Mytour blog
Tags:
Khám phá Điện Biênchợ phiên vùng caocánh đồng mường thanhhồ pá khoangdu lịch điện biên
06/04/20235.1160

Khám phá những địa điểm làm nên màu sắc cho xứ Điện Biên năm 2024

Điện Biên - chiến trường xưa nơi các chiến sĩ đã ngã xuống để bảo vệ độc lập Tổ Quốc. Điện Biên - cột mốc vàng son mang trong mình hồn thiên dân tộc qua các di tích lịch sử. Hay Điện Biên - thiên đường của núi rừng thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ. Bạn có thể biết về Điện Biên mang màu sắc này hay màu sắc kia, nhưng chắc hẳn khi đến du lịch Điện Biên, ghé thăm những địa điểm không thể bỏ qua tại đây, chuyến đi của bạn sẽ thực sự trở nên ý nghĩa rất nhiều đấy!

 

CHỢ PHIÊN VÙNG CAO TẢ SÌNG THÀNG

 

Chợ phiên Tả Sìng Thàng là nét văn hoá của đồng bào các dân tộc vùng cao Tủa Chùa. Nằm ngay thung lũng trung tâm của 5 xã gồm: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sả Phình, Trung Thu, Sính Phình, chợ phiên Tả Sìn Thàng là hình ảnh sống động náo nhiệt của núi rừng.  Đến với chợ phiên Tả Sìng Thàng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự hòa quyện giữa núi rừng Tây Bắc và con người nơi đây. Chợ phiên nhiều màu sắc như những nét chấm phá trên bức tranh rừng núi hùng vĩ, mây trắng bồng bềnh, hoang sơ mà thơ mộng lạ thường!

 

Chợ phiên Tả Sìng Thàng là nét văn hoá độc đáo của đồng bào miền cao

Chợ phiên Tả Sìng Thàng là nét văn hoá độc đáo của đồng bào miền cao- Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ phiên Tả Sìng Thàng, xã Tả Sìng Thàng, huyện Tủa Chùa cũng lưu giữ những đặc trưng riêng. Không chỉ là nơi gặp gỡ giao lưu, trao đổi hàng hóa của các dân tộc trong vùng, chợ phiên Tả Sìng Thàng còn là điểm hẹn lý tưởng của các chàng trai, cô gái người dân tộc giao duyên.

 

Những mặt hàng đủ sắc màu tại chợ

Những mặt hàng đủ sắc màu tại chợ- Ảnh: Sưu tầm

 

Một điều khá đặc biệt mà không phải khu chợ nào cũng có là tại chợ phiên Tả Sìng Thàng, việc buôn bán luôn tự nhiên, vui vẻ, ít khi có mặc cả hay cạnh tranh giá cả với nhau. Người ta mua hàng chỉ quan tâm đến chất lượng và hợp sở thích nên dù có đắt hơn một ít cũng không sao, còn người bán thì không bao giờ nói giá quá cao. Như vậy thì thật dễ dàng cho việc mua sắm của du khách rồi phải không nhỉ?

 

CÁNH ĐỒNG MƯỜNG THANH

 

Từ lâu, câu nói “Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc” đã ăn sâu trong tiềm thức của mỗi người dân Tây Bắc với ý nghĩa xếp hạng thứ tự rộng lớn của các cánh đồng Tây Bắc này. So với cánh đồng Mường Lò, Yên Bái; cánh đồng Mường Than, Lai Châu, cánh đồng Mường Tấc, Sơn La, cánh đồng Mường Thanh, Điện Biên được đánh giá là rộng lớn nhất. Cánh đồng Mường Thanh trước đây thuộc huyện Điện Biên, tỉnh Lai Châu, chiều dài khoảng 23 km, chiều rộng trung bình khoảng 7 km.

 

Nắng muộn trên cánh đồng Mường Thanh

Nắng muộn trên cánh đồng Mường Thanh- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Điện Biên

 

Nằm giữa lòng chảo Điện Biên, cánh đồng Mường Thanh được ví như một “kho tàng” lúa rộng lớn. Nếu đi du lịch cánh đồng Mường Thanh, bạn nên đi vào tháng 9 vì lúc này đây, lúa trên đồng chín vàng bát ngát khiến bạn phải choáng ngợp trước vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ mà bạn không dễ dàng gì bắt gặp được trong cuộc sống đô thị.

 

Cánh đồng Mường Thanh khi đến vụ mùa thu hoạch

Cánh đồng Mường Thanh khi đến vụ mùa thu hoạch- Ảnh: Sưu tầm

 

Ngắm nhìn từ trên cao xuống, du khách có thể ngắm nhìn cánh đồng Mường Thanh chạy dọc theo sông Nậm Rốm tựa như bức tranh thủy mặc được tạo bởi người họa sĩ thiên nhiên. Không những thế, điều làm nên màu sắc cho cánh đồng Mường Thanh còn bởi những hạt gạo nơi đây, hạt gạo nhỏ, nấu lên thơm, dẻo lại đậm đà hương vị Mường Thanh, Điện Biên.

 

Cánh đồng Mường Thanh khi nhìn từ trên cao

Cánh đồng Mường Thanh khi nhìn từ trên cao- Ảnh: Sưu tầm

 

HỒ PÁ KHOANG

 

Hồ Pá Khoang thuộc địa phận xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, cách thành phố Điện Biên Phủ gần 20km, nằm kề quốc lộ 279, nối thành phố Điện Biên Phủ với Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng. Quần thể khu du lịch Pá Khoang có tổng diện tích 2.400 ha, trong đó: diện tích rừng 1.320 ha, đất nông nghiệp 300 ha, đất xây dựng cơ bản 150 ha và diện tích mặt nước 600 ha.

 

Bình yên hồ Pá Khoang

Bình yên hồ Pá Khoang- Ảnh: Sưu tầm

 

Hồ Pa Khoang có nhiều thảm thực vật phong phú, địa hình đa dạng, khí hậu tốt thích hợp cho việc nghỉ dưỡng...Du khách có thể du lịch hồ Pá Khoang vào cả mùa đông hoặc mùa hè. Mùa đông, sương mù bao phủ quanh hồ tạo nên một khung cảnh vừa thơ mộng lại vô cùng ảo diệu. Mùa hè, nước hồ lại mát mẻ, trong lành, bạn có thể chèo thuyền dạo quanh hồ trong không khí tĩnh lặng. Trải nghiệm này thật tuyệt phải không nhỉ?

 

Tươi mát sắc xanh hồ Pá Khoang

Tươi mát sắc xanh hồ Pá Khoang- Ảnh: Sưu tầm

 

ĐÈO PHA ĐIN

 

Nằm trên quốc lộ 6, một phần đèo thuộc xã Phỏng Lái, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La và một phần thuộc xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Đèo Pha Đin hay dốc Pha Đin là nơi nối liền biên giới hai tỉnh Sơn La và Điện Biên. Tên gọi đèo Pha Đin nguyên gốc xuất xứ từ tiếng Thái, Pha Đin, trong đó Pha nghĩa là "trời", Đin là "đất" hàm nghĩa nơi đây là chỗ tiếp giáp giữa trời và đất.

 

Hùng vĩ nơi đèo Pha Đin

Hùng vĩ nơi đèo Pha Đin- Ảnh: hachi8

 

Xem thêm: Các tour du lịch Điện Biên giá rẻ

 

Pha Đin được mệnh danh là một trong "tứ đại đèo" vùng Tây Bắc, bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Mã Pí Lèn. Chỉ khi bạn chạm chân đên đèo Pha Đin thì bạn sẽ có thể hiểu được như thế nào là một trong “tứ đại đỉnh đèo”. Chính nét hùng vĩ, uy nghi lại khá nguy hiểm mà không phải ai cũng có thể chinh phục được đã làm cho Pha Đin càng thu hút dân “phượt” hơn.

 

Sườn đèo Pha Đin ẩn hiện trong mây trời

Sườn đèo Pha Đin ẩn hiện trong mây trời- Ảnh: Sưu tầm

 

Pha Đin tuy hùng vĩ như vậy nhưng nó vẫn mang trong mình nét thơ mộng vốn có. Đến một số đoạn đường trên đèo Pha Đin sẽ có sương mù bao phủ, nhẹ nhàng và bồng bềnh như chốn “bồng lai tiên cảnh” giữa núi rừng Tây Bắc. Từ trên đèo Pha Đin, du khách còn có thể ngắm nhìn khung cảnh bình yên và tĩnh lặng của các bản làng dưới thung lũng. Tưởng chừng như cảnh vật dần trở nên bình yên, giúp du khách có cảm giác thoải mái lạ thường.

 

Bản nhỏ bình yên dưới chân đèo Pha Đin

Bản nhỏ bình yên dưới chân đèo Pha Đin- Ảnh: vnexpress

 

ĐỘNG XÁ NHÈ

 

Động Xá Nhè nằm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ của vùng rừng núi Tủa Chùa, Điện Biên. Động Xá Nhè nằm dưới chân một vách núi cao dựng đứng, cách trung tâm xã Sáng Nhè khoảng 1km. Hang động nằm ở độ cao trên 1.500m so với mực nước biển, cửa hang rộng 5m, cao khoảng 18m. Động Xá Nhè mang trong mình những đặc điểm để có thể thu hút đông đảo du khách đến tham quan và du lịch.

 

Động Xá Nhè - vương quốc của thạch nhũ-

Động Xá Nhè - vương quốc của thạch nhũ- Ảnh: Sưu tầm

 

Động Xá Nhè được chia làm 5 khoang, mỗi khoang đều có một vẻ đẹp kỳ bí riêng. Trần khoang có hình vòm cung, trên trần động là những khối nhũ đá rủ xuống lấp lánh với những đường nét khác nhau, lúc mềm mại, uyển chuyển, lúc cứng rắn và sắc nhọn. Từng khối thạch nhũ khi một tia sáng chợt chiếu qua thì bỗng sáng lấp lánh, huyền ảo. Động Xá Nhè cũng là một địa điểm mà du khách nên ghé qua trong chuyến du lịch Điện Biên.

 

Động Xá Nhè với thạch nhũ lấp lánh và đa dáng vẻ

Động Xá Nhè với thạch nhũ lấp lánh và đa dáng vẻ - Ảnh: Sưu tầm

 

Điện Biên nhìn từ trên cao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Điện Biên

 

Là vẻ đẹp mang dấu ấn lịch sử như cánh đồng Mường Thanh, vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí của động Xá Nhè hay vẻ đẹp hòa quyện giữa con người với nhau tại chợ phiên vùng cao. Những vẻ đẹp ấy du khách chỉ có thể cảm nhận được khi du lịch Điện Biên. Điện Biên - nơi mà bạn có thể tìm thấy những cái đẹp an nhiên, bình dị!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Điện Biên là địa điểm nào ở Miền Bắc?

Điện Biên là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm ở phía Tây Bắc của đất nước.

Những địa điểm nào làm nên màu sắc cho xứ Điện Biên?

Có nhiều địa điểm nổi tiếng ở Điện Biên như: Thác Bản Giốc, Núi Pha Đin, Đền Thờ Mông, Làng Cổ Pác Bó, Hồ Nậm Lù, Hồ Pa Khoang, Vườn Quốc Gia Điện Biên,..

Thác Bản Giốc là địa điểm nổi tiếng ở Điện Biên như thế nào?

Thác Bản Giốc là một trong những thác nước lớn nhất Việt Nam, nằm trên biên giới Việt - Trung. Thác có chiều cao khoảng 30m, rộng khoảng 300m, tạo nên một cảnh quan đẹp mê hồn.

Làng Cổ Pác Bó là địa điểm nào ở Điện Biên?

Làng Cổ Pác Bó là một khu làng cổ nằm ở huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Đây là nơi giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của người Thái.

Vườn Quốc Gia Điện Biên có gì đặc biệt?

Vườn Quốc Gia Điện Biên là một trong những vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, được thành lập năm 2002. Vườn có diện tích khoảng 30.000ha, bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm, đặc biệt là loài gấu trúc.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /446