Mytour blogimg_logo
27/12/2023100

Kế Hoạch Nặng Nề của California để Quản Lý Ngành Công Tự Lái Xe Hơi năm 2025

Chỉ sau hơn một giờ trong cuộc họp công cộng của Ủy ban Công cộng California về tương lai của taxi tự lái, máy móc đã tiếp quản.

“Xin lỗi vì sự gián đoạn,” một giọng điệu robot hiền lành nói, xen vào bài diễn thuyết đã chuẩn bị của một quan chức chính phủ. “Cuộc họp của bạn hiện chỉ có dưới ba người tham gia. Nếu bạn muốn tiếp tục, hãy nhấn sao 1 ngay bây giờ, hoặc cuộc họp của bạn sẽ bị chấm dứt.”

Thực tế, có ba ủy viên và hai thẩm phán hành chính ngồi trên bục sân khấu. Khán giả đầy ắp đại diện của ngành công nghiệp từ công ty con của Google, Waymo, General Motors, Uber và Zoox, cùng với các ủng hộ từ các cơ quan như Sở Giao thông Los Angeles, Liên đoàn Người mù Quốc gia và Liên minh Công nhân Taxi San Francisco. Họ tụ tập để chia sẻ quan điểm về chương trình thử nghiệm xe tự lái đề xuất của ủy ban—kế hoạch sẽ quy định cách dịch vụ tự lái thương mại hoạt động trong tiểu bang.

Chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài trong khoảng thời gian không xác định, để cho chính phủ bang học được về những điều cần làm để đưa ra quy tắc cuối cùng cho dịch vụ taxi lái tự động. Nhưng ngành công nghiệp lo lắng rằng nếu các hướng dẫn quá nghiêm ngặt xuất hiện trong giai đoạn đầu này, chúng cuối cùng sẽ trở nên vĩnh viễn.

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao Ủy ban Dịch vụ Công cộng đang đưa ra những quyết định này, đó là vì nó quy định các dịch vụ vận chuyển như xe buýt, limousine, taxi và dịch vụ gọi xe, cùng với viễn thông và công nghiệp điện. Sở Giao thông vận tải quản lý cấp phép và thử nghiệm phương tiện tự động. Chính phủ liên bang chịu trách nhiệm về thiết kế phương tiện.

Bằng cách giải quyết những câu hỏi khó khăn ngay bây giờ, California đang thiết lập một mẫu cho các bang, thành phố và thị trấn khác, mà sẽ cuối cùng phải đối mặt với vấn đề này. Không có gì ngạc nhiên khi ngành công nghiệp đang hết sức nỗ lực tại California - nơi nó sẽ có cơ hội thiết lập một chút tiền lệ trong khi điều hướng hướng đi trong một số thị trường có giá trị nhất của đất nước, như San Francisco và Los Angeles.

Và họ phải làm điều đó ngay bây giờ: Các ủy viên sẽ hoàn thiện và bỏ phiếu cho đề xuất dự án thử nghiệm của họ vào tuần tới. (Nó có thể bị trì hoãn nếu họ quyết định thay đổi đáng kể.)

Trong buổi điều trần vào thứ Ba, đại diện ngành công nghiệp đã phản đối mạnh kế hoạch của tiểu bang, buộc các dịch vụ taxi lái tự động phải cung cấp dịch vụ miễn phí ban đầu - làm thế nào họ có thể biết được người tiêu dùng sẽ trả bao nhiêu? - và loại bỏ chuyến đi chung. “Lệnh cấm chuyến đi chung sẽ ngăn chúng tôi giảm số chuyến đi đơn, ùn tắc giao thông và phát thải khí nhà kính,” nói Laura Claster Bisesto, quản lý chính sách công cộng cấp cao tại Lyft.

Ý tưởng thu thập lượng lớn dữ liệu (và có thể công khai nó) đã gây ra sự lo lắng tương tự. “Với sự tập trung của ủy ban vào an toàn người tiêu dùng, đó sẽ là bộ lọc khi bạn đang hỏi, ‘Chúng ta cần dữ liệu gì?’” Mark Rosekind, một quản lý an toàn đường bộ trong chính quyền Obama và hiện là giám đốc sáng tạo an toàn chính cho công ty khởi nghiệp Zoox về ô tô tự động (AV), nói trong cuộc họp vào thứ Ba.

Kể từ khi một anh chàng tên Travis tung ra ứng dụng mang tên UberCab vào năm 2010, các công ty vận chuyển công nghệ đã lập luận rằng việc cung cấp quá nhiều dữ liệu cho cơ quan quản lý đe dọa quyền riêng tư của người đi và tài sản trí tuệ của chính họ. “Dữ liệu là nguồn năng lượng mới,” nói Bryan Casey, một học giả tại Trường Đại học Stanford's Center for Automotive Research. “Bạn càng có thể giữ chặt dữ liệu của mình, càng có lợi thế thương mại vì sự chệch lệch đó. Bạn có thể đưa dữ liệu ra mỗi khi bạn muốn và làm khung cảnh quan hệ công chúng.”

Ngoài ra, dữ liệu đó có thể bị lạc quyên hoặc hiểu lầm. Ví dụ, DMV của California đều đặn thu thập báo cáo hàng năm về các tình huống phải can thiệp, hoặc những lúc lái xe tự động phải lấy lại kiểm soát từ công nghệ. Những con số đó theo đánh giá của các chuyên gia không làm sáng tỏ nhiều và làm cho những người thử nghiệm công nghệ trong các tình huống khó khăn trông xấu. Đại diện ngành cũng lo ngại rằng việc cung cấp bản ghi của cuộc trò chuyện giữa người điều khiển từ xa của xe tự động và hành khách có thể làm đe dọa thông tin sức khỏe riêng tư.

Những quan chức của California, về phần họ, đang cố gắng học từ quá khứ. Khi Uber và Lyft đổ bộ vào tiểu bang vài năm trước, ủy ban tiện ích đã phải tạo ra một loạt các quy định mới cho "các công ty mạng vận tải." Đến khi quyết định được thực hiện, những công ty này đã đã vụt tới và "gây rối" thị trường.

“Kinh nghiệm của các công ty mạng vận tải đã hình thành quan điểm của mọi người về cách tiếp cận những vấn đề này,” nói Bryant Walker Smith, một luật sư nghiên cứu về quy định xe không người lái tại Trường Luật của Đại học South Carolina. Đó là động thái đóng cửa cổ chuồn, và đây là cơ hội để bắt đầu lại từ đầu. “Nếu bạn sẽ mở cửa chuồn, hãy đảm bảo con ngựa vẫn ở trong đó và sau đó mở nó từng chút một.”

Quan chức muốn đảm bảo an toàn ngay hôm nay trong khi khuyến khích một ngành công nghiệp hứa hẹn mang lại an toàn giao thông hơn trong tương lai—gần 4.000 người chết trên đường của California mỗi năm. Nhưng sự cân bằng là khó tìm thấy. Hãy nhìn vào hoàn cảnh của Arizona: Thống đốc của tiểu bang này chào đón xe tự động bằng một sắc lệnh thi hành không điều kiện vào năm 2015. Sau một vụ tai nạn tự động gây chết người vào tháng Ba, ông tạm thời đình chỉ quyền thử nghiệm của Uber. Tuần này, Uber đã đóng cửa hoạt động tại tiểu bang này, loại bỏ hàng trăm việc làm.

Ngành công nghiệp thực sự muốn được quy định. Việc vượt qua những thách thức mang lại sự uy tín cho công nghệ của công ty. "Nói rằng bạn tuân thủ một bộ quy tắc rộng lớn chưa bao giờ làm tổn thương ai khi mọi thứ đã điều này đi xuống con đường," nói Casey.

Lịch sử của công nghệ, sau tất cả, đầy rẫy những bước đi sai lầm. Trong cuộc điều trần tại Ủy ban Công cộng, giọng robot tiếp tục, đọc ra một danh sách dài các tùy chọn menu cuộc họp. "Chắc chắn, điều này sẽ không làm nên bất kỳ sự tự trọng tự động nào," ai đó nói, và cả phòng đều cười.


Nhiều bài viết tuyệt vời khác từ blog.mytour.vn

  • Sam Harris và chuyện thần thoại về tư duy hoàn hảo
  • Cách gửi những thông điệp vô hình với những điều chỉnh phông chữ tinh tế
  • VR có thể làm cho ngành công nghiệp phim người lớn có lợi nhuận và làm cho thế giới công nghệ tôn trọng ngành công nghiệp phim người lớn?
  • Câu chuyện bên trong vụ ăn cắp silic hóa lớn
  • Vật lý của một chiếc Tesla Model X kéo một chiếc Boeing 787
  • Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới và xuất sắc nhất của chúng tôi
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /263