Mytour blog
Tags:
du lịch Thế Giớithế giới đó đâykinh nghiệm du lịchdu lịch nước ngoài
06/04/20231.2820

Kinh nghiệm quý báu khi lạc ở nước ngoài năm 2024

Đi lạc là khoảng thời gian đáng sợ mà chẳng ai muốn trải nghiệm. Lạc ở nước ngoài còn đáng sợ hơn, vì bạn chỉ có một mình khi bao hiểm nguy rình rập. Bất đồng ngôn ngữ, kẻ xấu lợi dụng, tiền phòng thân cạn dần là những vấn đề bạn phải đối mặt khi mất định vị tại nơi du lịch. Vậy phải làm gì để phòng tránh và phản ứng như thế nào khi đi lạc? Mytour bật mí cho bạn nhé!

 

Lạc rồi, làm sao đây

Lạc rồi, làm sao đây? - Ảnh: sưu tầm

 

1. PHÒNG TRÁNH BỊ LẠC

 

Nếu du lịch theo tour, bạn nên note lại số điện thoại của hướng dẫn viên du lịch và trưởng đoàn. Đồng thời khi đi ra ngoài, bạn cần ghi nhớ địa chỉ của khách sạn cùng số liên lạc để dễ hỏi người đi đường. Nếu có thể, học một số câu thông dụng của tiếng địa phương, hoặc nhờ người viết sẵn ra giấy để tiện hỏi người dân, cảnh sát, hay hỗ trợ y tế. Ngoài ra, nếu nơi bạn đến có Đại Sứ Quán Việt Nam thì phải ghi ngay địa chỉ nhé.

 

Nắm được thông tin cần thiết sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống

Nắm được thông tin cần thiết sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống - Ảnh: sưu tầm

 

Trước khi đặt chân xuống sân bay, bạn trang bị ngay cho mình Sim điện thoại để dễ dàng gọi điện. Nếu có sim 3G, 4G thì càng tốt vì bạn có thể tra cứu Google map, định vị được mình đang ở đâu mà trở về. Nếu không có bản đồ điện tử, chí ít bạn phải mua một tấm bản đồ và đánh dấu khách sạn của mình cũng như các địa điểm có trong lịch trình vào đó.

 

2. KHI BỊ LẠC

 

a. Thật bình tĩnh, đừng tỏ vẻ lạc đường

 

Nếu bạn bị lạc đường, không nên tỏ ra hoảng sợ sẽ tránh bị kẻ xấu dễ dàng lợi dụng. Đầu tiên hãy bình tĩnh, dừng lại ở điểm lạc và xác định lại hướng. Ghi nhớ lại địa điểm những lúc đầu mà mình muốn đi, rồi bình tĩnh lục lại dần những địa điểm đã qua.

 

Khi đang đứng bên đường hãy cứ bước đi và vờ như bạn biết bạn đang đi đâu, sau đó ghé vào cửa hàng hay nhà hàng nào đó để hỏi đường đi.

 

Đừng hoảng loạn khi bị lạc nếu không muốn biến thành mồi ngon cho kẻ xấu

Đừng hoảng loạn khi bị lạc nếu không muốn biến thành mồi ngon cho kẻ xấu - Ảnh: sưu tầm

 

b. Hỏi người dân địa phương

 

Hãy tìm một người dân bản địa và bằng mọi cách giải thích những gì bạn cần bằng cử chỉ. Khi bạn nói tên khách sạn hay đường phố nơi bạn ở, đa số người dân sẽ sẵn sàng giúp đỡ.

 

Những tấm hình trong máy ảnh của bạn sẽ giúp ích nhiều đấy

Những tấm hình trong máy ảnh của bạn sẽ giúp ích nhiều đấy - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

c. Tìm nhóm du khách khác

 

Nên tìm đến những người phụ nữ, một học sinh hay một người lớn tuổi để hỏi đường. Hoặc tìm một nhóm khách du lịch khác có hướng dẫn viên. Khi hỏi dùng bản đồ và chỉ tay vào các biểu tượng ấy. Ở những trung tâm nhiều người, bạn sẽ rất dễ dàng tìm taxi, phương tiện công cộng để trở về.

 

Nhóm du khách thế này rất đáng tin cậy và sẽ là cứu nguy cho bạn

Nhóm du khách thế này rất đáng tin cậy và sẽ là cứu nguy cho bạn - Ảnh: sưu tầm

 

d. Đến khách sạn, cửa hàng gần nhất

 

Khách sạn hay cửa hàng là những địa điểm đáng tin nhất. Khi bị lạc Vào khách sạn gần nhất bên đường để sử dụng nhờ những máy tính công cộng của họ tra cứu thông tin cần thiết. Nhân viên khách sạn cũng sẽ dễ dàng giúp bạn. Thường những người làm dịch vụ sẽ có khả năng ngôn ngữ tốt để hiểu bạn.

 

3. LƯU Ý ĐẶC BIỆT

 

Bạn cần cần cân nhắc khi du lịch ở những quốc gia có tình hình phức tạp như Ấn Độ, châu Phi, một số nước Trung Đông. Nếu đang ở đây, bạn phải hết sức cảnh giác vì chính trị ở đây bất ổn, dễ xảy ra bạo động, xung đột vũ lực. Để an toàn lên hàng đầu, bạn nên tránh đi một mình, hay đi vào những con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo. Cần trở ngược lại đường cũ khi cảm thấy đã đi quá xa, giữ thái độ điềm tĩnh nếu có kẻ lạ quấy rối.

 

Các nước vùng Trung Đông rất quyến rũ với di tích lâu đời và văn hóa nghìn năm.

Các nước vùng Trung Đông rất quyến rũ với di tích lâu đời và văn hóa nghìn năm. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đến, vì tình hình chính trị phức tạp tại đây có thể gây rắc rối cho bạn - Ảnh: sưu tầm

 

Một số nước như Nam Phi khuyến khích rằng, khi đi đường thỉnh thoảng bạn cần nhìn vào cửa kính của các cửa hàng để quan sát xem có ai theo chân mình không (có thể giả vờ lấy gương soi, nhìn qua kính chiếu hậu). Nếu bị đe dọa, hãy nghe theo bọn chúng và làm theo mọi yêu cầu. Chống trả quyết liệt có thể khiến bạn nguy hiểm về tính mạng. Vì vậy, bạn cần chia nhỏ tiền và cất nhiều chỗ để đề phòng trường hợp trên.

 

Tình hình chính trị bất ổn, bạo động sẽ là mối nguy hiểm cho bất cứ ai tại khu vực này

Tình hình chính trị bất ổn, bạo động sẽ là mối nguy hiểm cho bất cứ ai tại khu vực này - Ảnh: sưu tầm

 

Còn ở Ấn Độ, du khách cũng được khuyên không nên đi du lịch một mình, đặc biệt là nữ. Bạn tuyết đối không đi theo người lạ. Hạn chế trò chuyện với các tay cò vì chỉ làm họ thêm đeo bám. Nếu lạc đường, có thể hỏi thăm nhưng phải lắng nghe một cách kỹ lưỡng họ nói gì, chú ý về giá cả mà các tay lái richshaw (loại xe 3 bánh ở Ấn), xe lam hay taxi đưa ra, trả giá kỹ trước khi ngồi lên xe.

 

Xe richsaw ở Ấn Độ

Xe richsaw ở Ấn Độ - Ảnh: sưu tầm

 

Các nước vùng Trung Đông như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE cũng bị đánh giá là không an toàn khi bị lạc đường. Các tay cò mồi thường lợi dụng sử hoảng loạn của du khách để kiếm tiền. Nên hỏi đường từ người nữ hơn là nam, đặc biệt là đối với du khách nữ.

 

Hỏi đường từ phụ nữ sẽ an toàn hơn

Hỏi đường từ phụ nữ sẽ an toàn hơn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Cuối cùng, dù bạn thật sự lạc đường, phải giữ thái độ bình thản dù trong lòng bạn đang lo lắng thế nào đi nữa.

 

Schindler - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /453