Mytour blogimg_logo
27/12/202360

Hãy Thảo Luận về Sự Khởi Đầu Thất Vọng của Blade Runner 2049 năm 2025

Ồ, cái này thật là khó khăn. Trong suốt cuối tuần, mặc dù có thông tin tích cực và nhận được lời khen từ các nhà phê bình, Blade Runner 2049 chỉ thu về số tiền nhỏ nhẹn 31.5 triệu USD trong nước tại phòng vé, con số thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng và đặc biệt đáng lo ngại khi mà phim được cho là tốn hơn 150 triệu USD để sản xuất.

Điều gì đã xảy ra? Có phải người hâm mộ không muốn quay lại với tương lai của Blade Runner sau 35 năm từ bộ phim gốc của Ridley Scott? Phụ nữ có muốn xem một bộ phim mà họ chỉ có vai trò hạn chế? Hoặc việc biểu diễn của bộ phim Runner của Denis Villeneuve chỉ thể hiện rằng không nhiều người muốn dành gần ba tiếng đồng hồ để xem một bộ phim khoa học viễn tưởng u ám—dù có tuyệt đẹp—khi bên ngoài rạp chiếu phim đã đầy u ám rồi? Khó nói lắm, mặc dù các nhà phân tích ngành công nghiệp cho rằng sự thiếu hứng thú từ người dưới 25 tuổi và thời lượng phim ít hơn góp phần làm giảm sự quan tâm.

Đối với chúng tôi, chúng có một số lý thuyết của riêng mình. Dưới đây, Angela Watercutter và Brian Raftery, người viết bài báo trên bìa của blog.mytour.vn về bộ phim, đã cùng nhau đưa ra quan điểm về điều gì BR2049 làm đúng, điều sai và tại sao nó không làm được gì cả tại phòng vé.

Angela Watercutter: OK, tôi sẽ bắt đầu, chủ yếu vì tôi có rất nhiều câu hỏi và Brian là người hâm mộ Blade hơn tôi. Chàng trai, điều gì đã xảy ra ở đây? Tôi nghĩ bạn thích phần tiếp theo này hơn tôi, nhưng tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng đó là một bộ phim tốt xứng đáng có số vé bán ra nhiều hơn. Liệu nó chỉ không kết nối với khán giả? Khi chúng tôi nói về nó trong blog.mytour.vn Culture Slack, đồng nghiệp Peter Rubin của chúng tôi nhận xét rằng sau khi biên tập bài phân tích về đại diện của phụ nữ trong bộ phim của Devon Maloney, có thể phim không nhận được sự ủng hộ từ người hâm mộ nữ, như Mad Max: Fury Road. Tôi nghĩ có thể có điều gì đó đúng, và tôi cũng không hài lòng với sự nhấn mạnh về nỗi khổ của những người đàn ông da trắng. Tôi cũng nghĩ rằng cuối tuần khá tốt và mọi người không muốn dành quá nhiều thời gian ở rạp chiếu phim. Nhưng những vấn đề đó không phải là loại vấn đề đã ngăn các bộ phim trước đây đạt được doanh thu cao. Bạn nghĩ điều gì đang thực sự xảy ra?

Brian Raftery: Đến tuần trước, tôi chắc chắn rằng Blade Runner 2049 sẽ có một tương lai tươi sáng: Các đánh giá sớm đã rất phấn khích—đến mức các dự đoán Oscar đã bắt đầu tiên đoán một cuộc tấn công giải thưởng cho nhiếp ảnh gia Roger Deakins—và Harrison Ford và Ryan Gosling đã chứng minh là những đối tác phỏng vấn lịch sự trên hành trình quảng bá. Quan trọng hơn, 2049 cảm thấy như một phần bạn đồng hành với các bộ phim thành công năm 2017 như Get Out, Split, và Baby Driver—tất cả đều là những bộ phim thông minh, dành cho người lớn đã thuyết phục người yêu phim lâu năm rời khỏi nhà vào buổi tối. Năm nay đã có rất nhiều bộ phim đáng xem, và 2049 tuyệt vời, cuốn hút về mặt hình ảnh—với những khung cảnh chi tiết và nhiều trăn trở về bản thân con người—dường như là bộ phim đáng xem nhất trong số họ. Tôi nghĩ nó sẽ có cùng một chạy đua như Mad Max hoặc thậm chí là Dunkirk, với một kỳ nghỉ cuối tuần mạnh mẽ, tiếp theo là hàng tuần của sự quan tâm và những tháng nói chuyện văn hóa.

Nhưng có lẽ tôi đơn giản là không hiểu được sức hấp dẫn của bộ phim cult Blade Runner. Bộ phim gốc chỉ tồn tại trong vài tuần vào năm 1982, và sau đó đã trải qua hàng thập kỷ của sự tái xuất và sửa đổi. Ngay cả ngày nay, với tất cả những lời khen sau khi phát hành, đó là một bộ phim khó để tóm tắt thành một pitch duy nhất—"Harrison Ford săn tìm vài con robot" dường như quá đơn giản—và đó là kiểu bộ phim u ám mà vẫn gây tranh cãi giữa người hâm mộ của nó. Với tất cả các lý do có thể khiến 2049 không kết nối được cuối tuần này (thời lượng phim dài, rating R, một cốt truyện được giữ bí mật), lý do dường như hợp lý nhất với tôi là, có lẽ phù hợp, con người nhất: Blade Runner có phần rối rắm (và chắc chắn u ám), và không nhiều người muốn bỏ ba giờ đồng hồ của họ vào một điều họ cảm thấy họ sẽ không hiểu được. Tôi không trách họ về điều đó, nhưng tôi khá thất vọng, vì tôi đã mong đợi nói về bộ phim này với người khác trong một thời gian dài.

(Cảnh báo spoiler: Cảnh báo spoiler cho Blade Runner 2049 tiếp theo.)

Watercutter: Hai điều: Một, điều đó có nghĩa là Blade Runner 2049 đã rơi vào cùng bẫy với mother! à? Hai, giống như bộ phim được hiểu lầm đó, tôi rất vui được nói chuyện về bộ phim này với bạn! Tôi nghĩ bạn đúng. BR2049 (chúng ta đã gọi nó như vậy chưa?) có thể chỉ là nhiều đối với mọi người. Quá nhiều thời gian, quá nhiều sự rối rắm, quá nhiều mọi thứ. Và đó là điều làm nó khác biệt so với một cái gì đó như Fury Road, cũng dài và dựa trên một thứ đã cũ từ nhiều thập kỷ: Tôi không nghĩ khán giả tin rằng nó sẽ là hấp dẫn, bạn biết không? Mad Max đã có thể thu hút người xem với "cuộc đua ô tô lửa khổng lồ qua sa mạc với Charlize Theron không ngại ngần." Và, theo quan điểm của bạn, 2049 được tóm tắt tốt nhất với "Ryan Gosling trải qua khủng hoảng tồn tại—với robot." Có thể không phải là điều dễ bán.

Vì vậy, vì người khác có thể không hỏi bạn, tôi sẽ: Bạn thích điều gì ở Blade Runner 2049? Tôi nghĩ nó quá dài—cắt mỗi cảnh kéo dài đó khoảng bốn giây có lẽ đã làm cho bộ phim gần đến hai giờ—nhưng vẫn tuyệt đẹp. Và tôi thích rất nhiều bí ẩn. Cụ thể, tôi thích rằng tấm gạch trong bếp của K (Gosling) gợi nhớ đến bên ngoài của Ennis House ở Los Angeles, tòa nhà của Frank Lloyd Wright được sử dụng cho ngôi nhà của Rick Deckard trong bộ phim gốc Blade Runner. (Thật đáng tiếc, tôi không thấy bất kỳ tham chiếu hình ảnh nào đến Bradbury Building.) Có một thứ tham chiếu hình ảnh khá giống, nhưng tôi có thể phải nói chuyện với bạn về vấn đề đó ngoài lề, vì nó rất dễ lộ bí mật.

Brian Raftery: Villeneuve chắc chắn mất thời gian của mình trong thế giới của Blade Runner 2049, nhưng tôi không phiền việc ở lại lâu, bởi bộ phim diễn ra trong một thế giới mơ mộng, đắt đỏ trên màn ảnh lớn mà không nhiều nhà làm phim (và ít giám đốc hãng phim) có lòng kiên nhẫn hoặc nguồn lực để tạo ra nữa. Giống như bộ phim đầu tiên, 2049 chỉ đơn giản cảm thấy khác biệt so với bất cứ điều gì tôi đã từng thấy, và chính điều đó đã giải thích một cách hợp lý cho hành động thứ ba đôi khi kéo dài. Nhưng có nhiều hơn 2049 chỉ về hình ảnh gợi cảm: Tôi yêu thích sự giao kèo phức tạp của nhân vật với công nghệ—cách mà máy móc của họ vừa giải phóng vừa hạn chế họ—và thấy những khoảnh khắc bạo lực của bộ phim lác đác nhưng hiệu quả. Cũng tuyệt vời? Diễn xuất mệt mỏi của Ford; điểm nhạc trừu tượng, lạnh lùng; và hầu hết tất cả quần áo, từ áo khoác Hoth-cool của Gosling đến nhiều trang phục Kubrick-on-the-runway của Luv (Sylvia Hoeks).

Tuy nhiên, dù Blade Runner 2049 đại diện cho điện ảnh sang trọng nhất, có lẽ điều đó không đủ để thu hút người xem điện ảnh trong năm 2017—hoặc, lại cũng có thể là quá nhiều. Bộ phim Blade Runner mới này là một trải nghiệm mê hoặc, loại trải nghiệm yêu cầu bạn bỏ điện thoại và lạc vào một thế giới lớn lẫn rối loạn suốt hàng giờ. Điều đó không dường như là một hy sinh lớn trong thời đại của binge, khi mọi người có khả năng xem toàn bộ một mùa của một bộ phim truyền hình trong một cuối tuần, và chắc chắn, các siêu phẩm như TitanicAvatar cũng dài như thế. Nhưng những bộ phim đó hứa hẹn sự hoành tráng của tình yêu, và ngược lại. Blade Runner 2049 đưa ra một cái gì đó một chút kỳ lạ và lạnh lẽo hơn, và trong một năm đã được thống trị bởi nỗi sợ hãi, có lẽ đó là quá nhiều đòi hỏi từ khán giả. Tuy nhiên, tôi hy vọng nhiều người hơn sẽ bắt kịp với 2049 trước khi năm 2017 kết thúc. Chúng ta không thường xuyên nhận được những bộ phim từ các hãng lớn thông minh và táo bạo như thế này, và chúng ta nên thưởng thức chúng ngay bây giờ, trừ khi chúng bị xếp vào thế giới ngoài Trái Đất mãi mãi.

Nhiều Thông Tin về Blade Runner

  • Bài viết nổi bật của Brian Raftery về Blade Runner 2049
  • Bài viết của Devon Maloney về đại diện phụ nữ và người da màu trong bộ phim
  • Đánh giá của blog.mytour.vn về Blade Runner 2049
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /211