Mytour blog
Tags:
Lăng Cá Ông Bà Rịa - Vũng TàuChùa Khỉ Bà Rịa - Vũng TàuTượng Chú Kito Vũng Tàuhàu đen Vũng Tàu
06/04/20235.7540

Khu biệt lập Chuồng Bò năm 2024

Côn Đảo hay còn gọi là Côn Lôn, nơi mà ai cũng biết thời Pháp thuộc, thực dân Pháp dùng làm nơi giam giữ những người tù chính trị Việt nam, ngoài hệ thống chuồng cọp nổi tiếng thì " Khu Biệt lập chuồng bò" cũng là nơi giam giữ, ngâm người tù để tra tấn hành hạ hết sức giã man.

 

Hình ảnh của Chuồng Bò tại Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Khu biệt lập Chuồng Bò hình thành năm 1876 cùng với các khu khác phục vụ cho bộ máy cai trị tù như: Khu trại lính, khu y tế, khu sở lưới và cầu tàu, khu công trường xây dựng...

 

Chuồng bò - cách đó không xa là hầm phân bò - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 1930, Pháp biến chuồng bò thành một trại giam các tù nhân nữ. Hầm phân bò sâu 3m, chia làm 2 ngăn có hệ thống cống ngầm từ chuồng nuôi bò dẫn sang. Pháp sử dụng hầm phân bò này để ngâm người tù xuống đó tra tấn hành hạ.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Côn Đảo

 

Hầm phân bò nơi tra tấn tù nhân rùng rợn tại nhà tù Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Hầm phân bò: Người ta nói rằng mãi đến năm 1975, khi giải phóng Côn Đảo người dân ở đây nghe có tiếng kêu dưới hầm phân bò và phát hiện ra có người đang bị ngâm ở dưới, hầm phân có chiều sâu 3m, chứa phân từ chuồng bò dùng để ngâm những người tù, khi được cứu người tù đó đã bị giòi ăn đến xương, trên đường đưa vào đất liền cấp cứu thì chết vì sức yếu. Đây là cách tra tấn rùng rợn được phát hiện sau cùng.

 

Bên trong hầm chứa phân bò, nơi thực dân Pháp treo người tù lên cho ngập phân bò - Ảnh: Sưu tầm

 

Sang thời Mỹ - ngụy, khoảng cuối năm 1969 địch đã đưa tù chính trị chống chào cờ bị còng xiềng cấm cố lâu ngày bị teo cơ bại liệt về giam ở đây. Chuồng bò là chi nhánh, trực thuộc Trại IV do Lê Văn Khương phụ trách. Tù chính trị chống chào cờ, bị còng xiềng cầm cố lâu ngày, bị bại liệt cơ thể bị đưa về về đây để tiếp tục đày ải. Họ tiếp tục bị đánh đập, bị bỏ khát và không được ăn rau nhiều tháng.

 

Ảnh được chụp lại những năm cuối thế kỉ 19 - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Sau khi chuồng Cọp bị phát hiện, Chuồng Bò được gấp rút sửa chữa, dẹp bỏ 24 hộc chứa heo và xây dựng lại gồm 3 khu: A, B, C. Tổng cộng có 33 phòng biệt giam.

  

Chuồng Bò - Ảnh: Sưu tầm

Phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường, lực lượng tù bại liệt tiếp tục đấu tranh chống chào cờ, chống nội quy khắc nghiệt của nhà tù. Sau cuộc đấu tranh đó, tù nhân bị đánh đập, bỏ đói, bỏ khát trong nhiều tháng.

 

Thời Mỹ - Nguỵ còn gọi là trại An Ninh Chuồng Bò.

 

Tổng diện tích: 4.410m2
- Diện tích phòng giam: 547m2
- Chuồng trại: 270m2
- Khoảng trống: 3.293m2
- Bao gồm: 9 phòng biệt giam, 24 hộc chứa heo, 2 chuồng nhốt bò, một hầm chứa phân bò.

 

Từ năm 1973, Chuồng Bò là văn phòng của tiểu Ban điều tra khai thác thuộc Ban chuyên môn. Những người tù bị tình nghi trong hoạt động đấu tranh bị đưa về đây để khai thác. Ban chuyên môn áp dụng nhiều hình thức điều tra tàn bạo như đánh đập bằng củi đòn, nẹp 2 thanh tre vào ống chân…nhiều tù nhân đã bị bại liệt, tàn phế bởi đòn tra tấn và chế độ đày ải ở Chuồng Bò.

 

Bên trong khu vực biệt giam chuồng bò - Ảnh: Sưu tầm

 

Trại tù chắc hẳn không ai không rùng mình khi tận mắt chứng kiến những căn phòng nóng bức và ngột ngạt với những hình thức lao động khổ sai, với những công cụ tra tấn rùng rợn nhất, phi nhân tính nhất, cũng không thể ngờ rằng những công cụ và hình thức tra tấn đó lại được sử dụng để hành hạ con người bởi những con người.

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Lịch sử đã qua đi để đến hôm nay, lớp lớp người Việt Nam khi nhắc đến Côn Đảo, ai cũng phải thổn thức mong muốn đến Côn Đảo một lần để tận mắt chứng kiến và cảm nhận những mất mát đau thương anh dũng của hơn 20.000 chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại Côn Đảo.

  

 

Các câu hỏi thường gặp
Khu biệt lập Chuồng Bò là gì?
Khu biệt lập Chuồng Bò là một khu du lịch sinh thái tại Đà Lạt, nơi du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương và tìm hiểu về nghề nuôi bò.
Khu biệt lập Chuồng Bò có gì đặc biệt?
Khu biệt lập Chuồng Bò có không gian xanh mát, yên tĩnh và được bao quanh bởi những cánh đồng bạt ngàn. Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, thăm quan chuồng bò, tham gia trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn địa phương.
Khu biệt lập Chuồng Bò có những hoạt động gì?
Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, thăm quan chuồng bò, tham gia trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn địa phương. Ngoài ra, khu du lịch còn có các hoạt động như câu cá, đua thuyền trên hồ, trượt ván trên đường dốc và tham quan vườn hoa.
Khu biệt lập Chuồng Bò có những dịch vụ gì?
Khu du lịch cung cấp các dịch vụ như lưu trú, ẩm thực, giải trí và tham quan. Du khách có thể lưu trú tại các homestay hoặc resort trong khu vực, thưởng thức các món ăn địa phương và tham gia các hoạt động giải trí.
Khu biệt lập Chuồng Bò nằm ở đâu?
Khu biệt lập Chuồng Bò nằm tại xã Trạm Hành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 20km.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /261