Mytour blog
Tags:
Bảo tàng lịch sử Việt Nam Hà NộiCầu Nhật Tiên Kiều Hà NộiChùa Duệ Hà Nội khám phá hà nội
06/04/20234.1640

Hội đền Hai Bà Trưng – quay ngược dòng lịch sử năm 2024

Lịch sử vẻ vang của một dân tộc kiên cường trước kẻ thù xâm lược khiến trái tim bao thế hệ con rồng cháu tiên Việt Nam luôn tự hào. Ngược dòng thời gian trở về đất Mê Linh cổ xưa, ta lại nghe vang lên thanh âm giục giã của tiếng trống, tiếng kèn, tiếng hồ hởi từ đoàn quân Hai Bà Trưng khải hoàn chiến thắng trở về. Để ngày nay mỗi khi hội đền diễn ra, lòng lại khắc khoải tưởng nhớ đến hai vị nữ anh hùng oanh liệt của nước nhà.

 

Giúp dân dẹp loạn trả thù mình
Chị rủ cùng em kết nghĩa binh
Tô Ðịnh bay hồn vang một trận
Lĩnh Nam mở cõi vững trăm thành.

 

Đền Hai Bà Trưng tại Mê Linh, Hà Nội

Đền Hai Bà Trưng tại Mê Linh, Hà Nội - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Nổi bật với tấm bia khắc ghi lời thề của hai bà

Nổi bật với tấm bia khắc ghi lời thề của hai bà - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Công đức của Hai Bà Trưng được người đời sau luôn ghi lòng tạc dạ, thế nên ở nhiều nơi đã lập đền thờ để tưởng nhớ hai bà. Trong đó, có 103 nơi thờ Hai Bà Trưng và các tướng lĩnh vào mỗi năm. Nhưng với người con đất Việt, có lẽ Hội đền Hai Bà Trưng ở Mê Linh là có ý nghĩa hơn cả. Bởi đây không chỉ là quê hương của hai người con gái làm nên lịch sử vẻ vang ấy, mà còn là nơi ghi dấu cho một giai đoạn chiến đấu anh dũng của cuộc khởi nghĩa toàn dân. Hội đền Hai Bà Trưng diễn ra ở Mê Linh vào ngày mùng 6 đến mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thường có tên gọi khác là hội Hạ Lôi.

 

Có về thăm hội Hạ Lôi
Tháng Giêng mùng 6 cho tôi đi cùng.

 

Hội đền Hai Bà Trưng diễn ra quy mô lớn tại Mê Linh

Hội đền Hai Bà Trưng diễn ra quy mô lớn tại Mê Linh - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Lễ hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức gồm nhiều phần theo nghi lễ nhà nước và địa phương như: dâng hương, rước kiệu và tế lễ, bên cạnh đó là những hoạt động dân gian truyền thống, diễn xướng lại chiến tích oai dũng năm xưa của hai bà để tưởng nhớ cũng như tạo ra nét đặc sắc cho du khách tìm hiểu.

 

Theo thông lệ cứ 5 năm một lần vào các năm có con số 0 và 5 ở đuôi, hội đền Hai Bà Trưng lại diễn ra đầy đủ các nghi thức và quy mô tổ chức cũng được mở rộng nhất. Hội đền Hai Bà Trưng là dịp để mỗi chúng ta cùng nhìn lại các giá trị và giáo dục tinh thần để thế hệ trẻ tiếp tục biết ơn, nối dõi các truyền thống quý báu ấy.

 

Hội đền là nét đẹp truyền thống của dân tộc

Hội đền là nét đẹp truyền thống của dân tộc - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Lễ rước kiệu tại Hội đền Hai Bà Trưng ở Mê Linh diễn ra có nhiều điểm khác biệt so với những nơi khác. Trong đình làng, hình ảnh của Hai Bà Trưng, bốn vị Thành hoàng làng và Thánh Cốt Tung – một vị danh tướng từ thời hùng Duệ Vương sẽ được xếp ngay ngắn, khi trống kèn nổi lên, nghi thức rước kiệu bắt đầu. Kiệu của bà Trưng Trắc sẽ đi trước nhưng đến khi tới cổng làng thì sẽ diễn ra lễ “giao kiệu” để bà Trưng Nhị dẫn đầu và khi quay ngược lại vào cổng đền để kết thúc lễ rước kiệu thì kiệu bà Trưng Nhị lại lùi về phía sau để kiệu chị đi trước với ý nghĩa to lớn “Nội gia tỉ muội, ngoại quốc quân thần”.

 

Trong quá trình đổi kiệu, những người khiêng không cùng nhau thực hiện mà từng vai một sẽ đổi để tạo ra hình sóng lượn dập dìu cùng với cờ súy như con rồng đang nhảy múa trong tiếng nhạc vang dội, uy nghiêm.

 

Lễ rước kiệu Hai Bà Trưng

Lễ rước kiệu Hai Bà Trưng - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Long trọng và uy nghiêm

Long trọng và uy nghiêm - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Tiếp đến là lễ mít tinh và dâng hương cộng đồng. Đội tế gồm 18 người mà người chủ tế là vị cao niên lớn tuổi nhất tại Mê Linh. Tổng cộng có 5 tuần tế như thế, xen kẽ mỗi tuần tế là nhạc ca của 12 giọng thanh tân thiếu nữ hòa cùng điệu múa từ 18 thiếu nữ trong bộ trang phục truyền thống mang đến cho không gian hội đền Hai Bà Trưng những ấn tượng khó phai.

 

Cán bộ lãnh đạo và người dân tham gia lễ dâng hương

Cán bộ lãnh đạo và người dân tham gia lễ dâng hương - Ảnh: Sưu tầm

 

Bằng tấm lòng thành kính của thế hệ đi sau

Bằng tấm lòng thành kính của thế hệ đi sau - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Phần hội diễn ra bên ngoài đền sôi nổi, náo nhiệt luôn thu hút phần lớn sự hiếu kỳ và thích thú của du khách mỗi khi đến Mê Linh vào dịp Hội đền Hai Bà Trưng. Sân chơi gồm rất nhiều trò chơi thú vị từ đấu vật, cờ tướng, đu tiên, chọi gà, bịt mắt bắt dê,… để phục vụ cho cả người lớn lẫn trẻ em. Trò nào cũng hấp dẫn cả người chơi lẫn người cổ vũ tạo nên một khoảng không nhiều niềm vui với tiếng cười rộn rã.

 

Hội đấu vật dù là nam

Hội đấu vật dù là nam - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Hay nữ đều thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ

Hay nữ đều thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ - Ảnh: denhaibatrungmelinh

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Bên cạnh đó, chương trình văn nghệ kỷ niệm với nhiều tiết mục, kể cả những câu hát quan họ cũng được cất lên trong Hội đền Hai Bà Trưng mặc dù nơi đây không phải là gốc gác của làn điệu này “Ăn một miếng trầu, không ăn cầm lấy cho nhau vừa lòng,…”. Và để phục vụ du khách một cách tốt nhất khi tham gia vào Hội đền Hai Bà Trưng, các gian hàng ăn uống cũng như lưu niệm đã được bày bán xung quanh khu vực của lễ hội.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong Hội đền Hai Bà Trưng

Chương trình biểu diễn nghệ thuật trong Hội đền Hai Bà Trưng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Một đoạn ngắn của lịch sử, của một niềm tự hào mãnh liệt từ thế hệ đi sau, một khúc khải hoàn ca mà dù cho năm tháng có đi qua, dấu ấn đó vẫn mãi nằm trong tâm tưởng của mỗi người con đất Việt. Để mỗi độ xuân về, lòng lại thổn thức mong chờ đến ngày Hội đền Hai Bà Trưng – nơi lưu giữ giá trị truyền thống, nơi hiện hữu bao thông điệp nhắc nhở đến muôn đời sau.

 

Nghìn xưa vạn kiếp oai nghiêm
Nghìn sau hậu thế tri ân tôn thờ
Khí thiêng lồng lộng đến giờ
Anh linh nữ kiệt Hai Bà Trưng Vương.

 

LaNa vtp - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hội đền Hai Bà Trưng là gì?

- Hội đền Hai Bà Trưng là một lễ hội được tổ chức hàng năm tại đền Hai Bà Trưng, nằm ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Lễ hội này được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh hai nữ anh hùng dân tộc Việt Nam là Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Khi nào tổ chức Hội đền Hai Bà Trưng?

- Hội đền Hai Bà Trưng được tổ chức vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Hội đền Hai Bà Trưng có những hoạt động gì?

- Hội đền Hai Bà Trưng có nhiều hoạt động như diễu hành, rước đuốc, đốt pháo hoa, trình diễn múa lân, múa rồng, múa bài chòi, đua thuyền trên sông Hồng, thi đua võ thuật, triển lãm ảnh và tài liệu về hai nữ anh hùng Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Lễ hội có ý nghĩa gì đối với người dân Hà Nội và Miền Bắc?

- Hội đền Hai Bà Trưng là dịp để người dân Hà Nội và Miền Bắc tưởng nhớ và tôn vinh hai nữ anh hùng dân tộc Việt Nam là Trưng Trắc và Trưng Nhị. Đồng thời, lễ hội còn giúp du khách hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của đất nước Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /252