Mytour blog
06/04/20232.3100

Hướng dẫn chinh phục ngọn núi Nhìu Cồ San cho dân mê trekking năm 2024

Khi nói về du lịch Lào Cai, bạn sẽ nghĩ tới điểm đến nào? Đa số mọi người thường chỉ đề cập đến Sapa và đỉnh Fansipan, mà quên mất rằng, vùng đất Lào Cai còn nhiều điều thú vị hơn thế để bạn khám phá, trải nghiệm. Nhìu Cồ San chính là một trong số đó. Sở hữu độ cao hàng top, đường lên núi Nhìu Cồ San sẽ mở ra một cung đường tuyệt đẹp dành cho cộng đồng đam mê trekking ở Việt Nam.

Điểm đến mang lại những trải nghiệm kỳ thú

Nhìu Cồ San là tên của một đỉnh núi nằm trên địa phận xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Sở hữu độ cao 2.965m so với mực nước biển, nó hiện đang xếp ở vị trí thứ 9 trong danh sách những ngọn núi cao nhất Việt Nam.

nhiu-co-san-lao-cai

Đỉnh Nhìu Cồ San chìm trong mây ngàn (Hoàng Thị Như Quỳnh)

nhiu-co-san-lao-cai

Nương thảo quả thơm nức trải rộng trên triền núi (Hoàng Thị Như Quỳnh)

nhiu-co-san-lao-cai

Thảm thực vật nguyên sơ đến ngỡ ngàng (Hoàng Thị Như Quỳnh)

Không chỉ được biết đến với chiều cao “chạm mây”, Nhìu Cồ San còn cực nổi tiếng nhờ những cánh rừng già trải rộng trên triền núi cùng nhiều nương thảo quả xanh tốt trùng điệp. Thảm thực vật nơi đây nguyên sơ và đa dạng đến nỗi có thể khiến cả những tay trekking kì cựu nhất cũng phải ngỡ ngàng. Dọc theo trục đường mòn len lỏi trong rừng cây rậm rạp, bạn sẽ không ít lần giẫm chân lên các lớp địa y dày bịch hay lách mình đi giữa vô số dây leo chằng chịt.

Hành trình chinh phục Nhìu Cồ San

Theo kinh nghiệm du lịch Lào Cai của nhiều hội nhóm lão luyện, hành trình chinh phục cung đường Nhìu Cồ San thường kéo dài khoảng 2 ngày một đêm, trong đó, không bao gồm thời gian di chuyển lên Sapa. Muốn đảm bảo thể trạng tốt nhất cho chuyến trekking, bạn nên tính toán để có thể ngủ một giấc dài liên tục. Chẳng hạn, nếu xuất phát từ Hà Nội, hãy cố gắng bắt chuyến xe trước 12h đêm hôm trước. Như vậy, chúng ta sẽ được nghỉ ngơi thoải mái trong khoảng 6 tiếng đồng hồ trước khi có mặt tại Sapa vào sáng sớm hôm sau.

Ngày 1: Sapa - Sàng Ma Sáo – bản Nhìu Cồ San - Thác Ong Chúa - Lán nghỉ

Từ Sapa đến Sàng Ma Sáo, bạn cần phải vượt qua quãng đường đèo chừng 60km. Các hội nhóm trekking thường lựa chọn phương tiện xe máy để đảm bảo tính cơ động, linh hoạt và nhanh chóng.

nhiu-co-san-lao-cai

Bắt đầu hành trình từ bản Nhìu Cồ San (Hằng Bắp)

Bạn nên hẹn gặp người chỉ dẫn (poster) tại những địa điểm dễ tìm, chẳng hạn như cây xăng hoặc bưu điện xã. Poster sẽ giúp đoàn trekking làm các thủ tục ở đồn biên phòng Sàng Ma Sáo - Lào Cai. Chúng ta chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân để chụp ảnh lại, sau đó, nộp lệ phí 20k/người. Xong xuôi, cả đoàn lại tiếp tục di chuyển tới bản Nhìu Cồ San. Đây sẽ là nơi bạn gửi xe, chuẩn bị đồ đạc và chính thức bắt đầu hành trình chinh phục.

nhiu-co-san-lao-cai

Dừng chân check-in tại thác Ong Chúa (Hoàng Thị Như Quỳnh)

So với các lựa chọn khác, hướng đi qua thác Ong Chúa sau đó quay về bãi thả dê tuy dài hơn nhưng lại cho phép chúng ta cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của cung đường. Trong đó, chặng từ bản Nhìu Cồ San đến thác nước được xem là khá dễ dàng cho những người mới lần đầu thử sức. Bởi thế, đa số các đoàn trekking chỉ mất khoảng 30 - 45 phút để có mặt tại thác Ong Chúa.

 nhiu-co-san-lao-cai

Chặng đường sau thác Ong Chúa cheo leo và tốn sức hơn (Hằng Bắp)

nhiu-co-san-lao-cai

Để tới được lán nghỉ, bạn sẽ phải vượt qua cả một  ngọn núi cao lớn (Hoàng Thị Như Quỳnh)

nhiu-co-san-lao-cai

Đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức các món nướng mang đậm hương vị núi rừng tại lán nghỉ (Hằng Bắp)

Kể từ đây, đường đi sẽ cheo leo, thách thức hơn rất nhiều. Thay vì tiến thẳng một mạch, bạn nên dừng chân lấy lại sức bằng một bữa trưa đơn giản. Tùy theo thời gian nghỉ ngơi, chúng ta có thể sẽ tới lán nghỉ vào khoảng 4h chiều hoặc sớm hơn một chút.

Ngày 2: Lán nghỉ - Đỉnh Nhìu Cồ San - Bãi thả dê - Bản Nhìu Cồ San - Sapa

nhiu-co-san-lao-cai

Mặt trời mọc trên biển mây (Hoàng Thị Như Quỳnh)

nhiu-co-san-lao-cai

Đặc sản sâm rừng của Nhìu Cồ San (Hoàng Thị Như Quỳnh)

Sau một đêm nghỉ ngơi tại lán, bạn hãy cố gắng thức dậy từ khoảng 5h sáng để tiếp tục hành trình. Càng lên cao, không khí lại càng buốt lạnh và ẩm thấp. Chặng leo cũng thêm phần trơn trượt. Nhưng đổi lại, chúng ta sẽ có cơ hội tận hưởng trọn vẹn khung cảnh mặt trời mọc trên biển mây kỳ vĩ.

 nhiu-co-san-lao-cai

Bãi thả dê sẽ mở ra trước mắt bạn một thảo nguyên cỏ cháy, nên thơ mà vô cùng phóng khoáng (Hằng Bắp)

nhiu-co-san-lao-cai

Những chú dê dễ thương trước ống kính (Hằng Bắp)

Đối với đường xuống núi, theo kinh nghiệm của những người từng chinh phục cung Nhìu Cồ San - Lào Cai, lối đi qua bãi thả dê sẽ ngắn hơn đáng kể nhưng khá dốc. Bạn nên lưu ý về vấn đề này để cân nhắc tình trạng thể lực. Tất nhiên, việc lựa chọn một hướng đi khác bao giờ cũng mang lại nhiều trải nghiệm hơn.

Hy vọng những gợi ý của chúng tôi sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình chinh phục ngọn núi Nhìu Cồ San - một điểm đến khá mới mẻ của Lào Cai. Nếu là một người yêu thử thách, khám phá, đừng ngần ngại xách ba lô lên và trải nghiệm ngay cung đường trekking hấp dẫn này, bạn nhé.

Các câu hỏi thường gặp
Nhìu Cồ San là ngọn núi nằm ở đâu?

- Nhìu Cồ San nằm ở tỉnh Lào Cai, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam.

Nhìu Cồ San có độ cao bao nhiêu?

- Độ cao của Nhìu Cồ San là 2.965m.

Làm thế nào để đến được đỉnh Nhìu Cồ San?

- Để đến được đỉnh Nhìu Cồ San, bạn cần phải đi bộ qua nhiều cung đường đồi núi, đường đất, đường rừng và đường đá. Điểm xuất phát thường là từ thị trấn Sa Pa.

Thời gian để chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San là bao lâu?

- Thời gian để chinh phục đỉnh Nhìu Cồ San thường mất khoảng 3-4 ngày.

Cần chuẩn bị những gì trước khi leo núi Nhìu Cồ San?

- Bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị như giày leo núi, túi ngủ, áo khoác, thức ăn, nước uống, dụng cụ cắm trại, đèn pin, bản đồ, máy ảnh, v.v.

Có những điều cần lưu ý khi leo núi Nhìu Cồ San không?

- Bạn cần phải có kinh nghiệm leo núi, sức khỏe tốt, không nên đi một mình, luôn giữ vệ sinh môi trường, không phá hoại thiên nhiên, và tuân thủ các quy định của khu bảo tồn thiên nhiên.

Có những địa điểm tham quan nào xung quanh núi Nhìu Cồ San?

- Xung quanh núi Nhìu Cồ San có nhiều địa điểm tham quan như thác Bạc, thác Tình Yêu, thác Tả Phìn, thung lũng Mường Hoa, vườn quốc gia Hoàng Liên, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /309