Mytour blog
Tags:
Vịnh Hạ Longdu lịch Quảng Ninhlàng chàithành phố hạ long
06/04/20238.1821

Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh - nét cổ xưa xứ vạn đảo năm 2024

Mới đây, làng chài Cửa Vạn của Việt Nam đã lọt vào một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới được website du lịch Journeyetc.com bình chọn. Mùa hè này, hãy đồng hành cùng Mytour du lịch làng chài Cửa Vạn để chìm đắm trong khung cảnh thiên nhiên nguyên sơ hữu tình và người dân thân thiên, chất phác hiếm có ở nơi đây nhé!

 

Làng chài Cửa Vạn thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, cách bến tàu du lịch khoảng 20km. Là những ngôi nhà nổi trên mặt nước và nằm trong một vùng biển lặng sóng, xung quanh là núi đá vôi hùng vĩ bao bọc có tên Vạ Giá – Cửa Vạn.

 

Làng chài Cửa Vạn Hạ Long

Làng chài Cửa Vạn Hạ Long - Ảnh: yoodz

 

Bức tran đa màu sắc xứ vạn đảo

Bức tran đa màu sắc xứ vạn đảo - Ảnh: yoodz

 

Những phong cảnh vô cùng lãng mạn ở đây chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách du lịch khi đã từng đến làng. Các thuyền bè cũng như những ngôi nhà nổi được trang trí đầy màu sắc bắt mắt tạo ra một hình ảnh lung linh nhấp nhô kỳ thú trên vịnh.

 

Khung cảnh hữu tình nơi làng chài Cửa Vạn

Khung cảnh hữu tình nơi làng chài Cửa Vạn - Ảnh: yoodz

 

Cuộc sống của các cư dân ở đây thật là thanh bình, không bị xáo trộn bởi cuộc sống hiện đại ồn ào, xô bồ. Và từ những đặc điểm cổ kính, có vẻ đẹp duyên dáng, làng chài Cửa Vạn đã lưu giữ được nền văn hoá truyền thống đặc trưng khiến website du lịch Journeyetc.com đưa vào danh sách 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới năm 2012.

 

Cảnh sắc lãng mạn nơi  làng chài Cửa Vạn

Cảnh sắc lãng mạn nơi  làng chài Cửa Vạn - Ảnh: Long Bach Nguyen

 

Cuộc sống giản dị nơi làng chài Cửa Vạn

Cuộc sống giản dị nơi làng chài Cửa Vạn - Ảnh: Christophe Meneboeuf

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Vịnh Hạ Long

 

Làng chài Cửa Vạn có nguồn gốc từ hai làng chài cổ ở Vịnh Hạ Long , cụ thể là Giang Võng và Trúc Võng. Cùng với các địa điểm du lịch khác, Cửa Vạn trở thành một phần không thể thiếu khi du lịch vịnh Hạ Long.

 

Nét cổ xưa nơi làng chài Cửa Vạn

Nét cổ xưa nơi làng chài Cửa Vạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Làng chài Cửa Vạn là nhà của hơn 300 gia đình sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Đến làng chài Cửa Vạn, du khách không chỉ được đắm mình trong không gian yên tĩnh, thanh bình, quyến rũ đến kỳ lạ, được chiêm ngưỡng thiên nhiên thơ mộng, tìm hiểu đời sống văn hóa của ngư dân mà còn được trực tiếp tham gia chèo thuyền, giăng lưới, thả câu bắt tôm cá cùng các thôn nữ trong làng.

 

Khách du lịch có thể tự thuê thuyền tại bến để chèo

Khách du lịch có thể tự thuê thuyền tại bến để chèo… - Ảnh: yoodz

 

... Hoặc cùng chèo với các thôn nữ

... Hoặc cùng chèo với các thôn nữ - Ảnh: David McKelvey

 

Ngoài ra, du khách có thể dễ dàng bị thu hút bởi vẻ đẹp của những ghe thuyền, những chiếc mủng tre đậu trước cửa nhà, những người dân làng chài chất phác, giản dị hết sức nhiệt tình, mến khách cũng là một trong những điều mà du khách đánh giá cao khi tới đây du lịch.

 

Một bức tranh đầy màu sắc

Một bức tranh đầy màu sắc - Ảnh: yoodz

 

Nét hồn nhiên của những con người xứ vạn đảo

Nét hồn nhiên của những con người xứ vạn đảo - Ảnh: Zachary Reiss-Davis

 

Hiện nay, theo chủ trương UBND TP. Hạ Long làng chài Cửa Vạn chỉ gồm 12 nhà bè bao gồm: lớp học, nhà văn hoá và một số nhà bè còn mới, đủ tiêu chuẩn của ngư dân. Nhằm bảo vệ môi trường cho di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long nói chung và làng chài cổ nhất thế giới nói riêng.

 

Những căn nhà đạt chuẩn

Những căn nhà đạt chuẩn - Ảnh: Alcuin T K Lai

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Ninh

 

Khi màn đêm buông xuống, du khách sẽ được thoải mái chèo thuyền kayak quanh làng, kéo lưới với ngư dân, ra khơi câu mực, và hòa mình vào các hoạt động của ngư dân.

 

Cảnh chiều tàn nơi vạn đảo

Cảnh chiều tàn nơi vạn đảo - Ảnh:  Splat Worldwide

 

Sau khi đã đánh bắt thỏa thích, du khách có thể tự mình chế biến những món hải sản theo sở thích của mình.

 

Mực nướng hấp dẫn mọi du khách

Mực nướng hấp dẫn mọi du khách - Ảnh: Sưu tầm

 

Đặc biệt, khi du khách du lịch làng chài vào những ngày lễ hội, hay có đám cưới, du khách sẽ có cơ hội được nghe dân chài hát ghẹo, hát chèo đường (một hình thức diễn xướng với nhiều làn điệu dân ca đặc hữu vùng Vịnh Hạ Long). Tất cả tạo nên những trải nghiệm độc đáo và khó quên cho mỗi người.

 

Một góc làng chài Cửa Vạn

Một góc làng chài Cửa Vạn - Ảnh: A. Strakey

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

Tạm biệt làng chài Cửa Vạn

Tạm biệt làng chài Cửa Vạn - Ảnh: Splat Worldwide

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hạ Long - Quảng Ninh

 

 

Đi đến làng chài Cửa Vạn, du khách không chỉ được đắm mình trong khung cảnh yên bình của một làng chài lãng mạn, mà còn thoải mái chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long hùng vĩ. Làng chài Cửa Vạn hiện đang là điểm hấp dẫn thu hút khách du lịch nước ngoài. Hầu hết các tour du lịch vịnh Hạ Long của các hãng du lịch đều chọn làng chài là nơi phải tới thăm.

 

Ngư Nhi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh là gì?

- Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh là một khu định cư của người dân địa phương, nằm tại vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của miền Bắc.

Nét cổ xưa của Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh là gì?

- Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh được xây dựng từ thế kỷ 19, với kiến trúc truyền thống của người dân địa phương. Các nhà cửa được xây bằng gỗ, trang trí bằng các họa tiết đẹp mắt, tạo nên một không gian đậm chất cổ kính.

Những hoạt động du lịch tại Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền trên vịnh Bái Tử Long, câu cá, thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương, tham quan các nhà cổ truyền thống, tìm hiểu về đời sống và nghề cá của người dân địa phương.

Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh có gì đặc biệt?

- Làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh, với không gian yên tĩnh, đẹp mắt và nét cổ kính đặc trưng của người dân địa phương. Đây cũng là nơi để du khách tìm hiểu về đời sống và nghề cá của người dân địa phương.

1 Thích

Đánh giá : 4.1 /404