinh tế Bún thang Hà Nội - Ảnh: Nhái

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

BÁNH ĐẬU XANH HẢI DƯƠNG

 

Không biết từ khi nào mà bánh đậu xanh Hải Dương đã trở thành một thứ đặc sản mà bất kỳ du khách nào mỗi khi ghé qua vũng đất này cũng phải mua về làm quà. Sức hấp dẫn của bánh đậu xanh đến từ hương vị bùi bùi, ngọt thanh của từng khẩu bánh đậu xanh và cả trong cách thưởng thức thức quà bánh sang trọng, lịch lãm này. Sẽ thật tuyệt vời khi được thưởng thức bánh đậu xanh bên cạnh một tách trà nóng. Hãy để từng khẩu bánh đậu xanh thơm ngọt từ từ tan nơi đầu lưỡi rồi nhắm nháp một ngụm trà nóng, vị ngọt của bánh hòa quyện cùng vị chát của trà, tất cả sẽ tạo nên một trải nghiệm khó thể nào quên được.

 

Bánh đậu xanh  thức quà lịch lãm từ xứ Hải Dương

Bánh đậu xanh – thức quà lịch lãm từ xứ Hải Dương - Ảnh: sstrieu

 

NEM CHUA THANH HÓA

 

Nem chua Thanh Hóa – một đặc sản không thể nào bỏ qua đối với các du khách từng ghé qua xứ Thanh. Bóc lớp là chuối xanh xanh bên ngoài chiếc nem chín màu hồng của thịt xen kẽ những sợi da heo trắng trong điểm xuyến một vài lát ớt, tất cả hiện lên trong thật hấp dẫn. Sẽ thật tuyệt vời khi được nhắm nháp miếng nem để cái vị chua thanh của thịt, vị dai giòn của da heo, vị cay cay của ớt đỏ hòa quyện với vị thơm của tỏi, vị chát của đinh lăng nơi đầu lưỡi.

 

NEM CHUA THANH HÓA

Hấp dẫn nem chua Thanh Hóa - Ảnh: sưu tầm

 

CƠM HẾN HUẾ

 

Cơm hến là một thứ đặc sản của xứ Huế và chỉ có ở Huế cơm hến mới chính là nó. Chỉ gồm những thành phần hết sức đơn giản gồm nước hến, hến, da heo chiên giòn, ruốc, tương ớt, tiêu, tỏi, gừng, đậu phụng rang, muối, mè, rau sống và cơm nguội nhưng người Huế đã tạo nên một món ăn thật lạ kỳ, một món ăn ăn mãi không ngán. Sự hấp dẫn của cơm hến không chỉ đơn thuần đến từ tô nước luộc hến ngọt thanh, đậm đà mà nó còn đến từ khay gia vị bên cạnh. Thật khó có một món ăn nào mà chính thực khách tự tạo nên một món ăn cho riêng mình – thực khách có thể nêm nếm tùy ý tô cơm hến của mình, có lẽ vì thế mà không có tô cơm hến nào giống tô cơm hến nào.

 

CƠM HẾN HUẾ

Cơm hến đơn giản nhưng lại quá đỗi hấp dẫn - Ảnh: Mick Rheault

 

Xem thêm: Các khách sạn 4 sao tại thành phố Huế

 

MỲ QUẢNG

 

Nếu bạn đã một lần đến với vùng đất Quảng Nam thì chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên được một món ăn bình dị, dân dã, hấp dẫn, rất đúng chất Quảng Nam – Mỳ Quảng. Có lẽ cái cảm nhận đầu tiên của một người phương xa khi ăn được một tô mỳ Quảng chính gốc đó chính là tại sao một món ăn không có quá nhiều nước như phở, mỳ nhưng lại quá đỗi đậm đà như vậy. Có thể đối với nhiều người như vậy là khô khan nhưng đó mới chính là sức hút của một tô mỳ Quảng – ít nước nhưng đậm đà trong hương vị. Một tô Mỳ Quảng đúng điệu phải được ăn kèm với rau sống và một ít đậu phụng rang giã nhỏ cùng một ít bánh tráng bóp vụn.

 

MỲ QUẢNG

Đậm đà hương vị xứ Quảng - Ảnh: Tony Lé

 

CAO LẦU HỘI AN

 

Bên cạnh Mỳ Quảng thì Cao lầu là một món đặc sản không thể bỏ qua khi đến với Phố Hội. Dù chịu ảnh hưởng rất nhiều từ ẩm thực Trung Hoa và món mỳ Udon của Nhật Bản nhưng Cao lầu vẫn mang đậm chất Quảng – mộc mạc, đơn giản nhưng vô cùng đậm đà hấp dẫn. Dù Cao lầu đã “phủ sóng” đến mọi miền đất nước nhưng chắc chắn một điều rằng bạn sẽ không thể thưởng thức được bất kỳ tô Cao lầu nào ngon hơn ở Hội An – quê hương của món ăn này.

 

Cao lầu  tinh hoa ẩm thực Phố Hội

Cao lầu – tinh hoa ẩm thực Phố Hội - Ảnh: avlxyz

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Hội An

 

NEM NƯỚNG NINH HÒA

 

Đến với thành phố biển Nha Trang có một đặc sản mà không có du khách nào có thể bỏ qua đó chính là Nem nướng Ninh Hòa. Cắn một miếng nem Ninh Hòa, tận hưởng cái vị chát của của chuối, vị hăng của hành, vị chua chua của xoài sống, hương thơm của hẹ, chút giòn giòn của bánh tráng, hương vị hấp dẫn thơm ngon của nem thấm đượm nước chấm độc đáo, ngon lành với thịt nạt xay, nếp, màu điều. Tất cả hương vị cùng nhau hòa quyện và tạo nên một hương vị thật cuốn hút đối với thực khách.

 

Nem nướng Ninh Hòa

Nem nướng Ninh Hòa – món ăn không thể bỏ lỡ khi đến với Nha Trang, Khánh Hòa - Ảnh: GrassGreen

 

CƠM TẤM SÀI GÒN

 

Là một món ăn cực kỳ phổ biến ở đất Sài Gòn đến nỗi mỗi khi nhắc đến ẩm thực Sài Gòn là người ta nhắc ngay đến cơm tấm. Ghé qua một quán cơm tấm, sẽ thật khó cho du khách nào có cưỡng lại được cái mùi thơm của thịt nướng lan tỏa từ bếp than đỏ hồng. Với một đĩa cơm tấm sườn, bì, chả, trứng ốp la có chút dưa góp, rau thơm thì bạn đã có một bữa ăn hoàn hảo ở đất Sài Gòn rồi đấy.

 

CƠM TẤM SÀI GÒN

Với một đĩa cơm tấm là bạn đã có một bữa ăn hoàn hảo rồi đấy! - Ảnh: Nguyễn Tuấn Khải

 

KẸO DỪA BẾN TRE

 

Nếu đã ghé thăm xứ dừa Bến Tre thì chắc hẳn khó có một du khách nào không mang về cho mình một vài hộp kẹo dừa – đặc sản của Bến Tre xứ dừa. Cách hay nhất để thưởng thức một miếng kẹo dừa Bến Tre đó chính là hãy để cho lớp bánh tráng mỏng bên ngoài tan dần trong miệng rồi từ từ tận hưởng cái vị ngọt ngọt béo béo của kẹo dừa. Sẽ thật hấp dẫn và tuyệt vời đúng không nào!

 

Ngọt béo hương vị kẹo dừa Bến Tre

Ngọt béo hương vị kẹo dừa Bến Tre - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Bến Tre

 

Một ngày ở Việt Nam - Mytour.vn

 

Ẩm thực Việt Nam đa dạng với vô vàn những món ăn hấp dẫn đang đợi bạn khám phá. Nếu bạn là một người yêu ẩm thực và luôn muốn khám phá những vẻ đẹp tiềm ẩn của ẩm thực Việt thì một chuyến du lịch xuyên Việt khám phá các món ăn thú vị sẽ là một gợi ý cực hay ho cho bạn đấy!

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /258