Thứ Năm vừa qua, các đảng viên của Quốc Hội Mỹ đã chứng minh rằng ngay cả những người mê ô tô cũng có thể bị cuốn vào vòng xoáy của cải cách thuế. Hạ viện công bố bản thảo sớm của dự luật để tái tạo hệ thống thuế, một dự luật sẽ chấm dứt ưu đãi thuế liên bang, mang lại tới $7,500 cho bất kỳ ai mua ô tô điện.
Được tạo ra như một phần của đạo luật kích thích năm 2009, ưu đãi thuế này được thiết kế để làm cho giá của ô tô điện, cứu rỗi hành tinh, ít nhất là có thể so sánh với ô tô chạy bằng xăng, ít nhất là cho đến khi giá pin và công nghệ tạo điện giảm giá. Điều này đang diễn ra: Nghiên cứu mới từ Boston Consulting Group dự đoán rằng ô tô điện sẽ trở nên giá cả có thể so sánh từ năm 2025 đến 2030. Nhưng theo Kelley Blue Book, giá trung bình của ô tô mới vẫn rẻ hơn khoảng $2,400 so với ô tô điện mới. Cho đến khi những con số đó trở nên cân đối, ưu đãi thuế giúp người mua quan tâm đến chi phí và môi trường thu hẹp khoảng cách.
Dự luật của Hạ viện sẽ chấm dứt toàn bộ và, trong quá trình đó, có thể tạo ra hai thị trường ô tô Mỹ, một nơi ô tô điện có sẵn và một nơi mà chúng không có - một thị trường ngập trong dầu mỏ như một thế giới đảo ngược.
Đối với các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những người đã đẩy mạnh kế hoạch ô tô điện, việc loại bỏ ưu đãi thuế khiến công việc bán ô tô điện trở nên phức tạp hơn nhiều. (Xe điện vẫn chỉ chiếm khoảng 1% doanh số bán ô tô ở Mỹ.) Và đối với những người sống ở giữa đất nước - ở Florida, hoặc Texas, hoặc Oklahoma, hoặc Minnesota, hoặc bất kỳ nơi nào không giới thiệu đến đại dương, việc mua một chiếc có thể trở nên khó khăn hơn.
Bây giờ, bán ô tô điện có thể tiếp tục tăng ở các tiểu bang có chương trình khuyến mãi riêng của họ. Ví dụ, ở Colorado, người mua xe điện có pin nhận được hoàn trả $5,000; ở Delaware, họ nhận được $1,000. California cung cấp lên đến $7,000 - thậm chí còn cho phép xe điện sử dụng làn đường carpool quý báu. Và những nhà sản xuất ô tô sẽ phải bán ô tô điện ở 10 tiểu bang (cộng với Washington, DC) tham gia Chương trình Xe không phát thải: California, New York, Maine, Oregon và các tiểu bang khác đòi hỏi nhà sản xuất ô tô phải bán ít nhất một số ô tô không phát thải khí (tức là ô tô điện), hoặc họ không thể hoạt động ở đó. (Nếu một nhà sản xuất ô tô không bán đủ xe điện, họ luôn có thể mua tín dụng từ những người bán, như Tesla.) Những tiểu bang Xe không phát thải này chiếm gần một phần ba thị trường Mỹ, và họ đặt áp lực lớn lên những người sản xuất ô tô để tạo ra những chiếc ô tô điện mà người tiêu dùng thực sự muốn mua.
Nhưng ở các tiểu bang khác không có chương trình ô tô điện riêng, doanh số bán có thể giảm sút. Điều này đặc biệt đúng với thế hệ mới của các mô hình ô tô điện hàng loạt, như "bất ngờ chiếc" Model 3 của Tesla giá $35,000 hoặc Bolt giá $37,500 của Chevy. "Người tiêu dùng thông thường độ nhạy với giá nhiều hơn là người chủ đầu tư sớm," nói Jeremy Michalek, người nghiên cứu về điện động học và chính sách ô tô tại Đại học Carnegie Mellon. "Khi các nhà sản xuất ô tô cố gắng mở rộng vào thị trường đó, nếu sự khác biệt về chi phí không được giảm nhẹ bằng cách nào đó, thì việc đẩy những chiếc xe này vào thị trường chủ yếu sẽ khó khăn."
Hiện nay, các ưu đãi thuế khác nhau của các tiểu bang đã tạo ra một thị trường ô tô phân chia, nơi ô tô điện được bán ở một số nơi và không bán ở những nơi khác. "Các tiểu bang Xe không phát thải thực sự có nhiều mô hình và quảng cáo từ các nhà sản xuất ô tô," nói Nic Lutsey, người quản lý công việc chính sách ô tô điện tại Hội đồng Quốc tế về Giao thông Sạch. Việc mất ưu đãi thuế của chính phủ liên bang có thể làm tăng cường sự phân chia đó.
Các nhà sản xuất ô tô đang rất tức giận về động thái đề xuất này. Việc bán và quảng cáo xe điện ở một số nơi và không ở những nơi khác đã đủ phiền toái, và họ nói rằng việc loại bỏ ưu đãi thuế sẽ làm cho công việc của họ trở nên khó khăn hơn. "Không có nghi ngờ gì rằng việc loại bỏ hoặc dần dần giảm bớt ưu đãi thuế xe điện sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người mua tiềm năng và làm cho việc tuân thủ các mệnh đề ô tô điện ở 10 tiểu bang trở nên khó khăn hơn," Gloria Bergquist, người phát ngôn cho Liên minh Nhà sản xuất ô tô, nói trong một tuyên bố.
Các tiểu bang đã nỗ lực để thúc đẩy thị trường xe điện sẽ cũng cảm thấy tức giận. Việc loại bỏ hỗ trợ của liên bang cho xe điện sẽ tạo áp lực lớn hơn cho các tiểu bang tạo ra các ưu đãi để giúp họ đạt được mục tiêu khí thải mạnh mẽ của mình. "Bây giờ ưu đãi sẽ phải được tài trợ bởi tiểu bang hoặc được tài trợ bởi các nhà sản xuất ô tô để làm cho nó hấp dẫn với người tiêu dùng," nói Xavier Mosquet, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của Boston Consulting Group. Hội đồng Tài nguyên Không khí của California giám sát chương trình Xe không phát thải, và họ sẽ có một nhiệm vụ khó khăn hơn, đầy chính trị trước mặt khi họ quyết định cách xử lý sự kết hợp của họ giữa cọ và gậy.
Các chuyên gia nói rằng việc loại bỏ ưu đãi thuế liên bang có thể làm cho cả nước lạc hậu. Các cơ quan qu regulato trong các thị trường ô tô khổng lồ khác - Trung Quốc và Châu Âu - đã tiến lên mạnh mẽ về mục tiêu khí thải và xe điện, không để lại nghi ngờ rằng nhiều đội xe sẽ chuyển sang điện, cuối cùng. Nhiều người đã đi xa đến nơi họ còn đặt ra yêu cầu cấm ô tô xăng và diesel trước giữa thế kỷ.
"Câu hỏi là liệu Mỹ sẽ là một nhà lãnh đạo trong quá trình chuyển giao này, hay liệu chúng ta sẽ phát triển công nghệ từ những nơi khác, sau khi nó trở nên cạnh tranh hơn với các công nghệ hiện tại," nói Michalek. Hãy giữ mắt vào Washington, mọi người, nơi các lập pháp viên sẽ thảo luận thỏa thuận thuế cuối cùng trong những tuần tới.
0 Thích