Mytour blog
Tags:
du lịch Tam Đảodỉnh Thiên Thịhồ Xạ Hươngrừng quốc gia Tam ĐảoVĩnh Phúc
06/04/202313.8620

Khu du lịch Tam Đảo - sức hấp dẫn của những điều bình dị năm 2024

Khí hậu ở Tam Đảo rất độc đáo, gồm bốn mùa trong ngày; khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, nhất là vào mùa Hè.

 

Tam Đảo là một dãy núi dài 50 km, rộng 10 km, cách Hà Nội 86 km, là khu nghỉ mát ở núi lý tưởng của miền Bắc. Thiên nhiên và dấu vết thời gian đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, u tịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sà xuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi. 

 

 Khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của Tam Đảo

Khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ của Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Cách trung tâm Thành phố Vĩnh Yên 25km, điểm du lịch Tam Đảo nằm trên dãy núi Tam Đảo “linh khí núi sông đất Việt”, án ngữ phía Bắc đồng bằng Bắc Bộ, chạy dài 50 km theo hướng Tây Bắc - Đông Nam trên địa giới 3 tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang. Đường đi lên Tam Đảo khá thuận tiện, gần sân bay quốc tế Nội Bài, trên đường du lịch theo tuyến quốc lộ 2 đến Đền Hùng và lên Việt Bắc. Từ rất xa đã có thể nhận ra dãy núi Tam Đảo với 3 đỉnh cao là Thiên Thị, Thạch Bàn và Phù Nghĩa, như ba hòn đảo nổi giữa biển mây.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Tuyên Quang

 
Khu trung tâm Tam Đảo
Khu trung tâm Tam Đảo - Ảnh: Du khách
 
 
Đỉnh Thiên Thị cao 1.375m, có những tảng đá lô nhô như những hình người đang họp chợ. Đỉnh cao thứ hai là Thạch Bàn 1.388m. Từ đây có thể đến khu danh thắng Tây Thiên nổi tiếng. Đỉnh cao nhất tới 1.400m có tên Phù Nghĩa (giúp việc nghĩa).
 

Đỉnh Thiên Thị - Ảnh: Sưu tầm
 

 Điểm du lịch Tam Đảo nằm ở độ cao trung bình 879m so với mặt nước biển, có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồng bằng Bắc Bộ rộng lớn. Tam Đảo có khí hậu mát mẻ quanh năm, nhiệt độ trung bình hàng năm là 180C. Những tháng hè oi bức từ tháng 5 đến tháng 9, trong khi Hà Nội và các tỉnh đồng bằng nhiệt độ trung bình hàng tháng từ 270C - 300C thì Tam Đảo là nơi nghỉ mát lý tưởng với sự luân chuyển 4 mùa rõ rệt trong ngày. Do có địa hình chắn gió, Tam Đảo là một trong những trung tâm mưa nhiều, với lượng mưa trung bình hàng năm 2.463mm, cây rừng ở đây luôn luôn xanh tốt, nguồn nước dồi dào.

 

Đường lên Tam Đảo ngoằn nghoèo khó khăn
Đường lên Tam Đảo ngoằn nghoèo khó khăn - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Với những ai yêu thích thiên nhiên, thích khám phá những điều bí ẩn từ thiên nhiên, ưa sự mạo hiểm thì đi rừng là một cơ hội để thoả mãn khi đến với vườn quốc gia Tam Đảo

 

Rừng tre trong Vườn quốc gia Tam Đảo
Rừng tre trong Vườn quốc gia Tam Đảo - Ảnh: Sưu tầm
 

Vườn Quốc gia Tam Đảo có diện tích khoảng 19.000 ha, tài nguyên rừng rất đa dạng với trên 620 loài cây thân gỗ và thân thảo, 40 % các loài sồi, giẻ. Đặc biệt ở đây có cây Pơmu là cây gỗ quý hiếm, điển hình cho vùng á nhiệt đới. Về chim có tới 120 loài, có nhiều loài chim cảnh có bộ lông màu sặc sỡ như Vàng anh, sơn tiêu trắng, sơn tiêu đỏ, gà nôi hoặc có giọng hát hay như hoạ mi, khướu bách thanh, gà rừng, đa đa, phượng hoàng đất, chim cu gáy…

Thú rừng có chừng 45 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm như hổ, báo, gấu, sóc bay, chồn mực, vượn, voọc quần đùi, voọc đen, nai, hoẵng, lợn rừng, sơn dương…

 

Rừng quốc gia Tam Đảo với tài nguyên thiên nhiên đa dạng

Rừng quốc gia Tam Đảo với tài nguyên thiên nhiên đa dạng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tam Đảo - Vĩnh Phúc

 

Du khách đến nghỉ ở Tam Đảo có thể đi thăm cảnh quan hấp dẫn như: thác Bạc, Đền Mẫu bà Chúa thượng ngàn, đền Đức Thánh Trần thăm khu du lịch Lạc Hồng mới đi vào hoạt động hoặc leo hơn 1000 bậc lên tháp truyền hình Tam Đảo. Nếu leo núi luồn rừng có thể đến khu danh thắng Tây Thiên hoặc chinh phục các đỉnh núi Rùng rình, Phù Nghĩa, Thiên Thị…

Trên đường từ Tam Đảo đi Tây Thiên du khách có thể vào tham quan đền Cô, đền Cậu và đền Chân suối ở ngay chân núi Tam Đảo.

Điểm đến không thể bỏ qua tại khu du lịch Tam Đảo đó chính là Hồ Xạ Hương nằm trong thung lũng núi Con Trâu thuộc xã Minh Quang, Huyện Tam Đảo. Hồ rộng 83 ha với nhiều ngách lớn xuyên vào các cánh rừng. Đập nước cao 41 m, sức chứa của hồ hơn 12 triệu m3 nước.

 

Khu du lịch Tam Đảo với rất nhiều điểm du lịch thu hút du khách
Khu du lịch Tam Đảo với rất nhiều điểm du lịch thu hút du khách - Ảnh: Sưu tầm
 

Nước hồ Xạ Hương trong xanh và sạch. Khi hồ dâng cao tới cao trình 92 tạo mặt  hồ rộng, chèo thuyền giữa mênh mông sóng vỗ có thể ghé thuyền vào làng hay giữa lưng chừng núi. Lúc hồ rút xuống cao trình 76 du khách ngỡ ngàng thấy hai chú cá voi bằng đá đang nhấp nhô dưới làn nước xanh. Khi hồ còn ở cao trình 53 sẽ thấy xuất hiện hàng đàn hải mã, lợn lòi, hổ, báo bằng đá mồ côi, chúng như đang tranh mồi làm tung nước trắng xoá nơi cửa các con suối chảy vào hồ.

 

Hồ Xạ Hương

Hồ Xạ Hương - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vĩnh Phúc

 

Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời, thế nên Tam Đảo là nơi lý tưởng cho bạn nghỉ dưỡng cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả với điều hòa thiên nhiên khổng lồ, không khí trong lành, mát lạnh đến mê hồn.

Các câu hỏi thường gặp
Khu du lịch Tam Đảo nằm ở đâu?

- Khu du lịch Tam Đảo nằm ở Vĩnh Phúc, Miền Bắc, cách Hà Nội khoảng 80km.

Tam Đảo có gì đặc biệt?

- Tam Đảo có khí hậu mát mẻ, trong lành, phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với nhiều địa danh nổi tiếng như Thác Bạc, Đền Thượng, Đình Tổ, Hồ Tà Đùng, Đỉnh Tam Đảo...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Tam Đảo?

- Thời điểm thích hợp để đến Tam Đảo là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết mát mẻ, trong lành và không quá lạnh.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Tam Đảo?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ, tham quan các địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia các lễ hội và sự kiện đặc sắc của địa phương.

Có những lưu ý gì khi đến Tam Đảo?

- Du khách nên chuẩn bị đầy đủ trang phục phù hợp với thời tiết, mang theo giấy tờ tùy thân và tiền mặt đủ để chi tiêu, tránh đem theo đồ quý giá và không để lộ tài sản khi đi du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /573