Mytour blog
Tags:
Mù Căng Chảicánh đồng hoa Mộc Châudu lịch Tây Bắckhám phá Lào Caidu lịch Sơn Lakinh nghiệm du lịch Hà GiangKhám phá Điện BiênDu lịch Đắk Lắk
06/04/20234.6370

Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 1 năm 2024

Nếu ai đã có cơ hội đi dọc miền đất nước, tới cả những vùng Tây Bắc xa xôi hay miền Tây sông nước chòng chành, bạn sẽ không khỏi bị hút hồn bởi những mùa hoa bạt ngàn thay phiên khoe sắc quanh năm. Những mùa hoa ấy, mỗi mùa lại mang những sắc màu nổi bật, làm nên những bức họa thiên nhiên tuyệt sắc cho quê hương Việt Nam.

 

Kỳ 1: Sắc trắng tinh khôi

 

1. CẢI TRẮNG

 

Ai từng tới Mộc Châu, Sơn La những ngày đầu đông sẽ vô cùng thích thú trước bạt ngàn cải trắng khắp các ngọn đồi, vườn tược hay xung quanh thị trấn. Hoa cải được người dân trồng ép dầu lấy hạt với diện tích khá lớn và thời gian tương đối dài, rải rác từ đầu tháng 10 cho tới tháng 1 năm sau.

 

hoa cải trắng

Vườn cải trắng bạt ngàn - Ảnh: Phong Van

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

Ngày nay, việc chụp hình với cải trắng, phiêu trên những đồng hoa cải bạt ngàn đã là thú vui với những bạn trẻ mê phượt ở phương Bắc, bởi Mộc Châu không quá xa, không quá khó chinh phục, lại đa dạng phong phú các món ngon, phong cảnh đẹp cùng khí hậu trong trẻo mát lành quanh năm.

 

hoa cải trắng

Vẻ thơ mộng hiếm có của núi rừng - Ảnh: Phong Van

 

hoa cải trắng

Mộc Châu rất thu hút các bạn trẻ mùa cải trắng nở rộ - Ảnh: Ngô Đăng Giáp

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Hoa cải trắng tuy mỏng manh, nhưng với hương sắc dịu dàng đã trở thành nét độc đáo riêng biệt của cao nguyên Mộc Châu, biến những con đường đất đỏ trở nên thơ mộng hơn bao giờ hết khi có hoa cải trắng đua chen hai bên đường.

 

2. HOA MẬN

 

Xuân đến cũng là lúc trên những thân cây xù xì ẩm mốc trổ ra những nụ hoa mận bé nhỏ, ban đầu chỉ li ti như những đốm trắng, rồi dần dần bung nở trắng muốt giữa tiết trời lạnh như cắt da thịt của mùa đông miền Bắc.

 

hoa mận

Hoa mận nở rộ mỗi độ xuân về - Ảnh: Trần Hồng Quân

Xem thêm: Các khách sạn tại Lào Cai

 

hoa mận

Sắc trắng tinh khôi xao xuyến lòng người - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Cây mận được trồng phổ biến ở Mộc Châu, Sơn La và Bắc Hà, Lào Cai với mục đích chính để lấy quả. Săn hoa mận cũng nhiều khó khăn bởi loài hoa này lại chỉ nở đúng vào dịp Tết âm lịch, khi người người nhà nhà đang đoàn tụ. Hoa mận tàn khá nhanh, chỉ trong 2 - 3 tuần và sau đó sẽ nhường chỗ cho những quả mận xanh căng tròn bé xíu. Sắc trắng dần dần sẽ chỉ còn lại màu xanh tươi của lá cây.

 

hoa mận

Hoa mận nở trước những mái nhà đơn sơ - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Mộc Châu

 

hoa mận

Vẻ đẹp cô gái Thái giữa rừng hoa mận - Ảnh: Jun’s Jz

 

Hoa mận nở trên những ngọn đồi cao nguyên, nở trắng hai bên đường, trước những mái nhà đơn sơ của người dân như muốn báo hiệu mùa xuân về. Chịu khó tìm vào những bản làng xa xôi miền Tây Bắc, sắc mận trắng sẽ làm bất cứ ai xao lòng khiến đôi chân cứ mong trở lại vào những dịp sau.

 

3. HOA CÀ PHÊ

 

Vùng đất bazan màu mỡ của cao nguyên Đắk Lắk cứ cuối đông đến đầu xuân lại ngập tràn trong sắc trắng hoa cà phê. Khắp đất trời ngất ngây bởi hương thơm nồng nàn, quyến rũ. Sau mỗi vụ thu hoạch cà phê, Tây Nguyên lại bước vào mùa khô khốc liệt. Những cành cà phê cứ héo rũ dần nhưng lại ẩn chứa một sức sống lạ kỳ. Chỉ cần một cơn mưa đi qua, hay được tưới một dòng nước mát là tất thảy đều bung hoa trắng muốt như một nàng thiếu nữ đang tuổi xuân thì, đẹp rực rỡ và tinh khiết.

 

hoa cà phê

Tây Nguyên ngập tràn trong sắc trắng hoa cà phê - Ảnh: Mytour

 

Trồng cà phê, người nông dân còn tận dụng được hoa để nuôi ong lấy mật. Mật ong từ hoa cà phê mang một hương vị rất riêng, có giá trị kinh tế cao cho người nông dân phố núi.

 

hoa cà phê

Hoa cà phê còn được tận dụng nuôi ong lấy mật - Ảnh: Giacaphe

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đắk Lắk

 

Mùa hoa cà phê nở không chỉ làm ngỡ ngàng du khách phương xa mà đến những người nông dân trồng cà phê cũng bị hương thơm nồng nàn ấy quyến rũ. Hoa cà phê nở rộ tầm tháng 2, tháng 3 đã trở thành một biểu tượng đẹp trong các mùa Lễ hội. Không rực rỡ, không kiêu sa, chỉ khiêm nhường cánh mỏng với màu trắng tinh khôi, hoa cà phê không chỉ dâng mật ngọt mà còn kết nên trái thơm cho đời bằng cái vị đắng dịu êm đầy mê hoặc.

 

hoa cà phê

Hoa cà phê trở thành biểu tượng của Lễ Hội Tây Nguyên - Ảnh: Nam Chấy

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Nguyên

 

4. HOA BAN

 

Sẽ thật thiếu sót khi không nhắc tới loài hoa đã đi vào cả lời ca tiếng hát này. Hoa ban trong truyền thuyết chính là hiện thân của một người con gái thủy chung, chịu thương, chịu khó và dâng tiếng hát vui tươi cho đời.

 

hoa ban

Hoa ban miền Tây Bắc - Ảnh: Trần Độ

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Hoa ban nở rộ vào những ngày tháng 3, tháng 4 khắp thung lũng Mai Châu, Hòa Bình và một địa danh nổi tiếng khác là đỉnh đèo Pha Đin hùng vĩ của tỉnh Sơn La. Giữa bao la đại ngàn, từng chùm hoa ban trắng đung đưa trong gió tạo nên một vẻ đẹp rất đỗi thơ mộng, lãng mạn tự nhiên.

 

hoa ban

Hoa ban là một trong những sản vật của núi rừng hùng vĩ Tây Bắc - Ảnh: Loveseine

 

Hoa ban là một trong những sản vật của núi rừng hùng vĩ Tây Bắc. Cũng giống như hoa mận, khi nở, cây ban dường như bị phủ màu trắng của hoa, chỉ lơ thơ vài chiếc lá. Bà con vùng cao coi hoa ban như thể nông lịch của mình, họ phát nương vào lúc hoa nở và tra hạt vào lúc hoa tàn.

 

hoa ban

Một cây ban nở trắng bên nhà kho gỗ của người dân tộc - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Bắc


hoa ban

Hoa ban đã đi vào truyền thuyết - Ảnh: Loveseine

 

Hoa ban còn được đưa vào những món ăn – một thuộc tính mà nhiều loài hoa khác không có được. Từ nấu canh, làm nộm, đồ lên chấm với dấm ớt mǎng chua… đều rất ngon và đậm đà hương vị vùng cao.

 

hoa ban

Hương vị Tây Bắc giữa lòng Thủ đô - Ảnh: Tienphong

 

Thú vị hơn, khu vực vườn hồng Lăng Bác ở Hà Nội cũng thu hút rất nhiều bạn trẻ và các nhiếp ảnh gia tới ghi hình hai hàng cây ban nở rộ - hương vị núi rừng Tây Bắc ngay giữa lòng thủ đô nhộn nhịp.

 

5. HOA TRẨU

 

Có lẽ ít ai biết tới hoa Trẩu, bởi nó không phổ biến và thời gian ra hoa cũng khá ngắn. Tới Mù Cang Chải vào những ngày tháng 4, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cánh hoa Trẩu rụng trắng ven đường quốc lộ. Con đường hoa Trẩu trải dài gần chục km, những chùm hoa trắng tinh tràn sức sống như tạo nên vẻ đẹp của một Mù Cang Chải những ngày không vàng lúa.

 

HOA TRẨU

Hoa Trẩu rụng trắng ven đường quốc lộ - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn

 

HOA TRẨU

Những chùm hoa Trẩu căng tràn sức sống - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Ngoài ra, hoa Trẩu còn xuất hiện ở một số ngọn núi của tỉnh Yên Bái như Tà Sùa, Trạm Tấu, vùng Điện Biên… và cả vùng cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang khi tiếng khèn gọi bạn của phiên chợ tình réo rắt núi rừng.

 

Mời bạn xem tiếp:

 Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 2

Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 3

Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 4

Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 5

Khám phá Việt Nam qua những màu hoa dọc miền đất nước - Kỳ 6


Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /460