Mytour blog
Tags:
UNESCOdu lịch biển đảokhám phá Hải Phòngdu lịch Cát Bàthiên nhiên hùng vĩ
06/04/20233.6010

Khám phá Cát Bà - vẻ yên tĩnh tự nhiên năm 2024

Khi hoàng hôn buông xuống, cảnh đẹp của cát Bà càng được tăng lên bởi cả cái thị trấn nhỏ nằm hướng mặt ra biển, hình ảnh những chiếc tàu lớn, nhỏ còn đang lênh đên trên biển, thị trấn thì yên bình trong cái không khí chiều tà này. Cùng khám phá Cát Bà về vẻ yên tĩnh tự nhiên.
 

CÁT BÀ


Cát Bà là quần thể gồm 367 đảo trong đó có đảo Cát Bà ở phía Nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30 km, cách thành phố Hạ Long khoảng 25 km. Về mặt hành chính, quần đảo thuộc huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Cơ sở hạ tầng cũng khá phát triển với tổ hợp nhiều khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, chùa chiền và đặc biệt là toàn bộ khu vực đảo đã được thành phố Hải Phòng triển khai các trạm thu phát wifi.

Thị trấn Cát Bà, điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch - Ảnh: sưu tầm
 

LỊCH SỬ HÌNH THÀNH


Tương truyền xưa kia tên đảo là Các Bà, là hậu phương cho Các Ông theo Thánh Gióng đánh giặc Ân. Ở thị trấn Cát Bà hiện nay có đền Các Bà. Các bản đồ hành chính thời Pháp thuộc (như bản đồ năm 1938) còn ghi là Các Bà. Như vậy có lẽ tên gọi Các Bà đã bị đọc trệch thành Cát Bà.

Trước đây đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Bà, năm 1977 mới sáp nhập với huyện Cát Hải thành huyện Cát Hải mới. Trước đây đảo thuộc tỉnh Quảng Yên, sau thuộc khu Hồng Quảng, đến năm 1956 mới chuyển về thành phố Hải Phòng.

ĐỊA CHỈ


Thị trấn Cát Bà hiện nay là huyện lị huyện Cát Hải. Trước năm 1945, thị trấn Cát Bà là phố Cát Bà, rồi đại lý Cát Bà thuộc huyện Cát Hải, tỉnh Quảng Yên. Sau năm 1945, trở thành thị xã Cát Bà. Đến năm 1957 thị xã Cát Bà đổi thành thị trấn và huyện Cát Bà mới thành lập.
 

LỢI THẾ CỦA CÁT BÀ


Là một trong những điểm nhấn của du lịch vùng Đông Bắc, Cát Bà có những nét riêng so với các điểm du lịch khác. Một trong những nét riêng đó là những bãi cát nhỏ nằm rải rác giữa các ngọn núi, nước biển trong xanh, tạo thành những bãi tắm rất đẹp. Sắc xanh của núi đá, cây rừng và màu cẩm thạch của biển đã tạo cho Cát Bà một bản hòa sắc rực rỡ giữa đất trời với hàng trăm dáng núi kỳ vĩ và những hang động huyền bí. Nhiều vịnh biển nằm sâu trong lòng đảo với những dải cát nhỏ mịn màng, nước trong như ngọc tạo cho quần thể san hô thêm lung linh ngàn sắc. Những con suối len lỏi sâu trong rừng ngày đêm róc rách tạo nên những bản hợp xướng, những hang động xuyên núi hay luồn trong từng vách đá là đặc trưng ở nơi đây.

Những vách đá nổi bật tại Cát Bà - Ảnh: sưu tầm
 

LƯỢNG SINH QUYỂN NƠI ĐÂY ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN


Cát Bà là một cụm du lịch thiên nhiên, sinh thái; nơi đây vừa có rừng, vừa có biển với nguồn tài nguyên phong phú, cảnh quan đẹp và nhiều loại động thực vật quí hiếm. Vì thế, đối với những du khách ưa mạo hiểm thì Vườn quốc gia Cát Bà là một điểm du lịch hấp dẫn, đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Vườn có 4.500 hecta rừng nguyên sinh, có hệ thực vật thường xen lẫn rừng cây lá rộng, cây lá kim và rừng kín lá rộng phát triển trên núi đá vôi. Và nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm nên đây là nơi bảo tồn nguồn gen đa dạng. Vườn quốc gia Cát Bà có tới 22 loài động vật được ghi trong Sách đỏ Việt Nam và 6 loài được ghi trong Sách đỏ Thế giới, trong đó có voọc đầu trắng, loài động vật đặc hữu và quý hiếm của Cát Bà.

Sinh quyển nơi đây vẫn giữ dc nét thiên nhiên hoang sơ vốn có - Ảnh: sưu tầm
 

VẺ ĐẸP CÁT BÀ


Đối với những du khách thích khám phá cảnh đẹp thiên nhiên, thì việc viếng thăm hang động Trung Trang với những nhũ đá thiên nhiên kì bí đẹp mê hồn hay vào động Hùng Sơn chứa cả một “bệnh viện” trong chiến tranh và hiểu thêm về những chiến công, lòng dũng cảm của nhân dân Cát Bà trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ hay thuê một chiếc thuyền du lịch ra vịnh Lan Hạ quả là một hành trình thú vị. Vịnh Lan Hạ đẹp như một bức tranh thủy mặc, được chấm phá bởi những đường cong uốn lượn đủ muôn hình.

Một trong những bãi tắm đẹp tại Cát Bà - Ảnh: sưu tầm
 
 
Các resort tại đây còn có cả các trò chơi như trượt nước,v.v.. rất thú vị - Ảnh: sưu tầm

Nếu muốn thả mình trong làn nước trong xanh để quên hết những âu lo, muộn phiền thì hòa mình trong những dòng người đông nghịt trên các bãi tắm như Cát Cò, Cát Tiên, Cát Ông… Biển ở đây trong xanh, đẹp đến mê hồn, những bãi cát trắng mịn màng trải dài nhưng đầy kín đáo yên tĩnh. Du khách có thể tắm, chơi đùa trên cát hay phơi mình đón hoàng hôn, ngắm mặt trời lặn.

Đêm về yên bình trên Cát Bà - Ảnh: sưu tầm

Đêm… Cát Bà trở về với sự êm đềm của nó, thị trấn im lìm bên những dải núi, phố vắng tanh, những hàng cây xao xác, những con thuyền neo đậu bến bình yên... Và lòng người cũng “mênh mang” đến lại. Sự yên tĩnh của nơi đây làm cho những con tim du khách phải thả hồn cùng không gian để quên đi những tháng ngày mệt mỏi và vất vả đẻ mưu sinh với cuộc sống. Bình yên lắm Cát Bà!
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /334