Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch nước ngoàidu lịch Nhật BảnKyotovăn hóa Nhật BảnĐền Vàng Kinkakuji
06/04/20231.9340

Kyoto – những bước chân không vội vã năm 2024

Với một nền văn hóa đầy bản sắc, Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia thu hút du khách. Là một người say mê ẩm thực Nhật Bản, tôi chọn Osaka là điểm đến trong hành trình bốn ngày đến Nhật Bản vì nơi đây được mệnh danh là nhà bếp của Nhật Bản, nơi tụ hội đầy đủ tinh hoa ẩm thực của xứ sở Phù Tang.

 

Xin chào Kyoto - vùng đất giàu truyền thống và lịch sử Nhật Bản

Xin chào Kyoto - vùng đất giàu truyền thống và lịch sử Nhật Bản - Ảnh: tagois

 

Sau ba ngày sống đúng tinh thần thuật ngữ “kuidaore” (Ăn cho tới khi rơi) với takoyaki, sushi, udon, teppanyaki…, tôi mới hỏi một anh bạn người Nhật: “Tôi chỉ còn một ngày ở Osaka. Theo anh, tôi nên đi đâu? ”Không chần chừ, anh ấy trả lời rất nhanh:”Kyoto”. Và Kyoto xuất hiện trong hành trình của chúng tôi đầy ngẫu hứng như vậy.

 

KYOTO CHO TÔI SỰ NGỠ NGÀNG

 

Nếu bạn đã từng choáng ngợp bởi sự phồn hoa và sôi động của Tokyo và Osaka, thì chắc chắn bạn cũng sẽ ngất ngây bởi một Kyoto truyền thống và đẹp tinh khôi trong từng chi tiết.

 

Chùa Yasaka ở Kyoto

Chùa Yasaka ở Kyoto - Ảnh: Andrey Omelyanchuk

 

Sau hai giờ băng băng qua những con đường cao tốc dài ngun ngút, Kyoto hiện ra trước mắt tôi với những ngôi nhà nhỏ nhỏ, xinh xinh, thấp ẩn thấp hiện đan xen với những đường phố nhỏ hẹp, mang đến cho du khách một cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng. Xe của chúng tôi dừng lại khá lâu để chờ một nhóm học sinh băng qua đường. Mặc dù đang khá vội vã vì khoảng thời gian hạn hẹp nhưng tôi buộc mình phải chậm rãi và bình tĩnh trước cảnh sắc bình yên nơi này.

 

Geisha trên đường phố Gion

Geisha trên đường phố Gion - Ảnh: Joshua Davenport

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

 

Với 2000 ngôi đền đạo Phật và đền Thần đạo, cũng như các cung điện, vườn thượng uyển và các công trình kiến trúc, Kyoto đã được loại ra khỏi danh sách những thành phố của Nhật Bản bị tàn phá bởi bom nguyên tử trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Đến đây, bạn sẽ chứng kiến được hình ảnh của nước Nhật cổ xưa với nhịp sống chậm rãi, khung cảnh cổ kính và con người hiền hòa.

 

Nụ cười của những Geisha ở Gion

Nụ cười của những Geisha ở Gion - Ảnh: Ellen Desmarais

 

KYOTO – MIỀN ĐẤT GIÀU LỊCH SỬ VÀ TRUYỀN THỐNG NHẬT BẢN

 

Kyoto có khoảng hơn 1.600 đền thờ Phật và 400 miếu thờ Shinto. Là thủ đô của Nhật Bản vào năm 794 sau Công Nguyên. Sau nhiều thăng trầm và chuyển biến của lịch sử, Kyoto vẫn là kinh đô của Nhật cho đến tận năm 1868. Hiện nay, có khoảng 17 địa danh cụ thể trong thành phố Kyoto được chính thức đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức UNESCO.

 

Đền Vàng Kinkakuji là biểu tượng nổi tiếng của Kyoto

Đền Vàng Kinkakuji là biểu tượng nổi tiếng của Kyoto - Ảnh: Hajime Maeda

 

Đền Vàng – Kinkakuji, biểu tượng của Kyoto được chúng tôi chọn là điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá miền đất thánh. Lối đi vào đền Vàng là những con đường quanh co nho nhỏ. Ngay tại quầy bán vé, bạn sẽ chứng kiến và khâm phục văn hóa xếp hàng của người Nhật Bản. Không phân biệt màu da và sắc tộc, người người thứ tự xếp hàng trước quầy vé trong im lặng để đợi đến lượt mình. Sau một khoảng thời gian chờ đợi, tôi khá thích thú khi nhận được vé vào cổng được thiết kế như chiếc bùa may mắn giúp du khách cùng gia đình tránh khỏi những điều xấu.

 

Vé vào cửa tại Đền Vàng Kinkakuji

Vé vào cửa tại Đền Vàng Kinkakuji - Ảnh: K.K

 

Băng qua lối đi đầy sỏi, trước mắt tôi, ngôi đền Vàng hiện ra giữa những tán cây lá xanh um và giữa hồ vắng lặng. Từng đoàn du khách đi vòng quanh đền theo sự hướng dẫn của người hướng dẫn viên. Đền Kinkakuji gồm 3 tầng dát vàng với toàn bộ phần vách của chùa được bọc khoảng 20 tấn vàng thỏi, 200.000 miếng vàng lá và 1,5 tấn sơn phủ. Trong cái nắng vàng ươm của tháng bảy, ngôi đền in bóng vàng óng ánh trên mặt nước hồ xanh trong, tạo nên sự mê hoặc, quyến rũ du khách mãi không thôi. Đang ngất ngây với vẻ ngoài choáng ngợp của ngôi đền, những con đuờng nhỏ sẽ đưa du khách đến với những trải nghiệm thú vị tại các khu vực lân cận. Khu vực đền Vàng khá rộng với nhiều điểm tham quan như: ngôi nhà trà Sekka-tei, suối nước Ginga-sen,…

 

Rừng tre Sagano, Kyoto

Rừng tre Sagano, Kyoto - Ảnh: rui takada

 

Ngoài đền Vàng, tôi ấn tượng và dành nhiều thời gian nhất tại Fudo-do. Fudo-do là ngôi đền thờ một tượng đá hình Phật từ thế kỷ thứ 9 thuộc khuôn viên đền Vàng. Tại đây, mỗi cây nhang gắn liền với từng lời cầu nguyện sẽ được bán với giá từ 3 yên đến 5 yên. Tùy vào mong ước của bản thân, du khách sẽ lựa chọn các cây nhang, sau đó bỏ tiền vào chiếc thùng gỗ bên cạnh. Việc mua bán diễn ra hoàn toàn tự nguyện và không ai giám sát. Theo hướng dẫn của anh bạn người Nhật, sau khi cầu khấn, tôi dừng chân đứng lại để hít mùi hương nhang thảo mộc vừa tỏa ra thơm ngát một cách thành kính, với hy vọng những mong ước của mình sẽ thành hiện thực. Quả là một trải nghiệm tâm linh thật khó tả.

 

Fushimi Inari-taisha - ngôi đền linh thiêng nhất Kyoto

Fushimi Inari-taisha - ngôi đền linh thiêng nhất Kyoto - Ảnh: Stephanie Ho

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

 

Rời Kinkakuji với sự tôn nghiêm còn vương vấn, tôi tìm đến phim trường Toei Uzumasa Eigamura. Với những ngôi nhà cổ kính, những làng mạc xưa cũ, nơi đây chính là bối cảnh cho những bộ phim truyền hình cổ trang Nhật Bản. Bỏ lại những âu lo về khoảng thời gian hạn hẹp, tôi thả hồn theo những khung cảnh vốn đã quen thuộc trong các bộ phim Nhật Bản từng xem tại Việt Nam. Những chú ngựa đang thảnh thơi nhai cỏ trong chuồng, những cô nữ sinh đang thong dong thả bước dọc các con đường nhỏ,…Một khung cảnh thật sinh động khiến tôi cảm giác như mình là một diễn viên đang tham gia một bộ phim truyền hình.

 

Phim trường Toei Uzumasa Eigamura

Phim trường Toei Uzumasa Eigamura - Ảnh: Dannie Tjahjono

 

TÍNH CÁCH NHẬT – VĂN HÓA NHẬT

 

Vốn là người đam mê ẩm thực, tôi không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức ẩm thực tại vùng cố đô này. Sau một hồi chần chừ, chúng tôi chọn một quán ăn nhỏ xinh chỉ vì chiếc xe đạp được dựng rất duyên dáng trước cửa ra vào. Bước qua khung cửa, chúng tôi đến với một không gian ấm cúng và dịu mát, bởi nơi đây còn bố trí một vườn hoa nho nhỏ bên trong khác hẳn với cái nắng gay gắt bên ngoài. Trong lúc chờ thức ăn được dọn lên theo một thực đơn thuần Nhật, chúng tôi thảnh thơi ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

 

Một quán ăn ở khu Nakagyo-ku, Kyoto, Nhật Bản

Một quán ăn ở khu Nakagyo-ku, Kyoto, Nhật Bản - Ảnh: Alex Barlow

 

Bỗng nhiên, tôi bị thu hút bởi một hình ảnh đơn giản nhưng rất thú vị. Một chú mèo gỗ nho nhỏ cao khoảng 10 cm được đặt tại khung cửa sổ hướng mặt ra đường, như đang chào đón thực khách trong dáng vẻ rất thảnh thơi. Nhật Bản là vậy, chỉn chu và tỉ mỉ đến từng chi tiết. Nếu bạn đến nơi này và chịu khó quan sát mọi thứ quanh mình, bạn sẽ thấy mỗi chi tiết là một sự hoàn hảo, không thừa, không thiếu luôn đem đến sự tiện nghi và thoải mái cho mọi người.

 

Mọi người bên bàn tiệc tối cùng ngắm hoa anh đào

Mọi người bên bàn tiệc tối cùng ngắm hoa anh đào - Ảnh: Jormungand

 

Sự chu đáo và tỉ mỉ của người Nhật càng thể hiện rõ hơn khi tôi tranh thủ ghé vào một cửa hàng lưu niệm nhỏ tại khu phố cổ Gion để chọn quà cho gia đình. Sau một khoảng thời gian lựa chọn khá lâu, tôi mang quà đến quầy thanh toán. Vậy mà, cô chủ quán chưa vội tính tiền mà cứ hỏi đi hỏi lại: Bạn thật sự muốn lấy món này chứ? Tôi bảo rằng, tôi muốn lấy. Nhưng cô lại tiếp tục hỏi và giới thiệu thêm một số quà lưu niệm khác tương tự. Khi tôi quả quyết và chắn chắn về những món quà đã chọn. Cô ấy mới chịu thanh toán kèm theo lời giải thích rằng cô ấy nhận thấy tôi vẫn lưỡng lự và băn khoăn khi lựa chọn. Một lần nữa, sự quan sát và độ nhạy cảm của người Nhật khiến tôi ngả mũ khâm phục.

 

Những cô gái mặc kimono tản bộ dưới tán cây hoa anh đào

Những cô gái mặc kimono tản bộ dưới tán cây hoa anh đào - Ảnh: excessuk

 

Và tôi hiểu rằng, không ai, không điều gì có thể vội vã tại vùng đất cố đô này. Nếu bạn đã đến đây, hãy dành một chút thời gian để dừng lại, sống chậm một nhịp, thở chậm một hơi để bạn thấu hiểu và tận hưởng linh khí của đất trời, tinh túy của văn hóa và hơn hết sự phóng khoáng của con người.

 

Keiko - Tên gọi những học viên đang trong quá trình trở thành Geisha

Keiko - Tên gọi những học viên đang trong quá trình trở thành Geisha - Ảnh: Rui Caria

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nhật Bản giá rẻ

 

Rời Kyoto, tôi biết mình sẽ quay lại. Có đến đây tôi mới cảm nhận sâu sắc tại sao trang Rough Guides chọn Kyoto là một trong 14 thành phố nên đến trong năm 2015.  Và đó cũng là lý do vì sao Kyoto lại là thành phố đứng đầu Cuộc bình chọn top 10 thành phố tốt nhất thế giới năm 2014 và năm 2015 do Website Du lịch Travel And Leisure tổ chức.

 

K.K - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /349