Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trídi sản văn hóaLễ hội - Sự kiệnlàng nghề Bắc Bộ
06/04/20231.8720

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc năm 2024

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ là hoạt động tiêu biểu nhất mà người dân làng nghề giàu có nhất vùng Bắc Ninh còn lưu giữ được đến ngày nay, là nghi thức truyền thống được nhiều người dân mong đợi nhất trong suốt 3 ngày hội từ mùng 4 đến 6 tháng Giêng Âm lịch hàng năm.

 
Tuy chỉ là một lễ hội ở quy mô nhỏ, hội rước pháo làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, Từ Sơn) vẫn nổi tiếng khắp cả nước bởi duy trì được nét truyền thống đặc sắc.

 

Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Các ông đám chuẩn bị kiệu để rước ra đình

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Ninh

 

Hội thi làm pháo và đốt pháo trước đây là tưởng nhớ, tái hiện lại âm vang ngày Thánh Thiên Cương - vị tướng sau này được dân tôn thờ làm thành hoàng làng ra lệnh xuất quân đánh giặc.
 
Trên cơ sở kế thừa và phát huy những giá trị của lễ hội truyền thống, hội làng Đồng Kỵ nhiều năm trở lại đây không còn kéo dài hàng tuần mà tập trung nhất vào ngày mùng 4 tháng Giêng với nhiều nghi lễ truyền thống.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Các ông đám đợi giờ để rước pháo ra đình làng

 
Công tác chuẩn bị Hội làng được nhân dân chuẩn bị từ rất sớm khoảng 20 tháng Chạp. Làng phải huy động đến khoảng 400 người phục vụ trong đó có tới khoảng 300 trai tịnh dưới 50 tuổi phù giá để có được lễ rước hoành tráng và đầy đủ nghi thức.
 
Từ sớm ngày mùng 3 tháng Giêng, lễ rước thỉnh Đức Thánh Thiên Cương từ Ninh Từ lên Đền Trung đã được thực hiện trang trọng. Hôm sau, mọi công việc cho Lễ rước pháo được chuẩn bị từ sớm ngày mùng 4 nhưng phải đến đúng 9 giờ sáng hai quả pháo lớn mới được các thanh niên trai tráng trong làng rước từ nhà ông đám trưởng (Trưởng Ban Khánh tiết) ra đình cùng với đoàn tế hàng trăm người trong sự chứng kiến và háo hức của hàng nghìn khách thập phương.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc
Pháo được rước ra khỏi nhà truyền thống 
 
Pháo rước được gò bằng tôn, bên ngoài dán giấy màu nhiều sắc. hai quả pháo lớn cùng có đường kính 60cm, 1 quả dài 6m, 1 quả dài 5,8m tượng trưng cho pháo Nhất, pháo Nhì. Trang trí rực rỡ với hình tứ linh: Long-lân-quy-phụng.
 
Đám rước đông mà người xem cũng chật cứng hai bên đường trong khi không gian làng nghề ngày càng thu hẹp nên quãng đường từ nhà ông đám trưởng ra đến đình làng cũng mất đến hơn 2 giờ đồng hồ. Những người lần đầu tiên đi hội Đồng Kỵ không khỏi ngạc nhiên khi thấy, mỗi chặng đường đám thanh niên lại hò reo rộn rã.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Du khách chen nhau xem lễ hội rước pháo trên đường phố

 

Lễ rước pháo là nét đặc sắc nhất hội làng Đồng Kỵ, lại được tổ chức ngay ngày đầu năm mới khi mọi người chưa phải đi làm nên càng đông đúc. Có thể dễ dàng thấy rằng hội làng Đồng Kỵ thu hút một lượng đông đảo các tay máy ảnh.
 
Với màu sắc và nét văn hoá riêng có, đây cũng là một trong những lễ hội vùng Bắc Ninh thu hút đông đảo du khách nước ngoài. Tưng bừng nhất là tục rước pháo nhưng các hoạt động văn hoá thể thao xung quanh khu vực diễn ra hội làng cũng không kém phần sôi nổi.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Thuyền rồng hát quan họ cũng được nhiều du khách mến mộ và lì xì đầu năm mới

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Đến Đồng Kỵ những ngày vào hội có thể nghe hát Quan họ trên thuyền cả ngày mùng 4 và các buổi sáng mùng 5, 6. Đây cũng là dịp để đội Tuồng làng thoả sức biểu diễn phục vụ bà con. Các vở Tuồng được diễn ngay trong sân đình, tối nào sân khấu làng cũng đỏ đèn, có khi buổi chiều tiếng trống Tuồng lại vang vang giục giã mọi người đến xem.
 
Đặc biệt, cả Quan họ và các tích Tuồng cổ đều do người làng thể hiện. Giải Vật cổ truyền thu hút hàng chục đô vật từ 7 tỉnh về tranh tài; các môn Cầu lông, bóng chuyền, Cờ tướng, Chọi gà… thể hiện nét văn hoá lành mạnh trong lễ hội làng Đồng Kỵ.
 
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ - Nét đặc sắc vùng Kinh Bắc

Pháo được rước đến cửa chính của đền dưới sự ủng hộ của các quan đám và du khách đến xem

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc Ninh

Các câu hỏi thường gặp
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ là gì?
Hội rước pháo là một lễ hội truyền thống của người dân làng Đồng Kỵ, thuộc huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, được tổ chức vào ngày 4 tháng 1 âm lịch hàng năm.
Tại sao lại có Hội rước pháo làng Đồng Kỵ?
Hội rước pháo được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao của vua Lý Thái Tổ trong việc đánh bại quân Tống, đồng thời cầu mong cho một năm mới đầy may mắn, bình an và phát tài.
Nét đặc sắc của Hội rước pháo làng Đồng Kỵ là gì?
Nét đặc sắc của Hội rước pháo làng Đồng Kỵ là việc rước pháo trên vai của các anh hùng làng, đồng thời có sự tham gia của hàng trăm người dân trong làng. Ngoài ra, lễ hội còn có các hoạt động văn hóa truyền thống như múa lân, múa rồng, hát xoan, chầu văn,...
Lễ hội có ảnh hưởng gì đến đời sống của người dân làng Đồng Kỵ?
Hội rước pháo làng Đồng Kỵ không chỉ là một lễ hội truyền thống mà còn là một nét đẹp văn hóa của người dân làng. Nó giúp tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong cộng đồng, đồng thời còn giúp quảng bá hình ảnh của làng Đồng Kỵ đến với du khách trong và ngoài nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /350