Mytour blog
Tags:
miền Tây sông nướchoa bandu lịch Tây BắcSông Cửu Longhoa điên điểnHoa SúngHoa So Đũa
06/04/20235.7970

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vời năm 2024

Những bông hoa tươi thắm khoe sắc khắp bốn mùa không chỉ tô điểm cho cuộc sống, làm đẹp cho đời mà còn có nhiều công dụng và giá trị tuyệt vời. Hoa làm thuốc, hoa làm mỹ phẩm… đặc biệt là hoa làm nguyên liệu cho món ăn. Món ăn ngon mà còn đẹp từ những loài hoa khiến bạn nhìn là muốn thưởng thức ngay phải không nào! Mytour sẽ giới thiệu một số món ăn ngon từ những loài hoa đặc trưng của từng vùng miền ở nước ta, như miền Tây, Tây Bắc... Bạn nhớ ghi vào sổ tay để khi đi du lịch đến miền Tây mùa nước nổi hay vùng cao Tây Bắc thì tìm và thưởng thức nhé.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiNhững loài hoa không chỉ tô điểm cho cuộc sống mà còn làm thành món ăn ngon - Ảnh: vensong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

HOA CỦA MIỆT SÔNG NƯỚC

 

Miền Tây mùa nước nổi không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cuộc sống của người dân sinh động hơn mà còn là mùa bội thu tôm cá mang lại niềm vui tiếng cười cho người nông dân. Bên cạnh đó, mùa nước nổi còn mang đến cho người miền Tây những món ăn ngon từ các loài hoa đặc trưng vùng sông nước. Mùa này hoa điên điển vàng bờ kinh, hoa súng đỏ rực đìa, hoa sen ngát đồng, so đũa trắng, đỏ rất đẹp… Thế nên, đến miền Tây mùa nước nổi, bạn hãy thưởng thức những món ăn từ các loại hoa dưới đây nhé.

 

1. HOA ĐIÊN ĐIỂN

 

Không chỉ điểm tô cho vùng sông nước miền Tây một màu vàng rực, tươi mát đặc trưng, hoa điên điển còn đem lại giá trị kinh tế, làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon. Hoa điên điển nở rộ vào khoảng tháng Chín, tháng Mười, khi con nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về. Từ Đồng Tháp đến An Giang, Cà Mau... đi đến đâu bạn cũng có thể thưởng thức món hoa điên điển.  

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vời

Sắc vàng tươi của hoa điên điển - Ảnh: anywhere.com.vn

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiBông điên điển tươi rói - Ảnh: sưu tầm

 

Hoa điên điển có thể xào với tép đồng, làm gỏi, nấu canh chua. Món ăn ngon nhất với hoa điên điển có lẽ là lẩu cá linh hoa điên điển. Những con cá linh béo mềm thơm gọt, những đóa hoa điên điển vàng tươi nhân nhẩn đắng kết hợp cùng vị chua thanh của me càng làm tăng thêm hương vị đặc trưng của món ăn vùng sông nước.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiLẩu cá linh hoa điên điển - Ảnh: H. Giang

 

2. HOA SÚNG

 

Gỏi hoa súng, hoa súng nấu canh chua, hoa súng luộc chấm mắm kho, hoa súng ăn lẩu… là những món ăn dân dã rất đỗi quen thuộc với người dân vùng sông nước.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiCó nhiều món ăn ngon chế biến từ những bông hoa rực rỡ này - Ảnh: flickr

 

Đến miền Tây mùa nước nổi, hình ảnh quen thuộc mà bạn thấy trên những cánh đồng mênh mông nước, ngập sắc hoa, chính là những chiếc thuyền ba la rẽ con nước chở đầy hoa súng. Bên những bó hoa rực rỡ, nụ cười của người nông dân càng thêm tươi sáng khi có vụ mùa bội thu.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiNụ cười tươi rói của người nông dân bên những bó hoa - Ảnh: Internet

 

Thưởng thức những cọng súng ngọt thanh, giòn giòn cho bạn cảm giác mát lành đượm mùi phù sa miền sông nước. Trước một chén canh chua bông súng hay món gỏi hoa súng, chắc chắn bạn sẽ khó cưỡng lại mong muốn được thưởng thức ngay.

 

3. HOA SO ĐŨA

 

Cũng như hoa điên điển và hoa súng, so đũa có màu trắng hoặc tím đỏ, thường nở rộ từ tháng Tám đến tháng Mười Hai, thời điểm mùa con nước lên. Để hoa được tươi ngon, người ta thường đi hái hoa tươi vào sáng sớm, lúc những giọt sương còn đọng trên những cánh hoa như vầng trăng lưỡi liềm đang đung đưa trước gió.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiNhững bông so đũa bắt mắt - Ảnh: sưu tầm

 

Người dân miền sông nước dùng hoa so đũa chế biến thành nhiều món ăn rất hấp dẫn. Những món ăn đó là hoa so đũa nấu canh chua, so đũa nấu với cá rô đồng, cá lóc hoặc cá linh. Vị nhân nhẩn trong từng cánh hoa so đũa hòa quyện vào vị ngọt của cá đồng khiến cho hương vị món ăn rất lạ nhưng rất ngon, càng ăn càng thấy ghiền.


Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiCá lóc hấp so đũa - Ảnh: chefngoc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại An Giang

 

HOA CỦA NÚI RỪNG 

 

Núi rừng nước ta không chỉ là kho thuốc Nam khổng lồ mà còn có muôn vàn loài hoa đẹp, có những loài hoa mọc tự nhiên như hoa ban, có loài do con người trồng cấy như atisô… thể chế biến thành món ăn ngon, độc đáo.

 

1. HOA BAN

 

Hoa ban nở trắng trời Tây Bắc vào tiết cuối xuân. Ít ai biết những đóa hoa mong manh, trắng tinh khôi hoặc phơn phớt tím khiến du khách ngẩn ngơ ngắm nhìn ấy có thể chế biến thành những món ăn rất ngon, cực kỳ độc đáo và ấn tượng, hấp dẫn du khách mỗi khi đặt chân lên Tây Bắc.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiCánh ban mỏng manh lại có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon - Ảnh: zing

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Bắc

 

Hoa ban có thể dùng để xào măng đắng, vị đắng của măng sẽ nhờ cái ngọt bùi của hoa ban làm cho dịu và ngon hơn. Hoa ban cũng dùng để nấu canh, làm nộm, hầm móng giò, xào thịt lợn rừng... rất hấp dẫn. Mùa hoa ban sắp bắt đầu rồi, đến Tây Bắc bạn nhớ thưởng thức nhé.

 

2. HOA ATISÔ

 

Atisô được du nhập vào nước ta và được trồng ở những vùng núi cao như Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo. Ngoài công dụng làm thuốc, thanh nhiệt, atisô còn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe như nấu canh,  hầm xương...

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiHoa atisô - Ảnh: flickr


Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiMón canh sườn hoa atisô - Ảnh: bow

 

HOA CỦA ĐỒNG NỘI

 

Khắp ba miền Bắc – Trung – Nam của nước ta, có vô vàn loài hoa đồng nội có thể chế biến thành món ăn ngon. Mỗi loài hoa lại mang đến một mùi vị đặc trưng có sẵn kết hợp với các loại gia vị cộng thêm sự sáng tạo của người đầu bếp sẽ mang đến cho chúng ta những món ăn tinh tế mà nồng đượm.

 

1. HOA SEN

 

Hoa sen tuy thuần khiết, bình dị nhưng lại có thể làm thành những món ăn vương giả. Mùi hương dịu ngọt của sen lan tỏa trong từng món ăn đã đưa hoa sen lên đến đỉnh cao của văn hóa ẩm thực.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiNhững món ăn từ sen không những thơm ngon mà vô cùng bổ dưỡng và hấp dẫn - Ảnh: pRoperstyle


Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiCác món ăn được chế biến từ hoa sen tuy giản dị mà đậm đà bản sắc dân tộc - Ảnh: amazingvietnam

 

2. HOA CHUỐI 

 

Hoa chuối rất quen thuộc với mọi người, nhất là những người từng sống ở thôn quê. Và không chỉ ở nước ta, một số nước trên thế giới như Philippines cũng rất thích ăn hoa chuối. Hoa chuối có thể chế biến thành nhiều món như nộm, nấu canh, bung…

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiDân dã với món hoa chuối nộm - Ảnh: bepnhatom

 

3. HOA CÚC

 

Mùa thu, hoa cúc nở vàng khắp mọi nơi, từ cánh đồng cho đến vườn nhà. Không chỉ tô điểm cho cuộc sống, hoa cúc còn có thể chế biến thành trà thanh mát và nấu những món ăn ngon. Những món ăn từ hoa cúc như canh hoa cúc, cháo hoa cúc, bánh hoa cúc… rất tốt cho sức khỏe.

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiTrà hoa cúc - Ảnh: dreamtime

 

Hoa và những món ăn ngon tuyệt vờiBổ dưỡng với cháo hoa cúc - Ảnh: alobacsi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mekong Delta

 

Chỉ nghe kể tên thôi đã thấy hấp dẫn rồi phải không bạn. Dù là người sành ăn hay kén ăn, bạn cũng nên thử qua những món hoa hương đồng gió nội này nhé. Những chuyến du lịch miền Tây, Tây Bắc hay đến mọi miền trên đất nước của bạn sẽ càng thắm đượm, trọn vẹn hơn khi được thưởng thức ẩm thực của địa phương đấy!

 

Mytour.vn - Hải Yến

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /520