Mytour blog
Tags:
làng Cù Lầndu lịch Lâm Đồngkinh nghiệm du lịch Đà LạtNúi Langbiang
06/04/202310.5280

Khám phá làng Cù Lần nhưng không 'cù lần' ở Lang Biang năm 2024

Được mệnh danh là một Paris thu nhỏ, xứ sở sương mù Đà Lạt làm xiêu lòng biết bao du khách bởi vẻ đẹp trong lành, thơ mộng. Đến với Đà Lạt, ngoài dạo bước dưới hàng thông reo vi vút, tản bộ bên hồ Xuân Hương lãng mạn hay thơ thẩn ngắm bầu trời bên hồ Tuyền Lâm là những thú vui tao nhã. Ngoài ra, ít ai biết Đà Lạt còn có một ngôi làng cách không xa thành phố Đà Lạt với một cái tên rất thú vị “làng Cù Lần”. Hãy cùng Mytour.vn khám phá ngôi làng mang tên Cù Lần nhưng không hề “cù lần” này nhé!

 

Đà Lạt

Vẻ đẹp thơ mộng, đậm chất trữ tình của “thành phố sương mù” Đà Lạt - Ảnh: Hà Thanh

 

Nằm ngay dưới chân núi Lang Biang,  thuộc thôn Suối Cạn, Xã Lát, huyện Bạch Dương, và chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng hơn 20km. Men theo con đường rừng từ trung tâm thành phố, băng qua hồ Xuân Hương thơ mộng, những con đường rợp bóng cây xanh, những hàng thông thẳng tắp reo ca trong gió bạn sẽ nhìn thấy một ngôi làng xinh đẹp nằm lọt thỏm giữa khu rừng nguyên sinh. Ngôi làng như bước ra từ trong truyện cổ tích, đẹp lãng mạn và đầy huyền bí.

 

Làng Cù Lần thơ mộng và huyền bí như trong truyện cổ tích

Làng Cù Lần thơ mộng và huyền bí như trong truyện cổ tích - Ảnh: Mytour.vn

 

Về lịch sử hình thành của ngôi làng Cù Lần này cũng rất thú vị. Được người dân tộc K’Ho khai hoang và lập nghiệp từ những thập niên 60 của thế kỷ XX. Vì thế ngôi làng này còn mang đậm phong cách cũng như tập quán của người dân tộc K’Ho. Người dân ở khu làng độc đáo này chủ yếu sinh sống bằng nghề săn bắt, hái lượm, trồng trọt những cây nông nghiệp, hoa màu… Cuộc sống khá yên bình và no ấm.

 

Vẻ đẹp khó cưỡng của ngôi làng mang tên gọi độc đáo này

Vẻ đẹp khó cưỡng của ngôi làng mang tên gọi độc đáo này - Ảnh:  vnexpress

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Nói về tên gọi độc đáo của ngôi làng, sở dĩ ngôi làng nép mình bên chân núi Lang Biang này có một cái tên đặc biệt như vậy là bởi vì ở đây có những con Cù Lần xinh xắn, đáng yêu với đôi mắt to tròn, long lanh, luôn mở to đôi mắt ngây thơ nhìn vào người đối diện và Cù Lần cũng là tên gọi của một loài động vật dễ thương có ở khu rừng nguyên sinh bao quanh ngôi làng này.

 

Ngôi làng rợp bóng trăm hoa khoe sắc

Ngôi làng rợp bóng trăm hoa khoe sắc - Ảnh: Hải Đăng

 

Con Cù Lần còn có tên gọi khác là con Cu Li,  là một loài động vật quý hiếm có tên trong sách đỏ nước ta. Cù Lần nổi tiếng là một loài động vật nhút nhát và rất khờ khạo. Nó còn được mệnh danh là loài có đôi mắt “loạn thị” ban ngày và đôi mắt tinh ranh ban đêm.

 

Sở dĩ thị giác ban ngày của chúng không được tốt lắm nên ban ngày nó phản ứng hơi chậm chạp, dường như khờ khạo, hiền lành và nhút nhát thường nép mình trong những lùm cây.  Một hành động hết sức dễ thương của những con Cù Lần xứ Lang Biang này đó là khi gặp người lạ hoặc nguy hiểm chúng thường đưa hay tay lên che mắt của mình và cuộn tròn người lại.

 

Cù Lần là một loài động vật dễ thương và hiền lành

Cù Lần là một loài động vật dễ thương và hiền lành - Ảnh:  Sưu tầm

 

Làng Cù Lần còn đặc biệt bởi ở đây có cây Cù Lần. Cây Cù Lần là một loại dược liệu quý dùng để cầm máu và sát trùng các vết thương. Ngoài ra, gỗ của cây Cù Lần còn được dùng để đẽo, gọt thành các đồ thủ công độc đáo để làm quà cho du khách thập phương mỗi khi ghé lại thăm ngôi làng xinh đẹp này. như một món quà mang đậm hơi thở núi rừng Tây Nguyên.

 

Cuộc sống bình yên, thanh bình của người dân nơi đây

Cuộc sống bình yên, thanh bình của người dân nơi đây - Ảnh: Tatu Drk

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

 

Đến với làng Cù Lần bạn sẽ được tận hưởng một không gian hoang sơ, khoáng đạt, không khí vô cùng trong lành, sảng khoái khiến bạn quên đi những lo toan, mệt mỏi thường nhật mà thư giãn đầu óc. Ở đây bạn có thể lắng nghe tiếng suối róc rách hòa lẫn tiếng gió vi vu qua những hàng thông thẳng tắp. Xen kẽ là những bông hoa rừng khoe sắc, khoe cả hương thơm mộc mạc tinh khiết.

 

Để đến được trung tâm ngôi làng này, bạn phải đi bộ đường rừng, băng qua hàng trăm bậc thang xuống thung lũng để ngắm nhìn được vẻ thơ mộng và hùng vỹ như trong truyện cổ tích của làng Cù Lần.

 

Dường như những ồn ã chốn đô thị không thể bon chen được đến vùng đất êm ả này

Dường như những ồn ã chốn đô thị không thể bon chen được đến vùng đất êm ả này - Ảnh:  Sưu tầm

 

Men theo thung lũng xuống sâu bên trong ngôi làng, bạn sẽ nhìn thấy một cây cầu treo dài khoảng 100 m. Chiếc cầu sẽ đung đưa theo mỗi nhịp bước chân của bạn, một cảm giác rất thú vị. Vào sâu bên trong làng là những ngôi nhà sàn được lợp bằng tranh, vách đất, có trụ bằng gỗ ở giữa nhà như đặc trưng trong kiến trúc nhà của người dân tộc K’Ho.

 

Men theo chiếc cầu treo bạn sẽ đến được ngôi làng

Men theo chiếc cầu treo bạn sẽ đến được ngôi làng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hình ảnh một ngôi nhà xinh đẹp ở làng Cù Lần

Hình ảnh một ngôi nhà xinh đẹp ở làng Cù Lần - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến với ngôi làng Cù Lần thú vị này, ngoài chiêm ngưỡng nhưng con Cù Lần hiền lành, dễ thương, băng qua những bậc thang đường rừng để tận hưởng không khí trong lành và có những giây phút thư giãn, vận động thì bạn còn có thể tham gia những hoạt động ngoài trời khác, đắm mình vào thiên nhiên bao la, hùng vĩ như leo núi đường dài, chinh phục những đoạn đường rừng mạo hiểm, cắm trại đốt lửa trại sum vầy cùng bạn bè, bắt cá suối, dã ngoại, chơi  các trò chơi dân gian và tìm hiểu bản sắc văn hóa còn sót lại của người dân tộc K’Ho.

 

Một cuộc dã ngoại trong nắng sớm mai

Một cuộc dã ngoại trong nắng sớm mai - Ảnh: tuanlionsg

 

Khi lưu trú ở nơi đây, bạn có thể dừng chân nghỉ dưỡng ở giữa rừng hoa trong những ngôi nhà gỗ thơ mộng hay nếu can đảm hơn bạn có thể cắm trọ qua đêm trong rừng vắng. Nhưng dù thế nào thì bạn hãy trang bị cho mình và người thân những vật dụng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người để có một hành trình tốt đẹp, tràn ngập niềm vui nhé!

 

Tạm rời xa cái ồn ào, náo nhiệt của chốn đô thị để đến với một Đà Lạt êm đềm và tĩnh lặng

Tạm rời xa cái ồn ào, náo nhiệt của chốn đô thị để đến với một Đà Lạt êm đềm và tĩnh lặng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Nếu một ngày bạn cảm thấy nhịp điệu gấp gáp của những thành phố sôi động quá ngột ngạt và muốm tìm cho mình một không gian sống chậm rãi hơn, hòa mình vào thiên nhiên để tâm hồn được “làm mới”. Hãy thoát khỏi guồng quay công việc để đến với ngôi làng thanh bình và xinh đẹp ở làng Cù Lần - Đà Lạt nhé.

 

Nhịp sống chậm rãi, hiền hòa của ngôi làng Cù Lần nói chung và thành phố Đà Lạt nói riêng sẽ giúp bạn sống chậm, suy nghĩ chậm, để thấy lòng mình bớt chai sạn hơn, thanh thản hơn. Biết đâu trong một chiều lộng gió Đà Lạt, bạn tìm thấy được “nàng thơ” cho tâm hồn mình, cảm thấy yêu đời hơn và cuộc sống có ý nghĩa hơn thì sao? Còn chần chờ gì nữa, hãy “Xách balo  lên và đi” thôi nào!

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng Cù Lần ở đâu?
Làng Cù Lần nằm ở xã Lạc Lâm, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30km.
Tại sao làng Cù Lần lại được gọi là 'không cù lần'?
Tên làng Cù Lần được đặt theo tên một loài cây có tên là cù lần, nhưng hiện nay cây này đã không còn phổ biến ở khu vực này nữa.
Có gì đặc biệt ở làng Cù Lần?
Làng Cù Lần là một làng nghề truyền thống của người K'Ho, với nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như gốm sứ, đồ da, đồ gỗ, vải brocade, vv. Ngoài ra, làng còn có nhiều điểm tham quan đẹp như thác Pongour, hang Én, đồi chè Cầu Đất, vv.
Làm sao để đến làng Cù Lần?
Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Đà Lạt, đi theo đường QL27C khoảng 30km. Ngoài ra, cũng có thể thuê xe đạp hoặc xe máy để khám phá làng.
Có nên ở lại làng Cù Lần qua đêm?
Có, nếu bạn muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và khám phá thêm về văn hóa, nghề truyền thống của làng. Làng cũng có nhiều homestay và nhà nghỉ cho du khách lựa chọn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /449