Nếu bạn đang tự hỏi tại sao bạn vẫn chưa có ô tô tự lái, bạn nên biết rằng bạn là một phần của vấn đề. Có thể là hầu hết vấn đề. Nhưng đừng lo lắng. Cadillac có một giải pháp.
Khi nói đến các hệ thống bán tự động—các chiếc xe làm một số công việc lái xe, nhưng để lại những công việc khó khăn cho con người---thách thức lớn nhất không phải là thách thức kỹ thuật để làm cho một chiếc xe an toàn tự lái. Đó là đảm bảo bạn luôn tỉnh táo và sẵn sàng nắm lái nếu một cảm biến gặp sự cố, ai đó chen lấn bạn, hoặc bất kỳ sự kiện đột ngột và ngẫu nhiên nào khác xảy ra.
Các kỹ sư gọi đây là vấn đề chuyển giao, và nó rất khó khăn đến mức các công ty như Ford và Waymo của Google đã từ bỏ tự động hóa một phần vì họ nghĩ rằng nó dễ hơn là chuyển ngay sang tự động hoàn toàn và loại bỏ bạn khỏi phương trình hoàn toàn. Nhưng một số ít nghĩ rằng đáng để theo đuổi. Tesla đã thực hiện khá tốt với hệ thống Autopilot của mình, ví dụ. Cadillac nghĩ rằng họ có thể làm điều đó tốt hơn.
Super Cruise sẽ xuất hiện vào cuối năm nay trên sedan đắt nhất của hãng, CT6. Nó khiến bạn trở nên hầu như không quan trọng trên mọi con đường chia đôi ở Mỹ hoặc Canada bởi một camera hướng trước, GPS cấp quân sự và một loạt các radar giữ cho xe luôn ở trong làn đường của mình và ở một khoảng cách an toàn từ mọi người khác. Tôi đã thử nghiệm nó vào thứ Tư, và nó đã xử lý tốt trên đường cao tốc 280—đi qua Thung lũng Silicon—ngay cả khi đi ở tốc độ 80 mph (tối đa là 85).
Giống như các hệ thống bán tự động hóa khác, nó yêu cầu bạn phải luôn tỉnh táo và chú ý để bạn có thể kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Tesla và Mercedes-Benz làm điều đó bằng cách yêu cầu bạn đánh lái mỗi khoảng thời gian. Nhược điểm ở đây là việc nắm lái có thể vô tình tắt hệ thống tự động hóa. Xấu hơn nữa, nó không yêu cầu bạn nhìn thực sự vào đường.
Để đảm bảo bạn đang tập trung, Cadillac phát triển điều mà họ gọi là hệ thống lái xe thực sự không cần tay. Một camera hồng ngoại nhỏ gọn trên bánh lái theo dõi vị trí của đầu bạn. Nhìn sang trái, phải, hoặc xuống (chắc là vào điện thoại của bạn), quá vài giây và thanh đèn xanh trên bánh lái nhấp nháy. Càng cao tốc độ của xe, bạn càng ít thời gian để nhìn xa. Tiếp tục bỏ qua đường, và bạn sẽ nghe thấy một tiếng chuông, cảm nhận một cảm giác rung qua ghế và thấy đèn đỏ nhấp nháy. (Bạn mù màu? Các màu sáng tắt theo nhịp khác nhau.) Từ chối phản hồi hoàn toàn và xe sẽ bật đèn cảnh báo, giảm tốc độ đến khi dừng lại, và kêu gọi OnStar để đảm bảo rằng bạn không bị đau tim hoặc điều gì đó.
Để đảm bảo Super Cruise không bao giờ gặp phải những trở ngại mà nó không thể xử lý—giao lộ, người đi bộ, đèn giao thông—Cadillac đã lập trình nó chỉ hoạt động trên các con đường chia đôi. Và họ đã phát động một đội ngũ để làm bản đồ mỗi dặm của những con đường đó ở Mỹ và Canada.
Kiến thức đó mang lại hai lợi ích. Đầu tiên, nếu làn đường của bạn sắp kết thúc hoặc bạn đang tiếp cận một trạm thu phí, chiếc xe sẽ đưa ra đủ thời gian để bạn giữ lái. Thứ hai, nếu camera ngừng hoạt động hoặc bạn đi qua một đường hầm và GPS mất tín hiệu, xe vẫn có thể tự lái, sử dụng bản đồ, tốc độ và góc lái để duy trì vị trí chính xác của mình. (Cadillac dự định định kỳ cập nhật những bản đồ đó thông qua các bản cập nhật phần mềm qua không khí, nhưng không thay đổi phần mềm lái xe khi đã nằm trong tay của khách hàng.)
Cadillac vẫn chưa tiết lộ chi phí để thêm Super Cruise vào chiếc CT6 của bạn, bắt đầu từ $54,000, hoặc khi nào bạn sẽ thấy nó trên các chiếc xe. Nhưng nó sẽ xuất hiện sớm, và nếu bạn có đủ tiền, hãy sẵn sàng để cuối cùng có thể buông tay lái.
0 Thích