Chào Mừng Elon Musk, Người Đầu Tiên của Họ, Vua của Những Người Mar và Những Chú Người Lùn Đầu Tiên, Bảo Vệ của Ống, Người Không Bị Móc, Phá Hủy Các Ngành Công Nghiệp, Cha của Rồng. Và bây giờ, có lẽ, người đoàn kết bảy châu, nếu kế hoạch của ông về du lịch vũ trụ thành công.
Musk, người sẽ đưa con người giữa các hành tinh như Dothraki băng qua Biển Hẹp, đã thêm một chút hỏa khí vào kế hoạch cứu thế giới của mình. Trong buổi trình bày tại Hội nghị Vũ trụ Quốc tế tại Adelaide, Australia, vào thứ Sáu, Giám đốc điều hành SpaceX và Tesla công bố kế hoạch sử dụng một đội tàu vũ trụ có thể tái sử dụng để chuyển động người giữa hai thành phố bất kỳ trên Trái Đất trong thời gian dưới một giờ.
Được rồi, “kế hoạch” là một từ nặng. Musk không đi vào chi tiết nào, như khi nào ông có thể thực hiện điều này, hoặc ở đâu, hoặc như thế nào. Một đoạn video ngắn ông chơi trên sân khấu (hy vọng ông đã giữ người làm hình ảnh của mình) cho thấy hành khách lên tàu và đi đến một cầu đậu nổi. Họ bước vào một tên lửa, nó phóng lên, đạt gần 17.000 mph trong không gian thấp, quay lại tầng quyển và chạm đất. Sau đó lại lên một chiếc thuyền và vào thành phố đích. Từ London đến Dubai trong 29 phút. Từ New York đến Paris trong 30. Từ Delhi đến San Francisco trong 40. Thế giới chưa bao giờ cảm thấy nhỏ như vậy, như được kết nối.
“Đó là một ý tưởng tuyệt vời, tuyệt vời,” nói John Olds, một giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ trước đây, người sáng lập và hiện đang điều hành Spaceworks, một công ty phát triển công nghệ bay siêu âm và khám phá vũ trụ. Olds cũng đã giúp thành lập và trước đây điều hành Dự án FastForward, một nhóm ngành công nghiệp tập trung vào du lịch không gian điểm-điểm.
Ý tưởng đi lại qua không gian hoặc ở độ cao rất lớn đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Ít nhất có một nửa tá công ty, bao gồm cả Virgin Galactic của Richard Branson, đang theo đuổi nó. Nhưng gần như tất cả đều kế hoạch sử dụng máy bay có khả năng bay ở độ cao cực đại và tốc độ siêu âm, chứ không phải là tên lửa dựa trên mặt đất.
“Một tên lửa có sức mạnh điểm-điểm bằng năng lượng nổ, tôi sẽ cho bạn biết vậy,” Olds nói. “Nhưng nó đắt đỏ và phức tạp và, tôi nói, khó có thể là giải pháp cuối cùng để chúng ta di chuyển quanh hành tinh.”
Hãy nói rằng Musk giữ chặt tất cả công nghệ tên lửa và đảm bảo chúng có thể cất cánh và hạ cánh an toàn 100% thời gian, hoặc gần đến đó. Hãy nói rằng ông tìm ra cách giữ chúng đầy năng lượng, và đưa đủ người vào ô tô điện để ông không phá hủy bầu khí quyển.
Sau đó, ông phải đối mặt với những vấn đề thực sự. Như cách đưa hành khách qua những lực đè nghiền đến từ quá trình cất cánh và hạ cánh. Khoảng thời gian trôi trọng giữa có thể thú vị, nhưng nó không phải là môi trường làm việc mà những doanh nhân đi công tác sẽ thích. Việc vận hành nhiều chuyến bay hơn là cần một sự tích hợp chưa từng có với hệ thống không gian hàng không quốc gia, để tránh tên lửa va vào máy bay giống như máy bay làm cho chim. “Từ góc độ quy định, điều này rất khó,” Olds nói.
Việc xây cầu đậu trên biển giảm bớt lo ngại về việc làm phiền người dân thành phố với tiếng ồn, tiếng nổ siêu âm và rung động đi kèm khi ném tên lửa lên trời, nhưng đặt ra một vấn đề khác. Chính chuyến bay có thể ngắn gọn, nhưng buộc khách hàng phải đến đại dương từ đầu có thể dễ dàng làm tăng thêm giờ cho thời gian đi chuyến. Và khó có thể nhìn thấy tên lửa phục vụ bất kỳ thành phố lớn nào không gần biển hoặc hồ, như Paris, Berlin, New Delhi, Denver, Riyadh, hoặc Johannesburg.
“Tôi muốn thấy sự phát triển này kết hợp với cơ sở hạ tầng hiện tại,” như sân bay, nói Madhu Thangavelu, người nghiên cứu về khám phá vũ trụ tại Đại học Nam California. “Sau đó, việc đặt các giao thức an toàn vào chỗ sẽ trở nên dễ dàng hơn.” Nếu không, Thangavelu phấn khích với ý tưởng và vai trò của Musk trong đẩy ranh giới của những gì mọi người có thể nghĩ là khả thi. “Ngay khi bạn thống trị nó, bạn sẽ có một hàng đợi khách hàng,” ông nói. “Tôi không thể chờ đợi để thấy điều này xảy ra.”
Điều đó sẽ là một điều tuyệt vời, không nghi ngờ. Điều tương tự cũng áp dụng cho siêu tốc độ hyperloop, ô tô điện cho mọi người, cuộc sống trên sao Hỏa, một căn cứ trên Mặt Trăng, hoặc một mạng lưới của những đường hầm triệt hạ giao thông. Nhưng nếu Musk thật sự muốn thêm một danh xưng khác vào danh sách các tước hiệu của mình, tên lửa có lẽ không phải là quyết định tốt nhất.
“Tôi nghĩ có những cách tốt hơn để làm điều đó,” Olds nói. “Cơ bản là máy bay rất nhanh.”
0 Thích