Mytour blog
Tags:
khu bảo tồn thiên nhiênUNESCOCù Lao ChàmQuảng Nam
06/04/20236.0410

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm năm 2024

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm nằm ở xã Tân Hiệp, cách trung tâm thành phố Hội An 18 km về phía Đông. Nằm trên đảo Hòn Lao và đây là hòn đảo duy nhất có dân cư sinh sống. Nơi đây có hệ sinh thái biển phong phú và đa dạng như: hệ sinh thái san hô, rong biển, thảm cỏ biển... mang giá trị đa dạng sinh học cao. 
 

Khu vực dành riêng cho khu bảo tồn này gồm 8 hòn đảo và 5.175ha mặt nước, với khoảng 165 rạn san hô, 500ha thảm rong, cỏ biển và các loài hải sản có giá trị cao sinh sống.
 


Khu bảo vệ Rùa Biển 
 
Các nhà khoa học đã tìm thấy ở Cù lao Chàm 135 loại san hô, trong đó có 6 loài lần đầu tiên ghi nhận ở vùng biển Việt Nam; 202 loài cá; 4 loài tôm hùm và và 84 loài nhuyễn thể.
 
San hô tại khu bảo tồn
 
 Đi thuyền lướt sóng biển
 
 Non nước hữu tình làm say lòng biết bao du khách
 
 
KBTB Cù Lao Chàm có diện tích 5.175 ha mặt nước, với khoảng 311 ha rạn san hô, 500 ha thảm cỏ biển với nhiều loài hải sản có giá trị. Theo kết quả nghiên cứu gần đây nhất, các nhà khoa học đã xác định được ở Cù Lao Chàm có khoảng 277 loài san hô tạo rạn thuộc 40 giống và 17 họ; 270 loài cá thuộc 105 giống, 40 họ; 5 loài tôm hùm; 97 loài nhuyễn thể và rất nhiều loài có giá trị về mặt sinh thái, giá trị kinh tế và cảnh quan (Nguyễn Văn Long, 2008). 
 
 Khung cảnh đẹp như một bức tranh của khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm
  
 Các hoạt động vui chơi tại đây
 
Bên cạnh một hệ sinh thái phong phú, khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm còn ẩn chứa trong mình các nền văn hóa từ xa xưa để lại như: Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt. Với các di tích đã được khai quật đã chứng minh mối quan hệ, giao lưu giữa Cù Lao Chàm với các nước trong khu vực và là điểm neo đậu của các thương thuyền quốc tế trong hành trình con đường tơ lụa trên biển thành từ thế kỷ XIII. Qua các nghiên cứu khảo cổ học cho thấy cách đây trên 3.000 năm, nơi đây còn là nơi sinh sống của các cư dân cổ xưa.  
 
Hàng năm, khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước 
 
 
Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới 
 
Không nơi đâu lôi cuốn như Cù Lao Chàm bởi nét đẹp hòa nguyện giữa cái hùng vĩ của núi rừng và nét dịu dàng mát mẽ của làn sóng biển trong xanh. Một nơi với sự hiện hữu đầy đủ các sinh cảnh đặc trưng của các hệ sinh thái cả trên cạn và dưới nước.
Với lợi thế trên, và nhất là khi Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm đã thu được một lượng lớn du khách, cả trong nước và quốc tế.
Các câu hỏi thường gặp
Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm là gì?

- Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm là một khu bảo tồn thiên nhiên nằm ở Quảng Nam, Miền Trung, bao gồm một quần đảo gồm 8 đảo nhỏ và có diện tích khoảng 15.000 ha.

Làm thế nào để đến Cù Lao Chàm?

- Du khách có thể đi đến Cù Lao Chàm bằng tàu cao tốc từ cảng Cửa Đại, Hội An hoặc từ cảng Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ.

Có gì để xem ở Cù Lao Chàm?

- Cù Lao Chàm có nhiều điểm tham quan như bãi biển Bãi Chồng, bãi biển Hòn Tàu, bãi biển Bãi Bàng, rừng ngập mặn, rạn san hô, hệ sinh thái rừng nhiệt đới, đền thờ Hai Tạng, đền thờ Ông và nhiều địa điểm khác.

Có những hoạt động gì để tham gia ở Cù Lao Chàm?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, đi thuyền kayak, câu cá, đi bộ đường mòn, tham quan các địa điểm du lịch và thưởng thức các món ăn đặc sản.

Có những lưu ý gì khi đến Cù Lao Chàm?

- Du khách nên mang đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ bơi, kem chống nắng, thuốc muỗi và nước uống. Ngoài ra, du khách cần tuân thủ các quy định của khu bảo tồn và giữ gìn vệ sinh môi trường.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /125