Những lời chào kết thúc cuộc hẹn hàng tháng của một người bạn nữ—người mà tôi có thể nói là tương đối gần gũi—luôn là "Chúng ta phải có một buổi tập trung cho các cô gái sớm thôi!" Mặc dù cô ấy luôn khích lệ một cách vui vẻ, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra, nhưng điều đó không ngăn tôi khỏi lo lắng về khả năng đó. Tôi biết nếu tham gia, tôi sẽ phải lắng nghe mọi người nói về hôn nhân, công việc, con cái, ao ước rằng tôi đang ở xa đó trong khi cũng mong muốn vừa vặn vào cuộc sống gọn gàng của họ. "Buổi tập trung cho các cô gái" là một tâm trạng tốt, nhưng nó chưa bao giờ là hiện thực của tôi. Từ khi còn học trung học (tôi đã ở cuối tuổi 20 của mình), tôi đã không thành công trong việc xây dựng hoặc duy trì mối quan hệ "bạn thân" mà tôi ao ước từ thời trung học. Thay vào đó, tôi luôn bỏ qua sở thích yêu thích của mình để tìm kiếm một bản sao cho mối quan hệ "bình thường" mà tôi thực sự muốn tìm thấy từ thời trung học: trò chơi điện tử.
Tôi đang trong một mối quan hệ lâu dài, nhưng việc xem và trải nghiệm tình bạn giữa phụ nữ mang lại sự an ủi tương tự như tôi tìm kiếm ở một người bạn thân nữ thực sự. Thông thường, tình bạn giữa phụ nữ gần như không tồn tại trong thế giới game, và khi xuất hiện, nó chỉ là một phần nhỏ—bị giữ lại trong mô tả nhân vật hoặc lý lịch hậu trường, kể cho người chơi nghe chứ không phải là để họ thấy. Nhưng nhờ vào các trò chơi gần đây từ các nhà phát triển như Naughty Dog và Deck Nine Games, một số trò chơi lớn của năm 2017 đã đặt tình bạn của phụ nữ vào vị trí quan trọng trong thế giới game. Các studio này đã tạo ra những tình huống không chỉ mô phỏng những cuộc phiêu lưu và giao tiếp mà tôi mong muốn có trong cuộc sống của mình, mà còn mở rộng phạm vi truyện kể của thế giới game nói chung.
Gần đây, Uncharted: The Lost Legacy đã thay đổi nhân vật chính săn báu của dòng game, Nathan Drake, bằng hai nhân vật nữ nổi bật: Chloe Frazer (lồng tiếng bởi Claudia Black), người phụ nữ liều lĩnh, và Nadine Ross (Laura Bailey), người lính đánh thuê trước đó xuất hiện trong Uncharted 4: A Thief's End. Sự thay đổi này đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người hâm mộ, đến niềm vui của Naughty Dog. Nhưng tại sao lại là Chloe, và tại sao lại kể một câu chuyện về một mối quan hệ mạnh mẽ giữa hai phụ nữ thay vì các cuộc phiêu lưu hài hước của các game Uncharted trước đây? "Cô ấy là một nhân vật rất bí ẩn. Mọi người thực sự thích cô ấy, nhưng không ai thực sự hiểu về cô ấy," nói Shaun Escayg, đạo diễn sáng tạo của The Lost Legacy. “Chúng tôi không thể nói rõ cô ấy ở phía nào." Cũng có một yếu tố bất ngờ: Chloe không phải là ai đó dường như sẵn sàng để bất kỳ ai đó vào cuộc sống của mình.
Nhà biên kịch của trò chơi đã kết hợp Chloe với Nadine như một cặp đôi yin-yang đạo đức cổ điển. "Nadine là người theo sách lược," Escayg nói, "và Chloe là kẻ lừa đảo và trộm. Họ là những người đối ngược nhưng lại có những điểm tương đồng giữ chặt họ lại với nhau." Đó là một mối quan hệ có thể áp dụng cho bất kỳ hai người phụ nữ nào, và một mối quan hệ mà tôi càng cảm thấy liên kết với hơn và hơn khi cùng Nadine hành trình qua trò chơi. Tôi thường là nửa châm biếm, lạnh lùng trong bất kỳ cặp đôi nào, và có thể nhanh chóng rút lui sau một bề mặt cứng nhắc nếu mọi thứ không theo ý tôi. Trong quá khứ (và, thực sự, ngay bây giờ), tôi thấy khó lòng làm bất cứ điều gì khác ngoài việc bất khả xâm phạm, nhưng việc nhìn thấy Chloe mở lòng với Nadine theo cách nhỏ nhất đã khiến tôi nhớ lại những mối quan hệ mà tôi ước rằng mình đã dành thêm thời gian để phát triển.
Có một cuộc trao đổi trong game giữa Chloe và Nadine mà cảm giác quá quen thuộc—một cuộc trò chuyện mà tôi đã cố gắng có với những người phụ nữ khác làm việc trong lĩnh vực viết game. "Nhìn, đối với những gì mà nó đáng giá, là danh tiếng hùng mạnh của cô đã đưa cô vào công việc này," Chloe nói với Nadine. Là người khó khăn trong việc diễn đạt eloquent và trung thực trong việc ngưỡng mộ những phụ nữ mạnh mẽ khác mà không trở nên như một người hâm mộ, tôi gần như có thể nghe thấy sự đỏ mặt lan tỏa lên má cô ấy. "Ngoài ra, tôi nghĩ cô có thể cần tiền," cô thêm vào nhẹ nhàng để thêm chút hài hước.
"Cô ấy không nói sai," Nadine chế nhạo, rõ ràng bắt đầu ấm lòng với đối tác mới của mình.
"Thực sự, tôi cảm thấy thoải mái khi làm việc với một người phụ nữ cho đến khi thay đổi."
"Không nhiều người như chúng ta ở đây," Nadine đồng tình. Những từ đúng đắn, tôi nghĩ trong lòng mình.
Loại đối thoại này là duy nhất cho toàn bộ dòng game Uncharted; những tương tác thực sự giữa Chloe với một phụ nữ khác cho đến The Lost Legacy thường xoay quanh Nathan Drake, hoặc nhìn thấy Elena như một đối thủ, vì vậy đó là điều gấp đôi sảng khoái khi nghe hai phụ nữ xây dựng lẫn nhau giống như Drake và người hướng dẫn Sully đã làm lúc nào. (Mặc dù sau nhiều trò chơi với sự đàn ông khoác lác của Drake và đồng bọn, Chloe cuối cùng cũng có ai đó mà cô có thể mở lời thảo luận, và trò chơi trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. “Điều đó xảy ra mặc dù cô ấy, nhưng cô ấy sẵn lòng mềm dẻo và mở cửa cho khả năng trở nên yếu đuối xung quanh ai đó,” nói Claudia Black, người thủ vai Chloe. “Tôi nghĩ điều đó là đẹp đẽ khi nó xảy ra với một người phụ nữ khác cũng đã phải mạnh mẽ như vậy.
Việc kết hợp Chloe và Nadine có thể đã là một quyết định không theo truyền thống của Naughty Dog đối với loạt game Uncharted, đặc biệt khi cả hai đều không phải là biểu tượng cho những người phụ nữ muốn kết bạn với người khác, hoặc bất kỳ ai cả. Nhưng đối với một tác phẩm tiền truyện của dòng game phiêu lưu cực kỳ phổ biến từ Square Enix và nhà phát triển mới Deck Nine Games, mọi thứ trở nên hợp lý hết mức có thể.
Life is Strange: Before the Storm được thiết kế như một tác phẩm tiền truyện cho Life is Strange năm 2015, xây dựng trên mối quan hệ trung tâm giữa hai cô gái thiếu niên. Bạn sẽ nhập vai Chloe Price (vâng, lại là Chloe khác), đang đối mặt với một tam giác tâm trạng tuổi teen: cha cô đã qua đời; người bạn thân đột ngột chuyển đi; và mẹ cô vừa giới thiệu cô với người kế vị tiềm năng của mình. Nhưng khi Chloe kết bạn với một trong những cô gái phổ biến nhất trong trường, Rachel Amber, họ có một hóa học điện chưa từng thấy—và nó mở đầu cho một câu chuyện rock-and-roll về hai cô gái tìm thấy bản thân mình trong một thế giới ngày càng đầy thù địch, buộc họ phải thích nghi với môi trường thay đổi liên tục của họ hoặc bị lạc trong dòng nước xoáy.
Mối quan hệ giữa hai người nhắc tôi về những lần hiếm hoi trong cuộc sống của mình khi tôi gặp những người đặc biệt mà tôi nghĩ mình sẽ gắn bó với họ suốt đời—những người bạn thân sẵn sàng làm mọi điều cho nhau. Nhìn Chloe bị hút vào ngọn lửa nhấp nhô là Rachel Amber, tuy nhiên, cảm thấy bất ngờ đầy lòng. Trong nháy mắt, tôi nhận ra tại sao tôi đã không thích Chloe nhiều như vậy trong Life is Strange ban đầu: tôi thấy chính mình trong cô ấy. Tôi nhìn thấy một phụ nữ trẻ tiếp tục đẩy người khác ra xa và tự nói với bản thân rằng cô ấy là vấn đề, giống như tôi làm với bản thân mình khi trưởng thành. "Khi mọi người tiếp tục bỏ rơi Chloe, cô ấy xây dựng một câu chuyện trong đầu mình về điều đó có nghĩa gì đối với cô ấy, như là một lời lên án về cô ấy," Zak Garriss, biên kịch chính của Deck Nine Games, nói. "Tôi nghi ngờ chúng ta tất cả đã trải qua điều tương tự hoặc biết ai đó đã trải qua."
Khi tôi trải qua việc đôi bạn cùng bỏ học để lên tàu đến một nơi nào đó, hoặc nói dối gia đình và bạn bè, tôi nhìn thấy mối quan hệ không lành mạnh của mình phản ánh lại. Mối quan hệ có thể giúp Chloe thoát khỏi tình trạng buồn bã của mình, nhưng cũng là một mối quan hệ nguy hiểm; tuy nhiên, khi bạn không có gì khác, thậm chí một mối quan hệ đổ vỡ cũng trở nên đáng theo đuổi. Đó là một chu kỳ mà tôi đã trở nên quen thuộc trong hành trình cá nhân của mình để tìm kiếm những người phụ nữ mà tôi có thể làm bạn. Nhưng trong khi một động lực không hoàn hảo như Chloe và Rachel có vẻ có hại cho cách mà tình bạn giữa phụ nữ được thể hiện trong thế giới game nói chung, thì thực tế lại là ngược lại—cung cấp một cái nhìn tinh tế vào những nhân vật mà nhiều người cho là chỉ thuộc về công chúa và femme fatales, không có khả năng xây dựng hoặc duy trì mối quan hệ.
Nhà làm game độc lập luôn vượt trội so với các phân khúc ngân sách lớn trong việc kể chuyện về, và cho, mọi người. Nhưng với các studio lớn như Deck Nine và Naughty Dog (trước khi The Lost Legacy khám phá tình bạn nữ trong The Last of Us: Left Behind năm 2014) làm điều tương tự, sự mất cân bằng đó có thể dần dần chuyển biến. Garriss của Deck Nine nói rằng anh đang đầu tư vào việc kể "những câu chuyện tốt hơn" về phụ nữ trong game: "Tôi quan tâm đến những điều nó làm cho ngành công nghiệp, những gì nó làm cho cộng đồng thiểu số." Mặc dù nó không hoàn hảo—và có lẽ sẽ không bao giờ là—nhưng có hy vọng trong việc những nhà phát triển đang tích cực đầu tư vào việc cải thiện cách kể chuyện kiểu phổ biến như vậy.
Trong lúc đó, tôi vẫn còn cố gắng tìm ra cách để có một mối quan hệ bạn bè "đúng" khi đã trở thành người lớn. Có lẽ cần bắt đầu bằng cách giới thiệu những người phụ nữ tôi biết với những nhân vật tuyệt vời mà tôi đã may mắn được chơi.
0 Thích