Mytour blog
Tags:
Côn Đảodu lịch biển đảodu lịch Côn Đảonhà tù Côn Đảo
06/04/20236.3980

Lạc lối Côn Đảo những ngày thơ năm 2024

Có những lúc trong đời, chợt thấy chán ngán cái ồn ã của thị thành. Dường như nơi chốn ấy chẳng còn là vùng đất hứa như ta vẫn hằng mong, chỉ thấy người rã rời sau những bon chen vật lộn với đời. Cần lắm một nơi để thả hồn thư thái, để ngụp lặn trong những cảm xúc của riêng mình. Ta chọn Côn Đảo như một lẽ ngẫu nhiên bởi ta tìm thấy ở đó cái giao hòa của quá khứ và hiện tại, hoang sơ mà thanh khiết như nàng công chúa trong câu chuyện cổ tích thuở nào, ngủ ngàn năm đợi chờ chàng hoàng tử của lòng mình đánh thức.

 

Một góc biển trời Côn Đảo, hoang sơ và thanh khiết

Một góc biển trời Côn Đảo, hoang sơ và thanh khiết - Ảnh: Ton Kin

 

Nhìn trên bản đồ địa lý Việt Nam, Côn Đảo là một quần đảo nằm ở phía Đông Nam, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 230km. Côn Đảo có diện tích lên tới 76km2 gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ hợp thành.

 

Toàn cảnh Côn Đảo nhìn từ trên cao

Toàn cảnh Côn Đảo nhìn từ trên cao - Ảnh: Sưu tầm

 

Quay ngược dòng lịch sử, tìm về những ngày đất nước còn chìm trong khói lửa chiến tranh, nhắc tới hai từ Côn Đảo là lòng người lại nổi lên bao lo âu và sợ hãi.

 

Đã một thời Côn Đảo được nhắc tới như chốn địa ngục trần gian

Đã một thời Côn Đảo được nhắc tới như chốn địa ngục trần gian - Ảnh: Jack The Barnes

 

Nhà văn Phùng Quán đã từng phải thốt lên rằng “ Tất cả tù Côn Đảo đều gọi Côn Đảo là địa ngục. Nghe người ta nói ở địa ngục, trên có Diêm Vương hung ác, dưới có bọn quỷ sứ đầu trâu mặt ngựa. Để hành hạ người chết, có vạc dầu nấu sôi, sông lúc nhúc mãng xà rắn rết, có chỗ cưa chân xẻ tay, róc thịt chẻ xương. Không biết có địa ngục và địa ngục có những cảnh đó không, nhưng ở Côn Đảo, những cảnh đó không thiếu gì, và còn gấp trăm gấp nghìn thế là khác”.

 

Nhà Tù Côn Đảo

Nơi khiến người ta lo âu và sợ hãi mỗi khi nghe về  - Ảnh: Jack The Barnes

 

Cho tới khi chiến tranh kết thúc, trong tâm trí của những con người Việt Nam, Côn Đảo vẫn chỉ là một chốn địa ngục trần gian mà người ta còn chẳng dám tưởng tượng rằng nơi đây có tồn tại sự sống cho dù là sự sống của những loài sinh vật biển.

 

Du lịch Côn Đảo

Nơi mà chẳng ai nghĩ rằng ở đó có sự sống - Ảnh: PVHuong Photography

 

Nhưng rồi thời gian dần trôi, thế sự đổi dời, những dấu tích một thời vẫn còn sót lại đó nhưng thoảng trong gió ngàn của đại dương, người ta lại thấy một Côn Đảo đang chuyển mình mãnh liệt. Chứng tích về một địa ngục trần gian ngày xưa ấy chỉ còn là những hình ảnh được tái hiện trong những chuồng cọp, chuồng bò, cầu Ma Thiên Lãnh với cảnh những thân thể gầy gò bị cùm xích, những tấm lưng còng gồng mình chịu ngón đòn tra tấn khiến bất kỳ ai cũng phải rùng mình ớn lạnh.

 

Nhưng hôm nay, có một Côn Đảo đang chuyển mình mãnh liệt

Nhưng hôm nay, có một Côn Đảo đang chuyển mình mãnh liệt…. - Ảnh: Stephen Cunningsworth

 

Đó chỉ là một phần lịch sử được ghi dấu lại để người ta mãi ghi nhớ về sự hy sinh của cha ông thuở nào. Vượt lên trên hết, qua những đau thương ấy, một Côn Đảo đầy quyến rũ đang hiện lên trước mắt người lữ khách. Thực xứng đáng như lời ca tụng của báo giới khi ví von Côn Đảo là “Một trong mười hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh” hay “ Một trong nhiều hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh”.

 

Côn Đảo - một trong những hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh

...Và trở thành một trong những hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh - Ảnh: Hanoi''''''''''''''''s Panorama & Skyline Gallery

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Côn Đảo

 

Dường như, thiên nhiên đang có một sự bù đắp vô cùng ngọt ngào cho mảnh đất này biến nơi chốn ấy trở thành một thiên đường hạ giới chốn phương Nam làm mê hoặc bao bước chân của những kẻ đam mê xê dịch.

 

Côn Đảo làm đảo điên những kẻ đam mê xê dịch

Như một chốn thiên đường làm đảo điên những kẻ đam mê xê dịch - Ảnh: Ton Ten

 

Ai từng một lần thử tắm mình trong cái nắng vàng thanh khiết trên những bờ cát mịn trải dài đến cuối trời nơi Côn Đảo mới cảm nhận được hết cái vẻ đẹp mỹ miều ở nơi biển trời ngoài khơi xa ấy.

 

biển trời Côn Đảo

Chỉ khi tắm mình trong nắng vàng thanh khiết ấy mới cảm được hết vẻ đẹp của biển trời Côn Đảo - Ảnh: Visions of Indochina

 

Côn Đảo ngày nay có thiên nhiên hùng vỹ, có những ngọn núi cao cao xanh biếc một màu, có làn nước đại dương trong thấy đáy và có những bãi cát vàng óng ả dưới nắng mặt trời.

 

Côn Đảo gói trọn cái hoang sơ, thơ mộng của đất trời -

Côn Đảo gói trọn cái hoang sơ, thơ mộng của đất trời - Ảnh: Exoticvoyages

 

Côn Đảo ngày nay sức sống trào dâng với hệ sinh thái biển và rừng đa dạng. Đi thêm một chút thôi, ghé hòn Tài, hòn Bảy Cạnh, hòn Trứng, hòn Tre, hòn Cau, hòn Trác…là du khách lại lạc bước vào thiên đường nhiệt đới với những thảm thực vật sống động và với hơn 100 loài chim thú đang sinh sống.

 

Côn Đảo - Thiên đường của những chú bồ câu Nicoba rực rỡ sắc màu

Thiên đường của những chú bồ câu Nicoba rực rỡ sắc màu - Ảnh: Sưu tầm

 

Động vật Côn Đảo

Hay những con gầm ghì trắng muốt - Ảnh: Sưu tầm

 

những chú khỉ Côn Đảo

Đến những chú khỉ mang đầy vẻ ngây ngô - Ảnh: Roger Stonehouse

 

Ẩn sâu dưới đáy đại dương xanh ngắt kia là những rặng san hô đầy màu sắc, đang vẫy vẫy những đôi tay nhỏ nhắn mời gọi con người. Nên tới với Côn Đảo chắc ai cũng phải thử một lần được ngụp lặn trong làn nước trong trẻo đó, đi theo tiếng gọi của con tim để một lần được chiêm ngưỡng tận mắt những dải san hô đầy quyến rũ.

 

đáy đại dương Côn Đảo

Và cả một thế giới đầy quyến rũ dưới đáy đại dương - Ảnh: Sưu tầm

 

Tất cả như những chấm phá độc đáo tạo nên một bức tranh thủy mặc rất thơ và cũng rất tình. Có lẽ rằng không mỹ từ nào có thể lột tả hết được nét quyến rũ của biển trời Côn Đảo. Nhưng hơn hết, bao trùm trên những vẻ đẹp tuyệt diệu ấy là nét hoang sơ còn tồn tại từ thuở hồng hoang, khiến người ta cứ ngỡ như mình đang lạc bước một cõi thiên thai của hàng ngàn năm về trước.

 

Côn Đảo - Một khung trời mơ mộng

Một khung trời mơ mộng - Ảnh: Balu51

 

Mũi Cá Mập Côn Đảo

Nhưng bao trùm lên tất cả là vẻ hoang sơ đến ngút ngàn - Ảnh: Ly Thien Hoang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Còn gì tuyệt vời hơn là những buổi sáng thức dậy thật sớm, xách chiếc xe đạp nhỏ xinh, chạy loanh quanh trên những con đường ngoằn nghèo trên Côn Đảo, thưởng ngoạn cái vẻ bình yên của sớm mai, hít hà bầu không khí trong lành còn đượm hương biển cả, thấy gió hiền hòa đang mơn trớn trên da thịt, bình dị vậy thôi nhưng cũng đủ khiến lòng người chẳng thể nào quên.

 

buổi sớm mai Côn Đảo

Trong ánh nắng tinh khôi của buổi sớm mai - Ảnh: Pinnee.

 

thưởng ngoạn Côn Đảo

Còn gì tuyệt hơn khi đạp xe cùng thưởng ngoạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Rồi lúc chiều về, lại muốn một mình thả chân trần thong dong trên nền cát mịn, ngắm hoàng hôn ma mị, lặng mình nghe  biển cả nghêu ngao kể lại những câu chuyện của ngày xưa, của hôm nay và chờ đợi một chút gì đó ở mai sau.

 

ráng chiều Côn Đảo

Rồi khi ráng chiều tô thắm - Ảnh:  Hanoi''''''''''''''''s Panorama & Skyline Gallery

 

Thong dong nghe biển Côn Đảo nghêu ngao những câu chuyện của đời

Thong dong nghe biển nghêu ngao những câu chuyện của đời - Ảnh: Visions of Indochina

 

Và khi màn đêm buông xuống, lúc trăng lên, ta lại thấy mặt biển như được dát vàng, lung linh, huyền ảo. Kìa ngoài khơi xa là những chiếc thuyền đang soi đèn đánh cá hòa lẫn với ánh sao lấp lánh trên trời cao tạo nên một cảnh tượng đầy mê hoặc, khiến người muốn thời gian cứ ngừng lại ở khoảnh khắc đó để tận hưởng cho bằng hết cái vẻ đẹp ngất ngây của đất trời.

 

Có một Côn Đảo rất thanh bình về đêm

Có một Côn Đảo rất thanh bình về đêm - Ảnh:  Hanoi''''''''''''''''s Panorama & Skyline Gallery

 

Côn Đảo - Nhưng cũng có một góc khác đẹp đầy ma mị -

Nhưng cũng có một góc khác đẹp đầy ma mị - Ảnh:  PVHuong Photography

 

Du lịch Côn Đảo khám phá thiên đường

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu giá rẻ

 

Côn Đảo đẹp như vậy đó. Dường như, cái ồn ã cuộc sống ngoài kia không thể nào vượt qua muôn trùng sóng gió nên Côn Đảo như vẫn mãi nguyên sơ như vậy, mãi bí ẩn chờ đợi bước chân con người khám phá. Để rồi một phút lạc bước là một phút lạc lòng, khiến người lữ khách như muốn chìm mãi trong vẻ đẹp bình yên nơi ấy, chẳng muốn xa rời.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Lạc lối Côn Đảo những ngày thơ là gì?

- Lạc lối Côn Đảo những ngày thơ là một trải nghiệm du lịch độc đáo tại đảo Côn Đảo, nơi bạn sẽ được trở về tuổi thơ với những hoạt động vui chơi, khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu có những điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Bãi Trước, Bãi Sau, Hòn Bà, Đồi Con Heo, Thích Ca Phật Đài, Bảo tàng Vũng Tàu, Khu du lịch sinh thái Hồ Tràm...

Miền Nam có những món ăn đặc trưng nào?

- Miền Nam có nhiều món ăn đặc trưng như bánh xèo, bánh khọt, bánh tráng trộn, cơm tấm, bún thịt nướng, hủ tiếu, bánh mì, chè, trà đá...

Cách di chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Côn Đảo là gì?

- Bạn có thể di chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Côn Đảo bằng đường hàng không hoặc đường biển. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air đều có chuyến bay đến Côn Đảo. Nếu đi đường biển, bạn có thể đi tàu cao tốc từ Vũng Tàu hoặc Cần Giờ đến Côn Đảo.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /152