Mytour blog
Tags:
Khám phá Kon TumDu lịch Kon TumMăng Đen Kon Tumhồ măng đen
06/04/20235.9060

Kon Tum - Đắm say nhịp sống đại ngàn năm 2024

Tạm biệt Sài Gòn khi những cơn mưa Hạ đã bắt đầu rả rích tôi tìm về bên những cánh rừng mướt xanh, những dãy núi trập trùng bên dòng sông thơ mộng. Kon Tum những ngày hạ tôi đến mới xinh đẹp và mê hoặc làm sao. Ai đó đã trót yêu vẻ đẹp phóng khoáng, tự do của Tây Nguyên đại ngàn xin đừng chỉ ngao du và nhìn ngắm bởi bạn sẽ chẳng bao giờ hiểu hết được cái hồn của rừng núi nếu bạn chưa một lần sống với cao nguyên.

 

Kon Tum- vẻ đẹp cao nguyên dịu dàng huyền ảo

Kon Tum- vẻ đẹp cao nguyên dịu dàng huyền ảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau hơn 12 tiếng ngồi xe, mảnh đất mà tôi đặt chân đến thực sự đã không làm tôi thất vọng. Kon Tum hiền hòa, mát mướt một màu xanh yên bình đang phơi mình dưới ánh nắng vàng ươm, giòn ngọt. Không thuê khách sạn, chúng tôi xin ở lại làng văn hóa Kon K’tu để hưởng trọn  nhịp sống của miền cao nguyên hoang sơ, nắng gió. Bạn có thể thuê ô tô, xe máy ở khách sạn  gần đó hay nhanh gọn nhất là đi cùng một chú xe ôm thân thiện, biết hết mọi nẻo Kon Kum. Và thế là chuyến hành trình trên đất Kon Tum của tôi đã bắt đầu.

 

Và cũng rất đỗi bình yên, dung dị

Và cũng rất đỗi bình yên, dung dị - Ảnh: kontum.gov

 

Trên đường tìm đến Măng Đen - Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên, tôi có dịp dạo trên những cung đường đèo hoang vu, xinh đẹp dưới những tán lá rừng xanh um, reo vui như mời gọi. Măng Đen hiện ra trong mắt người lữ hành là một cánh rừng thông bạt ngàn vi vu gió hát. Hít căng lồng ngực không khí mát trong quyện mùi gỗ thông sực nức , tôi khoan khoái ôm trọn cho mình vùng trời yên bình, thanh sạch sau những ngày tháng ồn ào, khói bụi chốn thị thành.

 

Cung đường đến Măng Đen xinh đẹp giữa hàng thông xanh mướt mát

Cung đường đến Măng Đen xinh đẹp giữa hàng thông xanh mướt mát - Ảnh: phuot

 

Hồ Măng Đen yên bình, thơ mộng một sáng đẹp trời

Hồ Măng Đen yên bình, thơ mộng một sáng đẹp trời - Ảnh: Jump_photo

 

Mặt hồ Măng Đen yên ả đón nhận ánh nắng mặt trời ấm áp để rồi phản chiếu lên dòng nước phẳng lặng tựa gương soi một thứ ánh sáng lấp loáng, lung linh, dịu dàng mà cũng vô cùng rực rỡ. Nơi đây còn có những dòng thác hoang sơ,  thanh khiết đẹp đến say mê như: thác Pa Sỹ, thác Đắc Ke,...

 

Thác Pa Sỹ đẹp tựa chốn bồng lai

Thác Pa Sỹ đẹp tựa chốn bồng lai - Ảnh: Butbi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kon Tum

 

Một buổi sớm mai, ngồi bên con thác lắng nghe bản ca oai hùng đang rì rào bên tai bạn, ngửi được mùi cỏ cây, mùi hơi nước  xộc vào cánh mũi,  chạm vào làn nước lạnh, vốc đầy đôi tay rồi đưa lên rửa mặt, bạn sẽ thấy khoan khoái biết nhường nào. Dường như tâm hồn cũng được làn nước ấy gột rửa, những bộn bề trong tôi vừa lắng xuống đã  kịp lấp đầy những an yên, thanh tịnh.

 

Buổi trưa trở về làng, Kon Tum chìm trong cơn mưa phùn lất phất nhẹ nhàng xua đi cái nóng oi nồng mùa hạ. Buôn làng tôi ở như một thế giới nhỏ bé, tách biệt với những ồn ã, xô bồ ngoài kia. Nép mình giữa rừng núi hoang sơ, dân dã, nhịp sống đại ngàn vẫn cứ chảy trôi từng ngày, êm đềm và bình dị bên bản làng, nương rẫy.

 

Nhà sàn đơn sơ, mộc mạc sẽ là nơi dừng chân lý tưởng trong hành trình khám phá Tây Nguyên

Nhà sàn đơn sơ, mộc mạc sẽ là nơi dừng chân lý tưởng trong hành trình khám phá Tây Nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Nếu có dịp sống trong những ngôi nhà sàn đơn sơ mà mộc mạc, ngắm nhìn cuộc sống Tây Nguyên mỗi ngày, tiếp xúc, chuyện trò cùng những con người hiền lành, mến khách bạn mới thấy mảnh đất nơi đây đáng yêu biết nhường nào. Ngồi bên hiên nhà tôi chìm đắm vào khung cảnh xóm làng lãng đãng mưa bay, những bãi cỏ, nương ngô xanh non, ngập chìm mờ nhạt sau màn mưa, nhẹ nhàng đong đưa như đang hòa ca cùng mây gió. Con đường nhỏ dẫn vào làng dưới ánh nắng chưa tan ngày mưa hạ cũng trở nên dịu dàng, ngây ngất với những bông hoa dại tràn ngập lối đi.

 

Kon Tum xanh mướt, an yên, bình dị bên xóm làng, sông núi

Kon Tum xanh mướt, an yên, bình dị bên xóm làng, sông núi -  Ảnh: Sưu tầm

 

Nhà Rông - nét đẹp kiến trúc độc đáo của các dân tộc Tây Nguyên

Nhà Rông - nét đẹp kiến trúc độc đáo của các dân tộc Tây Nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Bên mái hiên nhà cụ già phì phèo khói thuốc nghĩ ngợi xa xăm, trẻ con giơ tay nghịch ngợm những gọt mưa tí tách bên hiên, ánh mắt trong veo, ngây ngô chốc chốc lại nhìn khách phương xạ ngại ngùng, bẻn lẽn. Trong khung cảnh nên thơ ấy, chúng tôi cùng nhau thưởng thức món cơm lam đặc sản cùng heo rừng nướng thơm ngon và đậm đà hương vị non cao.

 

Cơm lam- món ăn đặc biệt của người dân Tây Nguyên

Cơm lam- món ăn đặc biệt của người dân Tây Nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Buổi chiều, sau khi cơn mưa vừa kịp tạnh, tôi đến tham quan Nhà thờ gỗ trứ danh đất Kon Tum. Ngôi giáo đường cổ kính đẹp đến ngỡ ngàng với sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc Châu Âu hoa lệ và nét truyền thống của dân tộc Tây Nguyên. Ngay từ những giây phút đầu tiên bước vào khu thánh đường này, mắt tôi đã bắt đầu chạm ngõ một không gian huyền ảo, linh thiêng nhuốm màu thần thoại, chân bước đi mà tôi cứ ngỡ đã lạc nào nơi chốn thần tiên kỳ ảo, lung linh nào đó.

 

Nhà thờ gỗ Kon Tum với kiến trúc tinh tế và cổ điển

Nhà thờ gỗ Kon Tum với kiến trúc tinh tế và cổ điển - Ảnh: Huỳnh Võ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kon Tum giá rẻ

 

Một góc mộng mơ, cổ kính dưới sân nhà thờ gỗ

Một góc mộng mơ, cổ kính dưới sân nhà thờ gỗ - Ảnh: Sưu tầm

 

Không gian bên trong huyền hoặc mà xinh đẹp đến diệu kỳ

Không gian bên trong huyền hoặc mà xinh đẹp đến diệu kỳ - Ảnh: panoramio

 

Trong suốt những ngày ở buôn làng Kon K’tu bên dòng sông Đắc Bla thơ mộng tôi có dịp đắm chìm trong khung cảnh hoàng hôn rực rỡ đến say mê. Đứng trên cầu Kon Klor ngắm nhìn hoàng hôn buông xuống bên dòng sông cao nguyên êm đềm như lụa, khoảnh khắc ráng chiều mới thật sự khiến bạn nhớ mãi không thôi. Những tia nắng đỏ rực cuối ngày khoác lên miền cao nguyên tươi xanh mơn mởn chiếc áo đỏ hồng dịu dàng mà đằm thắm. Ngồi trên chiếc thuyền độc mộc xuôi dòng Đắc Bla về làng Kon K’tu trong buổi chiều êm, lặng nghe khoảnh khắc ngày tàn trôi qua thật khẽ tôi thấy hồn mình cũng đã trao trọn cho đất trời xứ lạ.

 

Hoàng hôn huyền ảo đẹp đến say lòng trên đất Kon Tum

Hoàng hôn huyền ảo đẹp đến say lòng trên đất Kon Tum - Ảnh: Adam Allergro

 

Cầu treo Kon Klor bên nối đôi bờ Đắc Bla thơ mộng

Cầu treo Kon Klor bên nối đôi bờ Đắc Bla thơ mộng - Ảnh: Phan Yen

 

Khi đêm dần buông cũng là lúc tôi được sống trong một không gian thật khác- không gian của những âm điệu hùng tráng Tây Nguyên. Bóng đêm bắt đầu bao phủ núi rừng vạn vật cũng là lúc buôn làng cùng nhau tụ họp bên ngọn lửa bập bùng thưởng thức những điệu múa xoang uyển chuyển trong tiếng cồng chiêng vang vọng khắp cao nguyên.

 

Điệu cồng chiêng oai hùng trên đất cao nguyên

Điệu cồng chiêng oai hùng trên đất cao nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Trẻ em cao nguyên đáng yêu với đôi mắt trong veo

Trẻ em cao nguyên đáng yêu với đôi mắt trong veo - Ảnh: Sưu tầm

 

Sương dần lan tỏa làm không gian như cô đọng trong cái lạnh se sắt của miền cao, nhấp ché rượu cần làm lòng mình ấm lại, tôi say sưa lắng nghe, chìm đắm vào những câu chuyện của già làng trong đêm rừng đen thăm thẳm. Trời càng tối, không gian như càng trải rộng, mênh mông, vô tận, đầy bí ẩn, nằm trong nhà sàn, tôi lắng nghe tiếng gió gọi trên cao nguyên đại ngàn hoang sơ, huyền hoặc. Nhắm mắt lại, tôi bắt đầu mơ về cảnh bình minh tươi xinh, rực rỡ sắp chạm ngõ bên dòng Đắc Bla dịu hiền, mát mướt cỏ cây. Khi những tia nắng mai soi rọi qua kẽ lá rừng, một ngày mới an yên, bình dị lại chớm bắt đầu trên bản Kon K’tu.

 

Cao nguyên với vẻ đẹp lãng mạn say lòng

Cao nguyên với vẻ đẹp lãng mạn say lòng - Ảnh: Tâm Hữu

 

Kon Tum - Nhìn Từ Trên Cao

 

Xem thêm: Các khách sạn 2 sao tại Kon Tum

 

Có đi đến mới thấy Kon Tum đẹp và bình yên đến xao lòng. Những ngày được sống trọn vẹn từng khoảnh khắc trong hơi thở đại ngàn oai linh, phóng khoáng bạn sẽ thấy yêu hơn mảnh đất cùng con người Tây Nguyên chất phác, tự do. Mảnh đất Kon Tum khi về với Sài Gòn đã thành một phần ký ức vô cùng đẹp đẽ trong chuyến hành trình chinh phục miền cao nguyên hùng vĩ nhưng cũng đầy mơ mộng của chúng tôi. Nếu chưa một lần trải nghiệm,và luôn khát khao được sống trong không gian mênh mông của cùng núi rừng gió gọi bạn hãy tìm đến với Kon Tum để thử một lần đắm chìm trong cảm xúc tuyệt vời này nhé!

 

Hạ Nhiên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Kon Tum là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

- Kon Tum là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nằm ở phía Nam Trung Quốc. Nơi đây có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như: thác Đak Bla, hồ Đắk Glun, chợ Kon Tum, nhà thờ gỗ,..

Khi nào là thời điểm thích hợp để du lịch Kon Tum?

- Thời điểm tốt nhất để du lịch Kon Tum là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những hoạt động gì thú vị khi du lịch Kon Tum?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như: đi bộ đường mòn, leo núi, thăm quan các làng bản địa, tham quan các di tích lịch sử,..

Có những món ăn đặc sản nào ở Kon Tum?

- Kon Tum có nhiều món ăn đặc sản như: bánh tráng nướng, bánh xèo, bánh canh, bánh ít,..

Có những khách sạn nào tốt ở Kon Tum?

- Kon Tum có nhiều khách sạn từ 2 đến 4 sao như: Khách sạn Konklor, Khách sạn Ngọc Lan, Khách sạn Dakbla,..

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /221