Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trídu lịch tâm linhdi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệndu lịch Bắc Ninh
06/04/20233.5761

Hội Lim năm 2024

Kinh Bắc xưa nổi tiếng là vùng đất của những câu truyện cổ, những sự tích văn hoá. Vì truyền thống này mà nơi đây sở hữu nhiều lễ hội dân gian. Lễ hội được nhiều người quan tâm nhất là Hội Lim tại thị trấn Lim, Tiên Du, Bắc Ninh.

 

Hội Lim náo nhiệt tại Bắc Ninh - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Tour du lịch hấp dẫn đến Bắc Ninh


Hội Lim là một sinh hoạt văn hoá - nghệ thuật đặc sắc của nền văn hoá truyền thống lâu đời ở xứ Bắc và dân ca Quan họ trở thành tài sản văn hoá chung của dân tộc Việt, tiêu biểu cho loại hình dân ca trữ tình Bắc Bộ.

 

Hội Lim chính là hội chùa làng lim và đôi bờ sông Tiêu Tương. Hội Lim trở thành hội hàng tổng (hội vùng) vào thế kỷ 18. Khi quan trấn thủ xứ Thanh Hóa Nguyễn Đình Diễn là người thôn Đình Cả, Nội Duệ, xứ Kinh Bắc, có nhiều công lao với triều đình, được phong thưởng nhiều bổng lộc, đã tự hiến nhiều ruộng vườn và tiền của cho tổng Nội Duệ trùng tu đình chùa, mở mang hội hè, gìn giữ thuần phong mỹ tục. Ông còn cho xây dựng trước phần lăng mộ của mình đặt tên là lăng Hồng Vân trên núi Lim.

 

Do có nhiều công lao với hàng tổng và việc ông đặt hậu ở chùa Hồng ân, nên khi ông mất nhân dân tổng Nội Duệ đã tôn thờ làm hậu thần, hậu Phật hàng tổng. Văn bia lăng Hồng Vân có tên Hồng Vân từ bi ký niên đại Cảnh Hưng 30 (1769) hiện giữ ở đình thôn Đình Cả đã cho biết khá rõ lai lịch, công trạng và việc thờ phụng hậu hàng tổng Nguyễn Đình Diễn mỗi năm hai dịp vào "ngày sinh" và "ngày hóa" của ông tại lăng Hồng Vân và chùa Hồngdâ ân trên núi Lim.

 

Nhiều người vội vã thắp hương - Ảnh: sưu tầm
 
Thành khẩn cầu mong những điều tốt đẹp - Ảnh: sưu tầm
 

Song trải tháng năm lịch sử, hội Lim đã có nhiều lớp văn hóa, trong đó người ta chỉ tổ chức tế lễ hậu thần vào một dịp là ngày 13 tháng giêng trùng với hội chùa Lim. Chính vì vậy mà có hội Lim và đây là hội hàng tổng.

 

 

Đoàn rước trãi dài - Ảnh: sưu tầm 

 

Hội Lim được mở đầu bằng lễ rước. Đoàn rước với đông đảo người dân tham gia trong những bộ lễ phục ngày xưa, sặc sỡ sắc màu và cũng vô cùng cầu kì, đẹp mắt kéo dài tới cả gần km.

 

Rước kiệu về làng - Ảnh: sưu tầm

 

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Tiếng trống khai mạc hội Lim - Ảnh: sưu tầm

 

Trong ngày lễ, có nhiều nghi lễ và tục trò dân gian nổi tiếng, trong đó có tục hát thờ hậu. Toàn thể quan viên, hương lão, nam đinh của các làng xã thuộc tổng Nội Duệ phải tề tựu đầy đủ tại lăng Hồng Vân để tế lễ hậu thần. Trong khi tế có nghi thức hát quan họ thờ thần.

 

Để hát thờ, các liền anh,liền chị quan họ nam và nữ của tổng Nội Duệ đứng thành hàng trước cửa lăng hát vọng vào. Trong khi hát, họ chỉ được hát những giọng lề lối để ca ngợi công lao của thần.Hội Lim đi vào lịch sử và tồn tại và phát triển cho đến ngày nay được hàng tổng chuẩn bị tập rượt rất chu đáo từ ngày 9 và 10, rồi được diễn ra từ ngày 11 đến hết ngày 14 tháng giêng. Chính hội là ngày 13, với các nghi thức rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần liệt nữ của quê hương tại đền Cổ Lũng, lăng Hồng Vân, lăng quận công Đỗ Nguyên Thụy. Trong các nhà thờ họ Nguyễn, họ Đỗ ở làng Đình Cả, dâng hương cúng Phật, cúng bà mụ Ả ở chùa Hồng Ân.

 

Sới đấu vật luôn thu hút sự quan tâm của công chún - Ảnh: sưu tầm

 

Đấu vật căng thẳng - Ảnh: sưu tầm


Là lễ hội lớn của vùng Kinh Bắc, với những hoạt động phong phú của lễ và hội đã có nội dung và tầm cỡ lễ hội văn hóa dân gian Kinh Bắc, gần như hội đủ những hoạt động văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của các lễ hội trên vùng quê Bắc Ninh - mảnh đất có nhiều lễ hội dân gian.

 

Trò đánh đu mạo hiểm - Ảnh: sưu tầm

 

Có nhiều trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm. Đặc sắc hơn cả là phần hát hội - Là phần căn bản và đặc trưng nhất của hội Lim. Từ hát mời trầu, hát gọi đò đến con sáo sang sông, con nhện giăng mùng.

 

Bịt mắt bắt dê chính hiệu - Ảnh: sưu tầm

 

Pha bay người đẹp mắt - Ảnh: sưu tầm


Hội thi hát diễn ra khoảng gần trưa, được tổ chức theo hình thức du thuyền hát quan họ. Tại một hồ nước nhỏ sát bên cánh đồng làng Lim, chiếc thuyền hình rồng được sơn son thiếp vàng rời bến trong những câu hát đậm đà nghĩa tình. Một bên thuyền là các liền chị, đối diện là những em nhỏ súng sính trong những tà áo tứ thân. Các liền anh thì đứng hoặc ngồi sát hai phía đầu và cuối thuyền. Tối ngày 12 sẽ là đêm hội hát thi quan họ giữa các làng quan họ. Mỗi làng quan họ có được dựng một trại tại phần sân rộng của đồi Lim. Đây là phần hội hay nhất của cả lễ hội Hội Lim.

 

Về với Hội Lim là về với một trời âm thanh, thơ và nhạc náo nức không gian đến xao xuyến lòng người. Những áo mớ bảy mớ ba, nón ba tầm, quai thao, dải yếm lụa sồi, những ô lục soạn, khăn đóng, áo cặp the hoa gấm... như ẩn chứa cả sức sống mùa xuân của con người và tạo vật. Cách chơi hội của người quan họ vùng Lim cũng là cách chơi độc đáo, mỗi cử chỉ giao tiếp đã mang trong nó một sắc thái văn hoá cao.

 

Lễ hội diễn ra khắp các làng xã trong tổng Nội Duệ, trung tâm là núi Hồng Vân, với nghi thức tế lễ rước xách uy nghiêm, hùng tráng và nhiều trò vui, đặc sắc mà hấp dẫn nhất là đánh cờ người, tổ tôm điếm, thi dệt vải, thi làm cỗ và đón bạn, ca hát Quan họ.

 

Đến hẹn lại lên, cứ vào Hội Lim người dân xứ Kinh Bắc lại có dịp gặp gỡ, nói chuyện tâm tình với nhau bằng những làn điệu quan họ ngọt ngào và trữ tình. Mỗi câu hát, lời mời chào là những tâm sự, thể hiện niềm tự hào về tình yêu cuộc sống và hy vọng vào một năm mới sẽ mang lại sự may mắn, bình an cho mọi người.

 

Hàng nghìn người đến nghe hát Quan họ - Ảnh: sưu tầm

 

Ai đã đến Hội Lim một lần, từng thả hồn vào những làn điệu quan họ cùng liền anh, liền chị thì hẳn sẽ không thể nào quên những câu hát ngọt ngào và đằm thắm như chính con người nơi đây. 


Chiếc áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao duyên dáng thướt tha bên những câu hát, nụ cười của những liền chị cùng chiếc áo the, khăn xếp đậm nét dân tộc  của những liền anh càng trở nên tinh tế, lịch lãm và nồng nàn hơn qua giai điệu những câu hát:

 

"Mấy khi khách đến chơi nhà
Lấy than, quạt nước tiễn trà người xơi
Trà này ngon lắm người ơi
Người xơi một chén cho tôi bằng lòng"

 

Hát quan họ tại Hội Lim thường diễn ra ngoài trời bên những chiếc lều hát nhỏ của các liền anh, liền chị, vì thế ai cũng có thể thưởng thức những làn quan họ mang đậm nét đẹp văn hóa của con người nơi đây. Ngoài ra, khách du xuân đến tham dự Hội Lim còn được xem và nghe hát sau chùa, hát trên thuyền và hát trong các tư gia, mỗi địa điểm khác nhau sẽ có những làn điệu quan họ riêng.

 
Đi cùng những câu hát trữ tình của liền anh, liền chị là miếng trầu têm cánh phượng, cốc nước chè, bánh phu thê… đó là những đặc sản của Bắc Ninh không thể thiếu trong lễ Hội Lim.

 

Xin chữ về treo trong nhà - Ảnh: sưu tầm

 
Những món đồ lưu niệm độc đáo - Ảnh: sưu tầm
 

 

Những làn điệu quan họ trong Hội Lim thường diễn ra từ đêm hôm trước cho đến tận tối đêm hôm sau để tiếp đón những vị khách phương xa. Theo quan niệm của người dân nơi đây, những làn điệu quan họ là di sản văn hóa, nét đẹp tâm hồn và là món quà tinh thần tuyệt vời, vì thế mà những câu hát như nói hộ những lời mời chào, lời chúc gửi đến du khách vui xuân trong dịp năm mới. Du khách đi trẩy Hội Lim ngoài cơ hội được thưởng thức những gia điệu quan họ tha thiết, nồng thắm còn có thể tham gia nhiều hoạt động văn hóa truyền thống khá thú vị của địa phương như: đu bay, chọi gà, chọi chim, đấu vật, tổ tôm điếm…

 

Những món ăn độc đáo chỉ có tại vùng đất Tiên Du - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn tại Bắc Ninh

 

Dường như những câu hát quan họ khiến chủ nhà và du khách hiểu nhau hơn. Du khách ra về với sự bịn rịn, lưu luyến và mang theo những cảm xúc bâng khuâng, xúc động khi nghe những câu hát hẹn hò dặn dò nhau.

 

"Người ơi người ở đừng về
Người về em vẫn khóc thầm
Đôi bên vạt áo ướt đầm như mưa.
Người ơi người ở đừng về
Người về em vẫn trông theo
Trông nước nước chảy, trông bèo bèo trôi
Người ơi người ở đừng về…"

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Hội Lim là gì?

Hội Lim là một lễ hội truyền thống của người dân Bắc Ninh, được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là dịp để người dân tôn vinh các vị anh hùng, vua chúa và các vị thần linh.

Hội Lim diễn ra ở đâu?

Hội Lim diễn ra tại làng Lim, xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Đây là một trong những làng truyền thống lâu đời của Bắc Ninh.

Hội Lim có những hoạt động gì?

Hội Lim có nhiều hoạt động đặc sắc như diễu hành, rước đầu trâu, đua trâu, đánh trống, đánh đàn, hát quan họ và các trò chơi dân gian. Đặc biệt, trong lễ hội này còn có nghi thức tế thần và lễ hội đền Hạ.

Lễ hội Lim có ý nghĩa gì?

Hội Lim có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân Bắc Ninh. Đây là dịp để tôn vinh các vị anh hùng, vua chúa và các vị thần linh, đồng thời cũng là dịp để gắn kết cộng đồng và giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Ngoài Hội Lim, Bắc Ninh còn có những điểm đến nào khác?

Bắc Ninh là một tỉnh nằm ở miền Bắc Việt Nam, có nhiều điểm đến du lịch hấp dẫn như chùa Dâu, đền Đô, làng gốm Bát Tràng, khu di tích Đền Hùng... Ngoài ra, Bắc Ninh còn nổi tiếng với các món ăn đặc sản như bánh phu thê, bánh đa, nem chua...

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /395