Mytour blog
Tags:
du lịch Hội AnDu lịch Quảng Namdi sản văn hóa Hội An
06/04/20233.7510

Hẻm nhỏ Hội An - nơi lưu giữ dòng chảy thời gian năm 2024

Hội An dường như là một trong số ít những điểm đến có thể làm bạn dù đến đây bao nhiêu lần thì vẫn không thấy chán. Bởi mỗi lần đến đây ta lại tìm thấy được một điều mới mẻ để vấn vương. Và có bao giờ, bạn dành cho những con hẻm nhỏ được sơn vàng ở Hội An một tình cảm chân thành nhất? Những con hẻm tưởng chừng như bình dị nhưng lại lưu giữ cả một dòng chảy thời gian mãnh liệt tại đó.

 

Hẻm nhỏ Hội An- nơi lưu giữ dòng chảy thời gian- Ảnh: traznn

Hẻm nhỏ Hội An- nơi lưu giữ dòng chảy thời gian- Ảnh: traznn

 

Mỗi nơi trên trái đất này khi bạn đã quyết định đặt chân đến, đều mang trong nó những hình ảnh sẽ khiến bạn phải lưu luyến mãi thôi. Với tôi, Hà Nội làm tôi lưu luyến bởi những con đường mùa thu trải đầy lá vàng, bước chân thật nhẹ nhưng đủ để nghe thấy tiếng lá khô giòn tan. Sài Gòn làm tôi lưu luyến bởi những cơn mưa bất chợt, không khí khá rõ mùi đất, nồng nàn như chính cái tình nơi đây. Còn Hội An, nơi có lẽ khiến tôi lưu luyến nhất trong suốt những hành trình của mình.

 

Hình ảnh con hẻm gây thương nhớ- Ảnh: Minh Hoang Ly

Hình ảnh con hẻm gây thương nhớ- Ảnh: Minh Hoang Ly

 

Nhắc đến Hội An người ta có lẽ hay nhắc về chùa Cầu, sông Hoài hay lồng đèn rực rỡ, những món ăn đường phố rẻ mà lại cực ngon. Còn với tôi, cái hồn của Hội An chắc hẳn phải nằm trong hình ảnh những con hẻm nhỏ sơn vàng. Bạn có dám chắc chắn rằng, khi đến Hội An bạn chưa bao giờ từng chụp hình ở những con hẻm đó? Nếu chưa thì chắc hẳn đó là một thiếu sót lớn đấy!

 

Hẻm nhỏ Hội An - bình yên một mẫu- Ảnh: nguyenduy_toan

Hẻm nhỏ Hội An - bình yên một mẫu- Ảnh: nguyenduy_toan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hội An

 

Gọi nó là những con hẻm nhỏ cũng đúng, bởi độ rộng của những con hẻm tại Hội An chỉ vào khoảng một sải tay người lớn. Có những con hẻm nhỏ dài đến thẳng tấp khiến bạn có thể ngắm nhìn từ đầu hẻm đến cuối hẻm với hai dãy nhà san sát bên cạnh. Cũng có những con hẻm cong cong, nhìn thì tưởng chừng khó đi và nguy hiểm nhưng vì thế mới biết được sự chậm rãi và dịu dàng của con người Hội An.

 

Con hẻm Hội An trải vàng sắc bình yên- Ảnh: Tom_coi

Con hẻm Hội An trải vàng sắc bình yên- Ảnh: Tom_coi

 

Con hẻm là nơi lưu giữ thời gian và những ký ức về Hội An. Một con hẻm là một đời người, chỉ nhìn thấy sắc rêu phong trên tường vàng ấy, là những đốm xanh phủ dọc theo bức tường vàng là bạn đã đủ biết được thời gian những con hẻm này xuất hiện lâu đến bao nhiêu. Hội An bao nhiêu tuổi, những con hẻm này cũng “lão già” bấy nhiêu. Mỗi con hẻm là một cái tên, có người thích hẻm rượu Sica, hẻm Nhị Trưng, hẻm Bá Lễ,...mà tôi và đa số những người khác cứ thích gọi nó với cái tên hẻm nhỏ Hội An, hẻm vàng.

 

Đâu đó lại lạc vào một con hẻm màu tím?- Ảnh: Javi Stolz

Đâu đó lại lạc vào một con hẻm màu tím?- Ảnh: Javi Stolz

 

Bà đi giữa rêu phong- Ảnh: myd.1004

Bà đi giữa rêu phong- Ảnh: myd.1004

 

Con hẻm là cái hồn của Hội An nên Hội An như thế nào thì nó như thế ấy! Con hẻm ngày nắng thì mang chút an yên, tĩnh lặng, bạn có thể trốn cuộc đời ồn ã để đến với vùng đất bình yên trong con hẻm nhỏ ấy. Ngày mưa thì con hẻm khá buồn, buồn vì người ta không còn đi chậm rãi mà tất bật với một cơn mưa thật to, buồn vì rêu phong không còn xanh mà trở nên “xám xịt” như màu trời.

 

Có mấy con hẻm đến tối lại bày bàn ghế ra- Ảnh: mons119

Có mấy con hẻm đến tối lại bày bàn ghế ra- Ảnh: mons119

 

Những con hẻm nhỏ còn là đường đi lối về của người dân Hội An. Lũ nhỏ thì đùa nhau mỗi buổi đi học về, ngân nga bài hát cô mới dạy hay rủ rê nhau buổi chiều đá bóng, nhảy dây. Con hẻm chứa đựng những gánh hàng rong bình dị, là gánh chè bắp hay gánh cao lầu đi vội cho kịp giờ chào khách. Người già đạp xe mỗi chiều từ con hẻm ra đến sông Hoài, xem thử cuộc sống hôm nay nhộn nhịp như thế nào rồi về dùng bữa cùng gia đình. Cuối tuần, lại có vài cặp đôi hẹn nhau ra đầu hẻm, tỉ tê vài câu vì lâu quá không gặp, nhớ nhớ thương thương như người du khách nhớ Hội An vậy đấy!

 

Con hẻm với những gánh hàng rong- Ảnh: Đức Trần

Con hẻm với những gánh hàng rong- Ảnh: Đức Trần

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Con hẻm gắn liền với chú xích lô- Ảnh: Pierre M

Con hẻm gắn liền với chú xích lô- Ảnh: Pierre M

 

Vài cặp tình nhân- Ảnh: max.nguyenduy

Vài cặp tình nhân- Ảnh: max.nguyenduy

 

Rồi đến chuyện du khách, ai đến Hội An mà lại không chụp hình tại đây thì quả là rất phí đấy! Những con hẻm nhỏ Hội An là điểm đến độc đáo, ấy vậy mà lại miễn phí thì tại sao lại không thử ghé phải không? Có lẽ những con hẻm Hội An là một trong những điểm check-in cực kỳ đông đảo của giới trẻ khi du lịch tại phố cổ Hội An. Chỉ cần vài bộ đồ thật chất, tạo dáng vậy là có ngay một bộ ảnh tuyệt đẹp. Những cặp vợ chồng sắp cưới cũng không quên chọn nơi đây là điểm chụp hình cho bộ ảnh cưới hạnh phúc của mình. Những đoàn làm phim, làm nhạc cũng không quên ghé con hẻm để cho phim ảnh của mình theo cũ kỹ với màu rêu phong.

 

Con hẻm là linh hồn của Hội An- Ảnh: miukstyle_shop

Con hẻm là linh hồn của Hội An- Ảnh: miukstyle_shop
 

Hẻm nọ nhìn qua hẻm kia- Ảnh: thomasglobetrotter

Hẻm nọ nhìn qua hẻm kia- Ảnh: thomasglobetrotter

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hội An giá rẻ

 

Con hẻm nhỏ Hội An, với màu vàng từ sơn và màu rêu của thời gian, ấy vậy mà lại khiến người ta thương thương nhớ nhớ. Nếu có một ngày đến đây, dạo quanh những con hẻm nhỏ lại bất chợt gặp nụ cười của người Hội An thân thiện hay nghe mùi thơm đậm đà của một món đặc sản Hội An thì liệu, bạn có thể không vấn vương Hội An?

 

Thu Huyền- Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hẻm nhỏ Hội An là gì?

Hẻm nhỏ Hội An là một khu phố cổ nằm ở trung tâm thành phố Hội An, Quảng Nam, Miền Trung. Đây là nơi lưu giữ nhiều di sản văn hóa, kiến trúc cổ và là điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam.

Hẻm nhỏ Hội An có gì đặc biệt?

Hẻm nhỏ Hội An có nhiều ngôi nhà cổ, các cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, quán cà phê và nhà hàng. Nơi đây còn được biết đến với các lễ hội truyền thống như lễ hội áo dài, lễ hội đèn lồng và lễ hội hoa đăng.

Khi nào nên đến Hẻm nhỏ Hội An?

Bạn nên đến Hẻm nhỏ Hội An vào mùa thu hoặc đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Nếu bạn muốn tham gia các lễ hội truyền thống, thì nên đến vào tháng 1 hoặc tháng 2 âm lịch.

Có gì để làm ở Hẻm nhỏ Hội An?

Bạn có thể đi bộ khám phá các ngôi nhà cổ, tham quan các cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống.

Có nên thuê hướng dẫn viên khi đến Hẻm nhỏ Hội An?

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của Hẻm nhỏ Hội An, thì nên thuê hướng dẫn viên. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ muốn đi bộ khám phá và thưởng thức ẩm thực, thì không cần thiết phải thuê hướng dẫn viên.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /224