Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bà Rịa - Vũng Tàukhám phá Vũng TàuLăng Cá Ông Bà Rịa - Vũng TàuLễ hội - Sự kiện Bà Rịa Vũng Tàu
06/04/20239.2130

Lăng Cá Ông năm 2024

Lăng Cá Ông nằm trên đường Hoàng Hoa Thám , trong khuôn viên rộng và thoáng mát trong cả quần thể gồm đền thần Thắng Tam và miếu Bà Ngư Hành.

 

Chuyện kể rằng, vào thế kỷ XIX có một đầu cá Ông rất lớn trôi dạt vào Bãi Sau. Đầu cá to đến nỗi không thể kéo lên bờ nên ngư dân địa phương phải lấy gỗ, tre rào lại cho thịt rữa hết rồi tháo từng khớp xương rửa sạch đem về thờ tại một miếu sơ sài tại Bãi Trước.

 

Lăng Cá Ông bà rịa vũng tàu

Lăng Cá Ông - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Cùng thời gian đó ở Cần Giờ, có một thân cá và ở Long Hải có một đuôi cá dạt vào bờ. Do vậy trong giới ngư phù có một truyền thuyết cho rằng Cá Ông này là vị Tướng quân được Long Vương ra lệnh phải bảo vệ và giúp đỡ thuyền bè qua lại trong vùng biển này. Những vị Tướng quân này không hoàn thành nhiệm vụ khiến cho chiếc tầu bị đắm trong cơn bão tố, nên Long Vương nổi giận hạ lệnh chém làm ba khúc

 

Bộ xương cá voi trước khi đựơc phục dựng tại lăng cá ông bà rịa vũng tàu

Bộ xương cá voi trước khi đựơc phục dựng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Lăng Cá Ông

 

Đối với ngư dân khắp vùng biển phía Nam thì Cá Ông được xem là loài linh thiêng thường hay cứu giúp những con thuyền gặp sóng to gió lớn. Vì vậy mỗi khi có xác Cá Ông trôi dạt vào bờ, thì người đầu tiên trông thấy được coi là con trưởng nam, phải có bổn phận để tang và lo toan việc chôn cất xác cá thật chu đáo.

 

Cá ông trôi vào bờ  bà rịa vũng tàu

Cá ông trôi vào bờ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Khoảng 40 năm sau lại có một xác Cá Ông lớn trôi vào Bãi Sau, dân làng được tin kéo tới đem xác cá lên bờ rồi chôn cất tử tế. Đến năm 1911, ngư dân địa phương chung nhau góp tiền xây một Lăng tại khu vực lăng hiện nay, rồi đào xương cá Ông này và dời xương cá Ông trước đó về thờ trong lăng.

 

Từ đó Lăng được nhiều lần tu bổ và đến tháng 4 năm 1969 được sửa chữa có hình dáng như hiện nay. Giữa lăng là bàn thờ được trạm trổ công phu các hình long, ly, quy, phụng giao đầu, cá hoá Rồng giỡn sóng. Phía sau bàn thờ là ba tủ kính lớn đựng xương cá. Tủ bên trái đựng xương cá Ông nhỏ vớt được trong những lần sau. Ngày vua Ông (ngày Giỗ) được định vào ngày 16 tháng 8 âm lịch hàng năm. Vào ngày nay, ngư dân Vũng Tàu kéo về làm lễ cúng bái rất linh đình, trọng thể.

 

Lễ hội Lăng Cá Ông bà rịa vũng tàu

Lễ hội Lăng Cá Ông - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ hội Lăng Cá Ông bà rịa vũng tàu

Lễ hội Lăng Cá Ông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Có dịp đến Bà Rịa - Vũng Tàu, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Lăng Cá Ông, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Lăng Cá Ông, Bà Rịa - Vũng Tàu là gì?

- Lăng Cá Ông là một ngôi đền thờ tôn vinh vị thần Cá Ông, được xây dựng tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của miền Nam Việt Nam.

Lăng Cá Ông có gì đặc biệt?

- Lăng Cá Ông được xây dựng trên một ngọn đồi cao, có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt. Nơi đây còn là nơi tôn vinh vị thần Cá Ông, được coi là thần bảo vệ ngư dân và đem lại may mắn cho các tàu thuyền ra khơi.

Lăng Cá Ông có lễ hội gì không?

- Có, Lăng Cá Ông là nơi diễn ra lễ hội Cá Ông vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Lễ hội này thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa dân gian của người miền Nam.

Lăng Cá Ông có gì để thưởng ngoạn?

- Nơi đây có không gian yên tĩnh, thoáng đãng, phù hợp để thư giãn và tìm hiểu về văn hóa dân gian. Du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Vũng Tàu từ trên đồi, tham quan các kiến trúc độc đáo của Lăng Cá Ông và tham gia các hoạt động tôn vinh vị thần Cá Ông.

Lăng Cá Ông có gì để ăn uống?

- Nơi đây không có các quán ăn hay cửa hàng kinh doanh thức ăn, tuy nhiên du khách có thể thưởng thức các món ăn đặc sản của Vũng Tàu tại các nhà hàng, quán ăn xung quanh khu vực Lăng Cá Ông.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /278