Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namkhám phá sơn la hồ chiềng khoi
06/04/20237.3693

Hồ Chiềng Khoi năm 2024

Hồ Chiềng Khoi thuộc Bản Pút, Xã Chiềng Khoi, Huyện Yên Châu, Tỉnh Sơn La. Từ trung tâm thị trấn huyện Yên Châu về phía Nam 4 km, Hồ Chiềng Khoi có diện tích 40 ha hiện ra như một con nhện khổng lồ. 

 

Hồ Chiềng Khoi

Vẻ đẹp hồ Chiềng Khoi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Sơn La

 

Hồ Chiềng Khoi là hồ nhân tạo được khởi công xây dựng năm 1971 với một đập chắn cao 45 m, dài 110 m và hoàn thành đi vào sử dụng năm 1980. Hồ Chiềng Khoi vốn là đáy các thung lũng hẹp, có các dòng suối nhỏ từ trong lòng núi chảy vào Suối Sập. Lòng Hồ là một thung lũng hẹp, chạy ngoằn ngoèo quanh những quả đồi lớn dài tới 7 km. Nước Hồ Chiềng Khoi lúc nào cũng trong xanh, yên ả quanh năm bởi nguồn nước cung cấp cho hồ đều chảy ra từ trong lòng núi. Chính những con suối nhỏ và rừng núi nguyên sơ đã tạo cho mặt hồ và cảnh quan nơi đây có vẻ đẹp huyền ảo. Như bức tường thành thẫm xanh bồng bềnh mây trắng, những dãy núi điệp trùng trải dải từ phía Nam đến phía Tây Bắc và rừng già ôm lấy toàn bộ mặt hồ, hồ lồng trong bóng núi. Khi du khách đến đây vào mùa hoa ban nở sẽ thấy một mầu trắng thuần khuất trải dài theo sườn núi và mềm mại như một dải lụa, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh sắc trời đất nơi đây.

 

Hồ Chiềng Khoi

Mênh mang vùng hồ - Ảnh: Sưu tầm

 

Các đồi đất, dãy núi đá vôi bao bọc Hồ Chiềng Khoi còn có nhiều loại rau rừng rất ngon như rau sắng, lá xồm pon, măng tre, măng đắng, măng lay, nhiều loại nấm và rất nhiều loại chim trong đó có họa mi, khiếu, cò trắng, chào mào, vẹt, chim én. Rừng ở đây có nhiều loại động vật sinh sống như khỉ, sơn dương, hoẵng, lợn rừng, cầy hương, cầy bay. Hồ Chiềng Khoi có các loại cá tự nhiên như cá chép, cá mương, cá quả, cá trê, cá riếc và nhiều loài tôm, cua, ếch.

 

Hồ Chiềng Khoi

Khung cảnh thơ mộng ở hồ - Ảnh: Internet

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Đến Chiềng Khoi, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của thắng cảnh Hồ Chiềng Khoi mà còn được thưởng thức những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái Yên Châu với những lễ hội, ca vũ đặc sắc. Người Thái ở đây còn có các nghề thủ công truyền thống. Với bàn tay khéo léo họ đã tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như: nhạc cụ dân tộc, đồ dùng mây tre đan và tiêu biểu nhất là vải "Khít", là loại vải thổ cẩm nổi tiếng không những ở Yên Châu mà cả vùng Tây Bắc. Đặc biệt vùng đất này nổi tiếng với nghề thêu khăn piêu và làm khèn bè.

 

Hồ Chiềng Khoi

Lối vào hồ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Sơn La

 

Sau vài giờ thưởng ngoạn cảnh đẹp và không khí trong lành mát dịu trên hồ, du khách sẽ thăm những bản mường nơi đây để thưởng thức những món ăn dân tộc do chính bàn tay của những cô "Sơn nữ Châu Yên" chế biến. Du khách lại được dập dìu trong tiếng trống, đắm mình trong điệu xoè, đầm ấm bên chum rượu cần, cảm nhận thấy sự thân thiện, không khí chan hoà bởi lòng mến khách của dân tộc nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Hồ Chiềng Khoi là gì?

- Hồ Chiềng Khoi là một hồ nước lớn nằm ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, miền Bắc Việt Nam.

Cách đi đến Hồ Chiềng Khoi từ Hà Nội?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách từ Hà Nội đến Sơn La, sau đó đi tiếp khoảng 30km để đến Hồ Chiềng Khoi.

Hoạt động nào có thể tham gia khi đến Hồ Chiềng Khoi?

- Bạn có thể tham gia câu cá, đi thuyền trên hồ, tham quan các làng chài trên bờ hồ, hay tham gia các hoạt động trekking, leo núi để ngắm cảnh đẹp xung quanh.

Nơi nào là lưu trú tốt nhất khi đến Hồ Chiềng Khoi?

- Bạn có thể lưu trú tại các homestay hoặc khách sạn ở khu vực gần hồ, như Homestay Hồ Chiềng Khoi, Khách sạn Sơn La,...

Có những món ăn gì đặc trưng ở Hồ Chiềng Khoi?

- Hồ Chiềng Khoi nổi tiếng với các món ăn đặc sản như cá nướng trên lửa than, cá nướng trên bếp củi, thịt lợn nướng, rượu cần,...

Ngoài Hồ Chiềng Khoi, còn những địa điểm du lịch nào khác ở Sơn La?

- Sơn La còn có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn khác như Thác Mơ, Hang Động Mộc Châu, Đồi Chè Mộc Châu, Khu di tích Lò Xo,...

Thời điểm nào là thích hợp để đến Sơn La và Hồ Chiềng Khoi?

- Thời điểm tốt nhất để đến Sơn La và Hồ Chiềng Khoi là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết mát mẻ và không quá lạnh.

3 Thích

Đánh giá : 4.7 /539