Mytour blogimg_logo
27/12/202390

Làm thế nào Trí tuệ Nhân tạo Có Thể (Thực Sự) Nâng Cao Hình Ảnh Từ Không Gian năm 2025

Những người tại DigitalGlobe thường nói rằng họ đã xây dựng một "máy thời gian của hành tinh." Và, nếu chúng ta sử dụng phép ẩn dụ, điều đó là đúng: Công ty hình ảnh vệ tinh đã sử dụng các vệ tinh để chụp và lưu trữ những bức ảnh siêu sắc nét của Trái Đất trong 17 năm. Mắt của họ đã nhìn xuống khi cây cỏ biến mất và xuất hiện, nước lũ đã tràn vào và rút đi, và các thành phố đã phồn thịnh và sụp đổ. Nhưng đoạn video thời gian đó chỉ hữu ích nếu có ai đó có thể hiểu được nghĩa của nó. Hôm nay, đó là nơi mà các công ty như Orbital Insight đến, với trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích hình ảnh và tự động nói như, "Đó có vẻ như là sự phá rừng," hoặc "Có nhiều xe hơn trong những bãi đỗ xe so với năm ngoái. Kinh doanh đang phát đạt."

Trong thế giới hình ảnh vệ tinh, có một số loại người chơi: những người chụp ảnh, những người hiểu được ý nghĩa, và những người đang cố gắng làm cả hai. DigitalGlobe, với bộ sưu tập lịch sử siêu nét ngày càng tăng, là người chụp ảnh hàng đầu của hành tinh; Orbital Insight là một trong những người hiểu được ý nghĩa đầu tiên. Và hôm nay, hai công ty đã công bố một đối tác đa năm, đa petabyte mới. Orbital Insight, nói cách khác, có chìa khóa của máy thời gian. “Chúng tôi muốn để họ đua,” nói Shay Har-Noy, phó chủ tịch và giám đốc điều hành nền tảng của DigitalGlobe.

Với nhiều hình ảnh hơn—bao gồm nhiều hình ảnh mới hơn—Trí tuệ Nhân tạo của Orbital Insight sẽ trở nên sâu sắc hơn. Trong việc hợp tác, hai công ty này đã đảm bảo rằng cả hai họ không cần phải làm mọi thứ cho mọi người; thay vào đó, họ có thể mỗi người làm điều mình giỏi nhất. Các thông tin mà họ tạo ra cùng nhau có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế, quân đội, sức khỏe của hành tinh, tình trạng cơ sở hạ tầng của nó, cách chúng ta đối mặt với thảm họa—và do đó, ảnh hưởng đến bạn.

Lý do "tại sao" của sự hợp tác này có một câu trả lời đơn giản: Đám Mây. Trong thời gian dài, nếu ai muốn có hình ảnh vệ tinh của DigitalGlobe, công ty phải gửi những bức ảnh lớn qua một kết nối tương đối chậm, hoặc qua dịch vụ bưu điện thực tế. Kho ảnh lưu trữ chủ yếu trên băng từ cổ điển, xoay qua các ống và được lưu trữ trong một thư viện. Điều này làm cho việc ai cũng có thể nhận được bức tranh trở nên khó khăn. “Nếu không ai có thể truy cập máy thời gian, nó sẽ không có giá trị nhiều,” nói Har-Noy.

Đó là cách mọi thứ diễn ra khi Orbital Insight, lúc đó là một công ty mới, bắt đầu yêu cầu hình ảnh. Trong những ngày đầu tiên—ồ, ba năm trước đây—nó chỉ có thể nhận được một lượng hình ảnh nhất định mỗi lần. Và thuật toán của nó—học khi chúng được tiếp xúc với nhiều ví dụ hơn, và chỉ có thể cung cấp ngữ cảnh sâu nếu chúng có quyền truy cập thời gian sâu—chỉ có thể học được một số điều.

Điều đó đã thay đổi vào tháng 5, khi DigitalGlobe đưa toàn bộ kho lưu trữ của mình, cả 100 petabyte, lên một chiếc xe tải không có dấu hiệu và gửi nó đến dịch vụ Amazon Web Services trên đám mây. Bây giờ, Orbital Insight có thể truy cập và phân tích các hình ảnh ngay nơi chúng đang ở—trên web—thay vì phải đợi chúng đến.

Sau đó, mọi thứ thực sự bắt đầu diễn ra. Hình ảnh thì tuyệt vời (điều kiện). Mọi người thích chụp hình, giữ hình và đăng hình và chia sẻ hình. Nhưng khi chiếc điện thoại của bạn đầy ảnh đến nỗi bạn không bao giờ lướt qua hết chúng, hoặc bạn thậm chí không thể nhớ album đầu tiên là gì, bộ sưu tập của bạn trở nên ít hữu ích hơn. Tương tự, khách hàng của DigitalGlobe không nhất thiết muốn 25 bức ảnh của Bắc Kinh chụp trong năm tháng. Họ không muốn xem công việc của bất kỳ ai; họ chỉ muốn câu trả lời cho câu hỏi của họ.

Orbital Insight hiện đã được chuẩn bị tốt hơn để cung cấp cho họ, sử dụng Nền tảng Dữ liệu Lớn Địa lý của DigitalGlobe, hoặc GBDX (cũng là một cái tên tốt cho hệ thống tập luyện kỳ lạ). Các nhà phân tích có thể đăng nhập, lấy hình ảnh và viết một thuật toán, ví dụ như, nhận diện và đếm số xe. Bạn huấn luyện thuật toán đó với hình ảnh của một đám xe trong nhiều điều kiện, chạy thuật toán trên hình ảnh mới và bán kết quả: các tuyên bố bằng ngôn ngữ tự nhiên về sự bận rộn của một địa điểm và ý nghĩa của nó đối với kinh doanh. Đó là quy trình cơ bản tương tự mà các nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo theo đuổi cho phần mềm nhận diện khuôn mặt hoặc xe tự lái. “Tôi muốn người ta ngừng làm việc trên video mèo và bắt đầu làm việc vào điều gì đó quan trọng,” nói Har-Noy. Ông thêm rằng có nhiều chuyên gia trí tuệ nhân tạo đang làm việc trên video mèo.

Giám đốc điều hành Orbital Insight James Crawford không có mục tiêu nhỏ bé như vậy với mèo. “Sứ mệnh của chúng tôi là hiểu rõ những gì chúng ta đang làm trên và đối với Trái Đất,” ông nói. Điều này sẽ nghe có vẻ ít thuyết phục hơn trước sự "mở rộng đối tác" này với DigitalGlobe. Cả hai công ty đều không nói về chính xác cách nào mà sự hợp tác đã được mở rộng. Nhưng Har-Noy sẽ nói về mặt chất lượng. “Đó không phải là một chút nội dung," ông nói. "Là tất cả những gì bạn có thể ăn.”

Sau đó, ông dừng lại. “Đó không phải là tất cả những gì bạn có thể ăn,” ông làm rõ. “Nhưng nó được thiết kế để có cùng một tầm quy mô đó.” DigitalGlobe thậm chí đã đồng ý gián điệp trên các địa điểm quan tâm nhất của Orbital Insight thường xuyên hơn.

Trong menu của Orbital Insight có thêm cửa hàng, để đếm số xe; thêm bể dầu, để ước tính nguồn cung dầu thô; thêm bản đồ nghèo đói, để tổ chức như Ngân hàng Thế giới biết nơi nào cần tập trung; và thêm theo dõi mạng lưới phá rừng, để thuật toán có thể nói cho các tổ chức phi chính phủ biết nơi nào là “Dừng lại!”

Khi Orbital Insight bán sản phẩm của phân tích, DigitalGlobe, như một phần, nhận được một phần doanh thu của công ty. Ngoài ra, điều thưởng: Khi Orbital Insight và các đối tác trên thế giới cho thấy thế giới về thế giới bằng cách sử dụng hình ảnh của thế giới, người ta sẽ muốn có nhiều hơn những bức ảnh đó. Và để có được điều đó, họ thường sẽ đến với DigitalGlobe, vẫn giữ được số lượng lớn nhất về hình ảnh chất lượng cao nhất trong ngành.

Tuy nhiên, sự hợp tác thể hiện động lực kỳ lạ giữa những người tạo hình và những người hiểu được ý nghĩa. Họ không thể hoạt động mà không có nhau, nhưng cũng không phải là độc quyền. Orbital Insight không phải là người hầu DigitalGlobe. Nó sẽ có hình ảnh từ bất kỳ hệ thống vệ tinh nào nó muốn—từ Planet, e-GEOS, Sentinel. “Tôi tin rằng ngành công nghiệp phục vụ tốt nhất khi tránh xa các khu vườn có tường,” Crawford nói. “Chúng tôi hướng đến việc có sự cạnh tranh mở cửa ở cả hai bên.”

Và cũng có. “Chúng tôi là đối tác của bạn," Har-Noy nói ông đã nói với Orbital Insight. "Nhưng chúng tôi tuyệt đối muốn có 100 Orbital Insights.”

Điều đó hoàn toàn tốt, theo ý kiến của Crawford. "Chúng tôi rất vui vì các công ty vệ tinh bán hình ảnh của họ cho nhiều công ty," ông nói. "Chúng tôi tình cờ nghĩ rằng chúng tôi tốt hơn bất kỳ ai khác, nên điều đó không làm chúng tôi lo lắng."

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /495