Mytour blog
Tags:
khám phá Đà Lạtdu lịch Đà Lạtcảnh đẹp Đà Lạtlàng gà darahoa
06/04/20238.6840

Làng gà Darahoa - Vùng đất đậm chất sử thi năm 2024

Giữa chốn mênh mông của đại ngàn Lâm Đồng,  người ta thường bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của một Thung lũng tình yêu thơ mộng, của một ngọn thác Prenn hùng vỹ, của những rừng cao su, cà phê xanh mướt. Nhưng ít ai biết được rằng, xa xăm đâu đó, có những địa danh mà từng hàng cây, ngọn núi như nhuốm một màu tâm linh huyền bí, có một sức hút nao lòng với những kẻ lãng du như làng gà Darahoa.

 

làng gà darohoa

Làng Gà Darahoa, Đà Lạt - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến Đà Lạt vào một chiều thơ, lần theo những con đường đất đỏ bazan, xa khỏi thác Prenn chừng 8km theo hướng Đà Lạt – TP. Hồ Chí Minh, du khách như lạc bước vào một không gian huyền bí đến lạ: Làng gà Darahoa. Làng gà Darahoa thuộc xã Hiệp An - huyện Đức Trọng - Lâm Đồng, đó là khu định canh, định cư của hơn 300 hộ đồng bào các dân tộc K’ho, Chill.

 

làng gà darohoa

Làng Gà Darahoa huyền bí ở Đà Lạt - Ảnh: Paradise Visions

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Để đến được buôn làng này, du khách có thể băng qua hồ Tuyền Lâm bằng thuyền, đến ngã ba đường tráng nhựa. Từ đây, một hướng sẽ dẫn về khu du lịch Đá Tiên, hướng còn lại đưa bạn đi sâu vào rừng Darahoa. Dạo chơi trên những chiếc thuyền độc mộc, ngắm nhìn thiên nhiên thơ mộng trên suốt hành trình là cách mà những vị du khách yêu thích cảm giác nhẹ nhàng thường lựa chọn.

 

làng gà darohoa

Thơ mộng hồ Tuyền Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

làng gà darohoa

Bến đò trên hồ Tuyền Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Với những người thích cảm giác mạnh, họ thường chọn cách thuê xe máy hay xe đạp để rong ruổi trên những con đường mòn đất đỏ tới Darahoa.

 

làng gà darohoa

Du khách trekking xuyên rừng đến làng Gà Darahoa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Đường tới Darahoa rất nên thơ, bạn có thể say sưa thưởng thức những cánh rừng thông bạt ngàn với những dòng suối êm dịu bao quanh, hay thả trôi hồn theo những rẫy cà phê, rẫy bắp, giàn bầu đang khoe sắc thắm. Rồi thẩn thờ khi nhìn ngắm khung cảnh hoang sơ, mộc mạc của vùng đất mang cái tên đặc biệt này.

 

làng gà darohoa

Khung cảnh hoang sơ mộc mạc dọc chuyến khám phá - Ảnh: Paradise Visions

 

Cái tên Darahoa như gợi nhớ về công trình kiến trúc một thời đã tốn bao giấy mực của giới truyền thông. Đến Darahoa để chiêm ngưỡng bức tượng con gà trống được làm bằng xi măng cao 3,2m, nặng khoảng 8 tấn, có đôi chân to khỏe đặc biệt với 9 chiếc móng sắc nhọn được đặt trên một mô đất cao 1,5m ở giữa làng.

 

làng gà darohoa

Tượng gà trống ngay giữa làng Gà Darahoa - Ảnh: Namaste

 

Lần đầu tiên nhìn thấy chú gà kỳ lạ này, đột nhiên tâm trí tôi nhớ lại câu chuyện thách cưới của vua Hùng thứ 18 “voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao”. Câu chuyện mang dấu ấn phong tục của người Việt thuở trước. Ngẩn ngơ về những câu chuyện cổ tích xa xưa, giật mình nghe người hướng dẫn viên đặc biệt của buôn làng về một truyền thuyết xoay quanh hình tượng chú gà chín cựa đó.

 

làng gà darohoa

Chú gà trống bằng đá có 9 cựa - Ảnh: Sưu tầm

 

Chuyện kể về mối tình thủy chung nhưng đầy ngang trái của nàng Hơ Bông và chàng K’Tiên. Họ yêu nhau thắm thiết nhưng bị ngăn trở bởi những quan niệm truyền thống bắt nguồn từ xa xưa, bởi tục thách cưới với những những sản vật kỳ lạ của nhà trai.

 

Tình yêu thiêng liêng của hai con người trẻ tuổi đã thôi thúc K’Tiên xung phong đi tìm các sản vật tận rừng xanh. K’Tiên đi mãi, đi mãi mà chẳng có tin tức gì, Hơ Bông ở nhà trằn trọc lo lắng, nàng mơ thấy người yêu gặp nạn nơi chốn rừng sâu nước thẳm, giật mình tỉnh giấc, nàng sợ quá, vội đi tìm chàng.

 

làng gà darohoa

Bức tượng Gà biểu trưng cho một câu chuyện tình đẫm nước mắt - Ảnh: James

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

làng gà darohoa

Núi non hùng vĩ bao quanh làng Gà Darahoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Hơ Bông cứ lần theo tiếng gọi của con tim, cuối cùng họ cũng gặp được nhau, ôm nhau khóc nức nở, rồi gục chết vì đói và kiệt sức. Mối tình thủy chung, ngang trái ấy đã khiến những đàn voi rừng cảm động, kéo về quỳ mọp chung quanh họ, chết và hóa thành đá ở cách làng  không xa. Nơi đó, ngày nay là dãy núi Voi hùng vỹ, là hình tượng thiên nhiên ngợi ca tình yêu muôn đời của những đôi trai gái ở buôn làng.

 

làng gà darohoa

Núi voi với dòng thác hùng vĩ - Ảnh: Paradise Visions

 

Câu chuyện thương tâm ấy là cội nguồn cảm hứng để kiến trúc sư Lữ Trúc Phương, kẻ mộng mơ ở chốn Đà Lạt lên ý tưởng xây dựng một công trình công ích đồng thời là một biểu tượng văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc tại làng Darahoa.

 

làng gà darohoa

Bức tượng làm nên bản sắc đặc trưng cho làng Darahoa - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách lạc bước tới vùng đất này, đắm mình trong những truyền thuyết xa xưa, rồi ngạc nhiên nhìn ngắm khung cảnh của buôn làng. Đến đây, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những ngôi nhà được thiết kế ở lưng chừng thân cây, cao từ 6 – 10 mét. Trải nghiệm cuộc sống hoang dã, tận hưởng những cảm xúc lạ lẫm, thú vị như đang sống trong một bộ phim phiêu du đầy kỳ thú.

 

làng gà darohoa

Những ngôi nhà của đồng bào dân tộc làng Gà Darahoa - Ảnh: Daniel

 

Nhìn những nương rẫy xanh ngút ngàn, những ngôi nhà của người đồng bào K’Ho, Chill yên bình nằm nép mình dưới dãy núi Voi kỳ vỹ, nghe tiếng chim hót vang trời, nghe tiếng suối chảy róc rách mang theo hơi lạnh của buổi sớm mai, thấy lòng người như thư thái, thanh bình đến lạ.

 

làng gà darohoa

Thanh bình khung cảnh làng Gà Darahoa - Ảnh: Yearlongbreakup

 

làng gà darohoa

Trẻ em tung tăng đeo gùi lên nương ở làng Gà - Ảnh: Sưu tầm

 

Du lịch Darahoa, du khách không thể bỏ qua những đêm lửa trại bập bùng với ché rượu cần ngây ngất hồn thơ. Ngồi nghe những người cao tuổi của bản làng kể những câu chuyện xa xưa, thưởng thức món cơm lam ống nứa dẻo thơm hay những xiên thịt heo mọi ướp muối thơm phưng phức. Có lẽ cái thú của những kẻ ưa rong ruổi đôi lúc bị cuốn hút một cách đơn giản vô cùng. Tới rồi chẳng muốn rời chân, muốn hòa mình vào thiên nhiên bao la của đại ngàn hùng vỹ, vui thú với thú điền viên của những người đồng bào dân tộc K’Ho.

 

làng gà darohoa

Du khách trò chuyện với các già làng Gà Darahoa - Ảnh: Sưu tầm

 

làng gà darohoa

Nét duyên của đồng bào dân tộc K’Ho - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

 

Đến Darahoa, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về nghề dệt thổ cẩm truyền thống của những người dân tộc K’ho, Chill. Được biết đây là một trong những làng dệt thổ cẩm nổi tiếng của Lâm Đồng. Hiện cả làng Darahoa có trên 60 khung dệt thủ công để dệt nên các loại xà rông, gùi và các sản phẩm dùng làm quà lưu niệm cho du khách. Ngắm nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt của những cô gái K’Ho dệt nên những tác phẩm nghệ thuật mang đậm âm hưởng của núi rừng Tây Nguyên, cảm nhận được nhựa sống căng tràn, niềm tin vào một tình yêu thủy chung, da diết của người con gái.

 

làng gà darohoa

Nghề dệt thổ cẩm ở làng Gà Darahoa - Ảnh: Namaste

 

làng gà darohoa

Du khách chụp hình lưu niệm cùng thợ dệt và các sản phẩm thổ cẩm Tây Nguyên - Ảnh: Sưu tầm

 

Rời xa thị thành sôi động, tìm về vùng đất huyền bí mang đậm chất sử thi Tây Nguyên, thả mình vào chốn thiên nhiên hoang sơ của núi rừng, ngắm nhìn mảnh đất Lâm Đồng đầy huyền thoại để thấy yêu hơn non sông đất nước Việt Nam.

 

Gumi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

 

Các câu hỏi thường gặp
Làng gà Darahoa là gì?

Làng gà Darahoa là một khu làng truyền thống nằm ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Miền Trung. Đây là nơi nổi tiếng với nghề nuôi gà và sản xuất các sản phẩm từ gà như trứng gà, thịt gà, lông gà, da gà,..

Tại sao Làng gà Darahoa lại được gọi là vùng đất đậm chất sử thi?

Làng gà Darahoa được xem là vùng đất đậm chất sử thi bởi nơi đây từng là nơi sinh sống của vua Lê Lợi và là nơi ông đã dừng chân trước khi đến Thăng Long để đánh đuổi quân Minh. Ngoài ra, Làng gà Darahoa còn có nhiều truyền thuyết và huyền thoại về các vị anh hùng, nhân vật lịch sử.

Những hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại Làng gà Darahoa?

Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như tham quan làng gà, tham gia trại gà, tham quan các nhà máy sản xuất sản phẩm từ gà, thưởng thức các món ăn từ gà,..

Nên đến Làng gà Darahoa vào thời điểm nào trong năm?

Thời điểm tốt nhất để đến Làng gà Darahoa là vào mùa thu và đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Ngoài ra, vào tháng 10 hàng năm, Làng gà Darahoa còn tổ chức lễ hội gà đặc sắc thu hút đông đảo du khách.

Có những khách sạn nào gần Làng gà Darahoa?

Có nhiều khách sạn và resort ở khu vực gần Làng gà Darahoa như Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, Terracotta Hotel & Resort Dalat, Swiss-Belresort Tuyen Lam Dalat,.. Du khách có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /160