Mytour blog
Tags:
Bà Rịa - Vũng Tàudu lịch biển đảodu lịch Côn Đảo
06/04/20233.9134

Hòn Trác-Hòn Tài năm 2024

Chuyện kể rằng có 2 anh em sinh đôi là Đặng Phong Tài và Đặng Trác Vân, giống nhau như đúc. Đặng Phong Tài bị biệt xứ ra đảo từ thời Minh Mạng.

 

Từ mũi Cá Mập hướng ra biển Đông, một chuỗi đảo nhỏ nằm gần nhau, mang tên hòn Trác lớn, hòn Trác nhỏ, hòn Tài lớn, hòn Tài nhỏ. Người xưa gọi nhóm đảo này là hòn huynh đệ, nằm phía trước thị trấn Côn Đảo, thuộc địa bàn huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Hòn Trác - Hòn Tài

Hòn Trác - Hòn Tài - Ảnh: Sưu tầm

 

Gắn với câu chuyện về hai anh em sinh đôi Trác - Tài - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Hòn Trác - Hòn Tài

 

Chuyện kể rằng có 2 anh em sinh đôi là Đặng Phong Tài và Đặng Trác Vân, giống nhau như đúc. Đặng Phong Tài bị biệt xứ ra đảo từ thời Minh Mạng, được vị hương cả làng An Hải mến mộ tài đức, gả cho người con gái yêu là Đào Minh Nguyệt. Hai vợ chồng sống rất hạnh phúc trong ấp An Hội, nàng Minh Nguyệt có nhan sắc nết na, trai làng thường gọi là nàng tiên An Hội.

 

Vẻ đẹp nên thơ của hòn Trác - hòn Tài - Ảnh: Sưu tầm

 

Một chuỗi đảo nhỏ nằm gần nhau - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Côn Đảo

 

Ít lâu sau, Đặng Trác Vân, người em sinh đôi với Phong Tài cũng bị biệt xứ ra đảo, được người anh và chị dâu đón về ở cùng nhà. Tình cờ, một lần Trác Vân đi đốn củi về sớm, người chị dâu nghĩ là chồng về, săn sóc ân cần và tặng một nụ hôn nồng ấm. Trác Vân đứng nghiêm như pho tượng một hồi rồi xin chị thứ lỗi. Nàng tiên An Hội ngẩn người bối rối và xin người em giữ kín cho sự nhầm lẫn này. Oái ăm thay, một lần khác, Phong Tài có việc đi qua làng Cỏ ống, không hiểu vô tình hay hữu ý mà nàng Tiên An Hội lại đặt nhầm nụ hôn tình tứ cho người em. Nhưng giống như lần trước, Trác Vân sụp lạy chi, xin giữ trọn đạo đệ huynh.

 

Hai hòn đảo rất giống nhau như hai "huynh đệ" - Ảnh: Sưu tầm

 

Gắn liền với một câu chuyện đầy cảm động - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

E ngại ẩn tình của chị dâu, Trác Vân đã bỏ nhà, kết bè qua một hòn đảo nhỏ, cốt ngăn ngừa phút giây sa ngã, trái đạo luân thường. Khi Phong Tài trở về, biết chuyện bèn lặn lội đi tìm em, hai anh em không gặp được nhau và mỗi người đã bỏ mình trên một hòn đảo. Hai hòn đảo ấy sau được mang tên hòn Trác - hòn Tài, còn gọi là hòn Huynh Đệ. Chuyện kể tương tự như chuyện Trầu Cau thời các vua Hùng, có lẽ do nhân dân thiêu dệt nên để giải thích cho tên đảo.

 

Cư dân nơi đây vẫn truyền tai nhau câu chuyện hai anh em họ Đặng

Cư dân nơi đây vẫn truyền tai nhau câu chuyện hai anh em họ Đặng - Ảnh: Sưu tầm

 

Một câu chuyện buồn về tình nghĩa luân thường - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Có điều khá thú vị là ở Hòn Tài, vào mùa rùa và cua đẻ trứng, bạn có thể lưu đêm tại đảo để theo dõi quá trình này, cần thêm chút kiên nhẫn và may mắn nữa. Thông thường, mùa rùa lên bãi làm tổ và đẻ trứng là từ tháng 6 đến tháng 9. Sau khoảng 60 ngày ấp trứng, những chú rùa con bé bỏng chui ra khỏi vỏ trứng. Cũng thật vui nếu bạn cùng các nhân viên kiểm lâm thả những chú rùa con này về với biển xanh để cảm nhận khát vọng sống mãnh liệt của muôn loài.

 

Các câu hỏi thường gặp
Hòn Trác-Hòn Tài là địa danh nằm ở đâu?

- Hòn Trác-Hòn Tài là hai hòn đảo nhỏ nằm ở phía Nam của đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Làm thế nào để đến Hòn Trác-Hòn Tài?

- Du khách có thể đi tàu cao tốc từ Hà Tiên hoặc Rạch Giá đến Phú Quốc, sau đó thuê tàu hoặc thuyền để đến Hòn Trác-Hòn Tài.

Hòn Trác-Hòn Tài có gì đặc biệt?

- Hòn Trác-Hòn Tài có bãi biển đẹp, nước biển trong xanh và rất thích hợp cho các hoạt động như lặn biển, câu cá, thả diều, tắm biển và nghỉ dưỡng.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nằm ở đâu?

- Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh thuộc miền Nam Việt Nam, nằm ở phía Đông Nam của đất nước.

Bà Rịa - Vũng Tàu có những địa danh nổi tiếng nào?

- Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều địa danh nổi tiếng như Bãi Trước, Bãi Sau, Hòn Bà, Hòn Nưa, Đảo Côn Đảo, Thích Ca Phật Đài, Chùa Linh Sơn, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu,...

Bà Rịa - Vũng Tàu có mùa du lịch nào tốt nhất?

- Mùa du lịch tốt nhất ở Bà Rịa - Vũng Tàu là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không có mưa nhiều.

Miền Nam Việt Nam có những địa danh nào đáng để du lịch?

- Miền Nam Việt Nam có nhiều địa danh đáng để du lịch như Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Mũi Né, Phú Quốc, Cần Thơ, Châu Đốc, Cái Bè, Cái Răng,...

4 Thích

Đánh giá : 4.0 /249