Mytour blog
Tags:
Du lịch Quảng NamSông Thu Bồn Quảng NamHòn Kẽm Đá Dừng
06/04/20238.5330

Hòn Kẽm Đá Dừng năm 2024

Hòn Kẽm Đá Dừng là một nơi phong cảnh sơn thủy hữu tình nằm ở thượng nguồn sông Thu Bồn. Tại khu vực này dòng sông trôi hiền hòa, miệt mài, len lỏi giữa hai dãy núi với những vách đá sừng sững oai nghiêm, hình thù kỳ dị, liêu xiêu, cây dại ken dày, khỉ sống thành đàn, chiều chiều ra sông tắm nắng, tạo nên cảnh quang thơ mộng và trữ tình. Ngày thường ít nắng, nhiều sương khói và mát lạnh hơn bên ngoài.

 

Hòn Kẽm Đá Dừng là một thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Nam. Địa danh này gắn liền với câu ca:

 

Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng,

Thương cha nhớ mẹ quá chừng bậu ơi.

Thương cha nhớ mẹ thì về,

Nhượng bằng thương kiễng nhớ quê thì đừng.

 

 

Cầu treo nối liền hai bờ sông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

Hòn Kẽm Đá Dừng còn gắn liền với những giai thoại về cuộc khởi nghĩa nổi tiếng của thủ lĩnh Nguyễn Duy Hiệu (1847 - 1887) trong Phong trào Cần vương chống ách đô hộ của thực dân Pháp.

 

Hòn Kẽm nằm ở thượng nguồn sông Thu Bồn, cách thành phố Đà Nẵng gần 100km về hướng những vách núi đá có độ cao hơn 500m và dòng sông hiền hòa, len lỏi từng vách đá đã tạo nên cảnh quang thơ mộng và trữ tình. Đến đây vào buổi sớm, du khách sẽ thấy dòng sông lượn uốn mình bên bờ đá và dấu tích gò Đống, Cỗ Ngựa được nước tung bờm trắng xoá vỗ về.

 

Thượng nguồn của dòng sông Thu Bồn-Quảng Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Có nhiều cách đến Hòn Kẽm, từ sông Hàn (Đà Nẵng) đến làng Đại Bường khoảng 12 giờ rồi đi ca nô chừng 3 giờ nữa là tới. Cách thứ hai: Từ tỉnh lộ 105 qua địa phận Quế Sơn (Quảng Nam), vượt đèo Le dừng ở Trung Phước và thêm 3 giờ đi canô cũng tới nơi. Còn một cách khác: Đi qua địa phận Thăng Bình đến sông Tranh thuộc địa phận Hiệp Đức và đi chừng nửa ngày nữa sẽ đến chân Hòn Kẽm.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Nam

 

Sông nước mênh mông - Ảnh: Sưu tầm

 

Dọc đường tới Hòn Kẽm là những ngôi làng nhỏ mang tên dân dã như Tí, Sé, Dùi, Chiêng. Vượt dãy núi Cà tang, dòng sông càng thêm lặng lờ trôi giữa hai bờ đá dựng đứng, hằn những vết thời gian sậm nắng gió. Sương sớm ở vách núi quyện cùng hơi nước bốc lên từ mặt sông tạo nên màng sương lãng đãng che khuất ánh bình minh ló dạng. Cảnh vật thấp thoáng như bức tranh thuỷ mặc tao nhã.

 

Sự cuốn hút của Hòn Kẽm  Đá Dừng không chỉ thể hiện bởi cảnh quan sông núi hữu tình mà còn hấp dẫn bởi những dòng chữ cổ Chiêm Thành khắc ghi trên những phiến đá nặng hàng mấy chục tấn, đứng sừng sững soi mình xuống dòng sông Thu Bồn. Với những dòng chữ Chăm ẩn hiện trên những phiến đá, người nhiều mơ mộng dễ liên tưởng đang được dấn mình đến những kho báu xa xưa khuất nẻo sơn cước. Dọc bờ sông, thấp thoáng phái sau các đụn cát vàng sượm là những biền dâu xanh mướt mát. Đến bến Trà Linh, nơi "phù sa bên lở bên bồi. Người xuôi về biển, kẻ trôi lên nguồn" lại thấy rộn ràng nhịp sống ồn ã dội lên thay cảnh tĩnh lặng dọc đường.

 

Những phiến đá hai bên bờ sông - Ảnh: Sưu tầm

 

Trên dòng sông hiền hòa đầu nguồn của dòng sông Thu Bồn còn là nguồn sống của những người dân sống bên hai bờ, với các việc bắt cua, cá hàng ngày. Cảnh sông nước nơi đây lúc nào cũng đậm chất lãng mạn, nhẹ nhàng cho những ai đã đi qua.

 

Bắt cua, nghề mưu sinh của cư dân đôi bờ thượng nguồn - Ảnh: Sưu tầm

 

Chiều ở Hòn Kẽm trời mau tối. Nhưng đến dây vào những đêm trăng sẽ rất thi vị. Trong se lạnh mù sương, ta như bé nhỏ nhỏ hẳn đi và lọt thỏm giữa thiên nhiên bạt ngàn. Ngồi bên đống lửa bập bùng, nhìn phía xa le lói ánh đèn nơi xóm nhỏ, thi hứng dễ nổi lên.

 

Xem thêm: Tour du lịch Hội An - Quảng Nam

 

Một chuyến du ngoạn Hòn Kẽm - nơi vùng đất miền Trung - sẽ mang lại cho du khách những cảm xúc thanh thản biết nhường nào.

Các câu hỏi thường gặp
Hòn Kẽm Đá Dừng là đâu?

Hòn Kẽm Đá Dừng là một địa danh nổi tiếng tại Quảng Nam, Miền Trung Việt Nam. Nó nằm ở phía Nam của đảo Cù Lao Chàm, thuộc xã Tân Hiệp, huyện Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Làm thế nào để đến Hòn Kẽm Đá Dừng?

Bạn có thể đến Hòn Kẽm Đá Dừng bằng tàu cao tốc từ Cửa Đại, Hội An hoặc từ Đà Nẵng. Thời gian di chuyển khoảng 30 phút.

Hòn Kẽm Đá Dừng có gì đặc biệt?

Hòn Kẽm Đá Dừng là một hòn đảo nhỏ, có bãi biển đẹp và nước biển trong xanh. Nơi đây còn có rất nhiều rạn san hô và động vật biển phong phú, là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động như lặn biển, snorkeling, thăm quan rạn san hô.

Có những hoạt động gì tại Hòn Kẽm Đá Dừng?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, snorkeling, thăm quan rạn san hô, tắm biển, chụp ảnh và thư giãn trên bãi biển.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Hòn Kẽm Đá Dừng?

Thời điểm tốt nhất để đến Hòn Kẽm Đá Dừng là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và nắng nhiều. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra thời tiết trước khi đi để tránh những trường hợp thời tiết xấu.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /270