Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhDu lịch Bình DươngChùa Bà Thiên Hậu Bình DươngHồ Bình An Bình Dương
06/04/20234.1150

Hội đình Phú Long năm 2024

Quê hương nước Việt, đâu đâu cũng có đình làng. Ngôi đình là một biểu tượng cho sự sống, tồn tại và phát triển của làng xã thời trước. Các huyện phía Nam của tỉnh Bình Dương có nhiều đình. Huyện Thuận An có 37 ngôi, thị trấn Lái Thiêu có 4 đình, trong đó đình thần Phú Long là một trong số rất ít đình cổ đồ sộ còn lại.

 

Tại đây vẫn còn giữ nguyên hình thức cúng bái, tổ chức các ngày lễ hội một cách bài bản với đầy đủ các tiết lễ, hành lễ cổ truyền. Những dịp đình cúng kỳ yên, rước sắc thần, cúng ông Quan Đế, ông Hổ... hằng năm còn có đông tín hữu các đình bạn từ Cần Giuộc - Long An, Biên Hòa, Tây Ninh... Các tỉnh thành xa xôi về dự.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Tây Ninh

 

Hội đình Long PhúHội đình Long Phú - Ảnh: Sưu tầm


Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Dương

 

Đình thần Phú Long cách chợ 500m về phía Tây Nam thị trấn Lái Thiêu, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đình tọa lạc trên khuôn viên rộng khoảng 1ha, nằm sát sông, có rạch thông ra sông Sài Gòn, rất thuận tiện giao thông đến các vùng miền trong xứ. Đình do cư dân người Việt đến lập nghiệp xây dựng từ năm 1825. Đây là ngôi đình cổ kính được trùng tu nhiều lần còn lại đẹp nhất của tỉnh Bình Dương.

 

Hội đình Long PhúChính điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Đình thần Phú Long với lối kiến trúc "Trùng thiềm điệp ốc" thuộc thế kỷ 17 - 18. Tiền diện hướng phía Tây Nam, sát bờ sông Sài Gòn. Cổng ngoài sát mặt quốc lộ 13 - trung tâm thị trấn, đầu con đường tráng nhựa dài khoảng 300m dẫn vào cổng trong sát tận sân đình. Hai cổng của đình đều xoay về hướng mặt trời mọc. Dân gian tín ngưỡng, các bậc trưởng lão đã nói nhiều về vùng đất Lái Thiêu của xứ Gia Định xưa, bây giờ có nhiều tầng lớp cư dân tứ xứ đến lập nghiệp, thiên nhiên ưu đãi, người người làm ăn thịnh vượng.

 

Hội đình Long PhúTả điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Dương

 

Đình uy nghi rộng lớn trong nhiều gian, từng bậc tam cấp bước vào đại sảnh lát gạch hoa thoáng mát. Đình rộng khoảng 45m bề ngang và sâu trên 55m.

 

Hội đình Long PhúHữu điện - Ảnh: Sưu tầm

 

Mái đình lợp ngói âm dương, cổng đình, tường vách dọc ngang, chạm trổ hoa văn, họa tiết phần lớn cẩn li ti bằng từng miếng men sành sứ đồ cổ bóng mượt, ẩn hiện đủ sắc màu, phong phú với biết bao hình tượng đa dạng, điển tích cổ kính, sắc thái đặc thù giữa vùng sông nước thiên nhiên hài hòa.

 

Hội đình Long PhúĐình thần - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Đình thần Phú Long bấy nay còn lưu mãi ấn tượng sâu sắc. Dân làng dùng những chiếc thang tre dài 6 thước chui vào miệng nóc đình âm u dày đặc mạng nhện, tìm thấy biết bao vật chứng về sự tín ngưỡng, đi liền với lòng yêu Tổ quốc...

 

Trải qua thời gian, nhất là thời điểm chiến tranh, bom đạn đã làm cho ngôi đình xuống cấp trầm trọng. Mái ngói lủng dột nhiều nơi, nội thất, hoành phi, các hình tượng phai mờ. Nhân dân cùng chính quyền địa phương đã bỏ nhiều công sức, tiền của trùng tu di tích quý giá này.

 

Qua nhiều đợt trùng tu từ sau năm 1975 đến nay, rất đông người đến chiêm ngưỡng bái vọng đình xưa. Đình thần Phú Long đã được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia ngày 22/12/2001.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Hội đình Phú Long là gì?

- Hội đình Phú Long là một ngôi đình cổ xưa nằm ở xã Phú Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, Miền Nam.

Lịch sử của Hội đình Phú Long như thế nào?

- Hội đình Phú Long được xây dựng vào thế kỷ XVIII, là nơi thờ cúng các vị thần linh và tổ tiên của người dân địa phương. Đây cũng là nơi tổ chức các hoạt động tín ngưỡng và văn hóa truyền thống của người dân Bình Dương.

Hội đình Phú Long có gì đặc biệt?

- Hội đình Phú Long được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của Việt Nam, với các tòa nhà và công trình được xây dựng bằng gỗ và đá. Nơi đây còn có nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết trang trí đẹp mắt.

Các hoạt động tín ngưỡng và văn hóa tại Hội đình Phú Long?

- Hội đình Phú Long là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của người dân Bình Dương, như lễ hội đền Hùng, lễ hội đền Công, lễ hội đền Thượng, lễ hội đền Hạ... Nơi đây còn tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và giáo dục như triển lãm, hội thảo, tọa đàm...

Làm thế nào để đến Hội đình Phú Long?

- Hội đình Phú Long nằm cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, bạn có thể đi theo đường QL13 hoặc đường DT743. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại bến xe Miền Đông và chọn xe đi Bến Cát.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /554