Một đợt sóng thần của sự thay đổi đang hướng về ngành công nghiệp ô tô—và giống như bất kỳ con sóng tà ác nào, một số người lướt sóng trong nước sẽ đạt đến vinh quang, những người khác sẽ ngã sấp. Sự khác biệt giữa họ không nhất thiết là ai có cái board đúng hoặc có kinh nghiệm hay kỹ năng tự nhiên. Thành công hay thất bại có thể đơn giản chỉ phụ thuộc vào ai đang ở vị trí đúng để bắt được con sóng.
Và trong khi bạn có thể không đặt cược rằng Avis có khả năng lướt sóng thành công, công ty xe thuê 72 tuổi này—mà đã tồn tại rất lâu, nó có biểu tượng Nasdaq là CAR—đã quyết tâm chứng minh bạn sai và tiếp tục tồn tại trong tương lai dự kiến.
“Có một không gian lớn, rộng lớn ở đây,” nói Ohad Zeira. Ông là người quản lý mới được bổ nhiệm của Avis cho các dự án liên quan đến đội xe, điều này là cách chính thức để nói, ông là người đang chèo lái khi chúa sóng lớn đang đến gần.
Zeira chuyển đến Tập đoàn Avis Budget từ Verizon, nơi ông làm việc cho các dự án IoT cho người tiêu dùng, và từ công ty nhà thông minh Wemo, mà ông là một trong những người sáng lập. Nhiệm vụ của ông ở đây là tìm kiếm các nguồn thu nhập mới giúp Avis sống sót trong một thời đại khi chia sẻ ô tô, gọi xe và tự lái đã làm cho việc thuê ô tô và tự lái nó trong một số ngày trở nên quá cũ kỹ.
Đừng mong ông ta cầm một cây thám tử. “Chúng tôi đang tạo ra một danh mục đặt cược,” Zeira nói. “Khi tôi đến, đã có một đống ý tưởng. Nhiệm vụ của tôi là chọn ra những ý tưởng đúng.” Liệu Avis có nên cung cấp dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô cho dịch vụ gọi xe hoặc xe tự lái? Còn việc vận hành một đội xe đạp điện chia sẻ? Hoặc vận hành mạng sạc cho ô tô điện? Sau một tháng làm việc, Zeira đã chọn ra 33 ý tưởng mà ông nghĩ là hứa hẹn nhất và thiết lập một kế hoạch để thăm dò chúng, từng bốn ý tưởng một lần.
Zeira giữ môi đen về những gì Avis đang thử nghiệm nhưng nói rằng đội của ông sử dụng cùng một quy trình để giải quyết mỗi ý tưởng. “Chúng tôi hỏi, điều gì phải đúng để chiến lược này trở thành chiến lược chiến thắng?” Điều đó có nghĩa là đặt ra một loạt các câu hỏi: Avis phải học hỏi hoặc chi tiêu bao nhiêu để làm việc này? Đối thủ nhìn như thế nào? Mất bao lâu để thực sự thử nghiệm nó? Và liệu nó có giúp Avis duy trì kinh doanh không? Những ý tưởng hứa hẹn nhất sẽ tiến đến giai đoạn “dự án tối thiểu có khả năng sống sót”, nghĩa là chúng sẽ triển khai dưới dạng dự án thử nghiệm.
Sự chuẩn bị để quay đầu không chắc chắn là do tình trạng tuyệt vọng—điều này hơn là đảm bảo Avis không lãng phí một cơ hội. “Avis có một vai trò to lớn cần phải thực hiện,” nói Shahin Farshchi, đối tác tại công ty quỹ rủi ro Lux Capital, người đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp tự lái Zoox. “Họ cần định vị để tận dụng tài sản của họ.”
Tài sản là gì, bạn nói? Tốt, Avis có một lượng lớn dữ liệu về cách mọi người sử dụng xe thuê, mặc dù thông tin có thể không hoàn toàn áp dụng cho các trường hợp sử dụng mới. Nó có nhiều xe hơi vật lý (bao gồm cả những chiếc được vận hành bởi ZipCar, mà nó sở hữu), tuy nhiên chúng không tự lái hoặc có điều gì vui vẻ. Nó có nhiều bất động sản, mặc dù nhiều trong số đó ở gần sân bay, chứ không phải trung tâm thành phố nơi đội xe tự lái có khả năng được triển khai.
Avis thực sự có một lợi thế không giới hạn: sự thành thạo của nó trong tất cả các cơ sở hạ tầng bạn cần để vận hành một đội xe không phải do những người sử dụng chiếc xe sở hữu. “Có một danh sách dài như một chiếc túi xách về những điều chúng tôi chỉ đơn giản giả định một người lái xe vận hành,” Zeira nói. Nếu bạn muốn loại bỏ tài xế con người khỏi bức tranh, bạn cần một cách mới để giữ cho chiếc xe sạch sẽ, được bảo dưỡng tốt, nhiên liệu hoặc sạc, và cetera. Đó là những thứ thực tế mà một công ty công nghệ hoặc nhà sản xuất ô tô không được trang bị để xử lý và vẫn không thể bỏ qua. Người ta có thể vượt qua nỗi sợ hãi khi ngồi trong một chiếc xe tự động. Họ sẽ không vượt qua cảm giác phẫn nộ khi ngồi trong một chiếc xe bẩn.
Đó là lý do tại sao, năm ngoái, Avis hợp tác với Waymo để chăm sóc đội xe tự lái của mình ở khu vực Phoenix. (Hertz được cho là có một thỏa thuận tương tự với Apple.)
Bây giờ, Zeira đang tìm kiếm thêm cơ hội để đưa Avis vào những cách kinh doanh mới. Bởi vì khi con sóng đang cuộn tới, đ唔nh làm gì ngoài việc chỉ đặt cái board của bạn theo hướng đúng, chèo đi và hy vọng bạn đang ở đúng chỗ để lướt.
0 Thích