Mytour blog
Tags:
Hòn Bàdu lịch Bình ThuậnBiển Lagihòm bàbiển tân bình
06/04/202317.4380

Hòn Bà - Bình Thuận năm 2024

Hòn Bà là một hòn đảo nhô cao lên giữa biển và là ngọn núi trẻ, trên núi có nhiều cây cổ thụ lớn.

 

Hòn Bà cách bờ biển Lagi, huyện Hàm Tân gần 2km về hướng Ðông, cách Phan Thiết khoảng 70km về phía Ðông Nam. Hòn Bà có đỉnh cao so mặt biển 38m, diện tích khoảng 2,8ha và đường chu vi chân đảo từ 700m - 800m. Dưới chân đảo là những bãi đá ngầm chỉ sót lại một mảnh cát bồi nơi cặp thuyền lên đảo.

 

Hòn Bà

Hòn Bà - Ảnh: Sưu tầm

 

Hòn đảo cheo leo giữa biển với sự hùng vĩ mênh mông của đại dương và đồi dương bên trong bờ càng làm cho phong cảnh ở đây đẹp thêm, hấp dẫn nhiều du khách đến đây khám phá thưởng ngoạn cảnh đẹp hoang sơ của đảo và nghiên cứu nền văn hóa Chăm tồn tại lâu đời ở đây.

 

Hòn đảo cheo leo giữa biển

Hòn đảo cheo leo giữa biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Hòn Bà

 

Đứng từ bờ biển Tân Bình phóng tầm nhìn ra biển Đông khoảng 2km, Hòn Bà như chơ vơ giữa biển nhưng không kém phần thách đố trước sóng biển, giông tố của đại dương mênh mông. Cả hòn đảo gần như phủ kín màu xanh của các loại cây cổ thụ có nhiều năm tuổi, khẳng định một sức sống mãnh liệt mà thiên nhiên đã ưu đãi và tạo nên một bức tranh thủy mặc quyến rũ, thơ mộng và đầy thách thức đối với con người.

 

Hòn đảo quyến rũ, thơ mộng và đầy thử thách

Hòn đảo quyến rũ, thơ mộng và đầy thử thách - Ảnh: Sưu tầm

 

Rất đẹp và hùng vĩ, hiên ngang giữa biển

Rất đẹp và hùng vĩ, hiên ngang giữa biển - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bình Thuận

 

Trên đỉnh đảo còn đền thờ nữ thần Thiên Ya Na (Pô Inư Nagar), một vị nữ thần linh thiêng với nhiều truyền thuyết tín ngưỡng. Trong một không gian của vùng biển không có mối liên hệ về địa hình núi non trên đất liền nên hình ảnh Hòn Bà trở thành độc đáo khó nhầm lẫn với bất cứ đâu. Nói theo ngành địa chất, có thể từ xa xưa Hòn Bà là một phần đất tách ra từ đất liền tương tự như cách giải thích đảo Khe Gà (Kê Dữ) cũng tách ra từ núi Cẩm Kê.

 

Trên đỉnh đảo còn đền thờ nữ thần Thiên Ya Na

Trên đỉnh đảo còn đền thờ nữ thần Thiên Ya Na - Ảnh: Sưu tầm

 

Có thể từ xa xưa Hòn Bà là một phần đất tách ra từ đất liền

Có thể từ xa xưa Hòn Bà là một phần đất tách ra từ đất liền - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng dọc dài bờ biển ở La Gi gần 30km chập chùng đồi cát, đồng bằng không có ngọn núi đá nào để chia sẻ cho biển cả một phần cơ thể của mình. Cũng có truyền thuyết Động Bà Sang, một phần đất xóm Tân Long ngày nay là nơi Bà dậm chân ba dậm như một lời thề nguyền, đoạn tuyệt với người chồng phụ bạc để rồi vĩnh viễn xa cách nơi chốn của những ngày ấm nồng hạnh phúc.

 

Với rất nhiều truyền thuyết để lại - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Cạnh chân đảo có một hòn đá lẻ loi nhô lên, tạo cho Hòn Bà như một con rùa đang vươn mình trên sóng hướng về phía nam. Ngư phủ La Gi khi gặp mùa biển thất bát lại bảo rằng “kim qui trấn khẩu” bởi cửa ngõ của dòng sông Dinh chảy ra biển lại gặp ngay hòn đảo có dáng hình con rùa án ngữ là điều không may theo thuyết phong thủy.

 

Có dịp đến Bình Thuận, bạn không nên bỏ qua một chuyến viếng thăm Hòn Bà nơi đây để có thể ít nhiều hình dung về cảnh non nước nơi đây với bao truyền thuyết kỳ thú.

 

Các câu hỏi thường gặp
Hòn Bà là địa danh nổi tiếng ở đâu?

- Hòn Bà nằm ở Bình Thuận, Miền Trung Việt Nam.

Hòn Bà có gì đặc biệt?

- Hòn Bà là một hòn đảo nhỏ nằm giữa biển, có bãi tắm đẹp và nhiều hoạt động thú vị như lặn biển, chèo thuyền kayak, đi bộ đường dài trên bãi biển,...

Làm thế nào để đến Hòn Bà?

- Bạn có thể đi bằng tàu thuyền từ cảng Phan Thiết hoặc đi bằng xe hơi từ thành phố Phan Thiết.

Thời gian tốt nhất để đến Hòn Bà là khi nào?

- Thời gian tốt nhất để đến Hòn Bà là từ tháng 4 đến tháng 9, khi thời tiết ấm áp và nắng đẹp.

Có những khách sạn nào gần Hòn Bà?

- Có nhiều khách sạn và resort ở gần Hòn Bà như Sealinks City Resort, Mui Ne Hills Budget Hotel, Bamboo Village Beach Resort & Spa,...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /190