Quên hết những điều bạn nghĩ về lập trình: những giờ dài trước màn hình, dòng mã lập trình xếp chồng lên nhau, toàn bộ thời gian dành cho việc sửa lỗi trong mớ hỗn độn của người khác. Koov biến việc học lập trình - ít nhất là những kiến thức cơ bản - trở nên dễ dàng như chơi với các khối xây dựng.
Những khối màu kẹo nhanh chóng snap lại với nhau như Lego để tạo ra các con robot chim cánh cụt tương tác, xe tải và những thứ khác thú vị. Bản vẽ hướng dẫn trẻ em qua quá trình, nhưng giống như với tất cả những đồ chơi tốt nhất, sự học hỏi thực sự đến khi trí tưởng tượng chạy mồi. “Các công thức robot này là điều chúng tôi coi là hơn cả một nguồn cảm hứng,” nói Tim McGregor, quản lý tiếp thị cấp cao tại Sony Global Education. “[Chúng tôi] muốn trang bị cho họ kỹ năng để xây dựng những con robot độc đáo của riêng họ.”
Sony giới thiệu các khối này tại Nhật Bản vào năm ngoái. Một ứng dụng đồng hành giảng các khái niệm lập trình như lặp và logic "nếu thì". (Sony phát triển chương trình học của ứng dụng bằng ngôn ngữ lập trình kéo và thả Scratch của MIT.) Những bài học sớm bắt đầu với những câu hỏi đơn giản như: Mã là gì? Bạn có thể làm gì với nó? Từ đó, trẻ em xây dựng một đèn lồng phát sáng bật tắt từ cảm biến phát hiện chuyển động. Một bài học nâng cao hơn bao gồm một chú chim cánh cụt nhảy múa, hát và các khái niệm như lặp và lập trình với số ngẫu nhiên.
Koov tham gia vào số lượng ngày càng tăng của đồ chơi STEM thay đổi cách trẻ em chơi. Hãy xem Cubetto, robot lập trình cho trẻ em chỉ từ 3 tuổi, hoặc bột nhựa từ Tech Will Save Us giảng dạy về mạch điện cho trẻ em. Thậm chí Google cũng tham gia vào trò chơi vào năm ngoái với Project Bloks, một đồ chơi khác sử dụng các khối xây dựng để biến lập trình thành một trải nghiệm thực tế.
“Những công ty này đang cố gắng đưa những ý tưởng lớn về suy nghĩ tính toán và đưa chúng vào một môi trường vui chơi để trẻ em bắt đầu nhìn thấy các mô hình và logic về cách suy nghĩ tính toán hoạt động,” nói Kylie Peppler, giám đốc Creativity Lab tại Đại học Indiana. Bí quyết là chuyển đổi các khái niệm trừu tượng thành đối tượng cụ thể, như các khối xây dựng. Một dòng mã có thể trông khó giải thích. Sử dụng nó để làm cho một con cá sấu đóng cửa miệng bằng cách vẫy tay và mọi thứ bắt đầu trở nên hợp lý. “Những sản phẩm vật lý này có thể giúp trẻ em nhỏ tuổi tham gia vào những ý tưởng lớn này một cách dễ dàng hơn,” Peppler nói.
Bảng Arduino bên ngoại điều khiển các khối Koov. Để làm cho một con robot di chuyển, nhấp nháy hoặc kêu, chỉ cần chèn dây cảm biến thích hợp vào các cổng đầu vào và đầu ra tương ứng. Sony có thể đã làm cho toàn bộ mọi thứ không dây, nhưng McGregor nói rằng việc sử dụng dây cứng giúp trẻ em hiểu cách cảm biến và các thứ như cảm biến gia tốc, bộ phát hồng ngoại và công tắc nhấn kích thích đưa ra các đầu ra như động cơ và đèn. “Nếu bạn sử dụng một cái gì đó như Bluetooth,” ông nói, “kết nối đó bị mất với trẻ em.”
Ứng dụng Koov bao gồm một chương trình giáo dục giải thích cách sử dụng bảy khối khác nhau để tạo ra mọi loại đối tượng. “Chúng tôi giảng dạy họ các kỹ thuật để tạo ra hình dạng từ trí tưởng tượng của họ,” McGregor nói. “Bạn phải có một tâm trí sáng tạo để có thể làm những điều như vậy.”
Koov làm mờ ranh giới giữa học tập và chơi đùa. Không có câu trả lời đúng hay sai, không có quy tắc để tuân theo hay bài kiểm tra để vượt qua. Chỉ có niềm vui của sự khám phá. Nếu một đứa trẻ nắm vững được một kỹ năng có thể bán được trong quá trình học, càng tốt.
0 Thích