Mytour blog
Tags:
ảnh đẹp đời sốngkhám phá Huếnón lá Huếlàng nghề truyền thống Làng nghề Tây Hồ
06/04/202318.8857

Làng nghề Tây Hồ - quê hương của những chiếc nón bài thơ năm 2024

Những chiếc nón lá bài thơ xứ Huế là một trong những món quà lưu niệm độc đáo không thể thiếu của hầu hết du khách mỗi khi du lịch xứ Huế. Trong những làng nghề truyền thống ở mảnh đất cố đô, làng nghề Tây Hồ chính là quê hương của những chiếc nón mộc mạc, giản dị xứ Huế. Trong dịp du lịch xứ Huế mùa hè này, du khách đừng quên ghé thăm làng nghề chằm nón Tây Hồ nhé!

 

Làng nghề Tây Hồ nằm bên dòng sông Như Ý, thuộc xã Phú Hồ, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế và cách trung tâm thành phố khoảng chừng 12 km. Làng nghề truyền thống làm nón hình thành cách đây hàng trăm năm và những chiếc nón bài thơ xuất hiện trong khoảng từ những năm cuối thập kỷ 50 – đầu thập kỷ 60 của thế kỷ XX.

 

Trôi theo dòng sông Như Ý về thăm làng nghề chằm nón truyền thống

Trôi theo dòng sông Như Ý về thăm làng nghề chằm nón truyền thống - Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

 

Về thăm làng nghề truyền thống Tây Hồ, du khách du lịch xứ Huế sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo, đặc sắc của từng chiếc nón bài thơ và ngắm nhìn quá trình làm nón trải qua 15 công đoạn khéo léo và tinh tế.

 

Những chiếc nón lá đơn sơ gắn liền với những người dân làng nghề Tây Hồ

Những chiếc nón lá đơn sơ gắn liền với những người dân làng nghề Tây Hồ - Ảnh: yatlat

 

Những chiếc nón bài thơ xứ Huế mộng mơ được làm từ lá non của cây bồ qui diệp (hoặc lá dừa, lá gồi) sau khi hái trên rừng và phơi khô đạt đến màu vàng ươm như những vạt nắng ngày hè chói chang.

 

Lá được phơi khô dưới những vạt nắng vàng

Lá được phơi khô dưới những vạt nắng vàng - Ảnh: Hien Ngoc

 

Ngoài sân nhà, du khách du lịch xứ Huế sẽ được nhìn thấy những người đàn ông cần cù chẻ tre, ủi lá trải dài quanh sân. Những tấm lá được ủi thẳng được khoác lên mình mảng màu đặc sắc nổi bật như những tấm thảm rộng lớn.

 

Chằm nón - một công việc cần có sự khéo léo và tỉ mỉ

Chằm nón - một công việc cần có sự khéo léo và tỉ mỉ - Ảnh: Ajl Sg

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Vang

 

Đến công đoạn chằm nón, du khách thăm làng Tây Hồ sẽ được quan sát những người phụ nữ, những cô gái trẻ khéo léo, tỉ mỉ khâu rằm. Những bàn tay nhỏ bé thoăn thoắt luồn lách qua từng nan tre và chêm lá đều tay ở mỗi lớp.

 

Chiếc nón lá thủ công đang dần hoàn chỉnh

Chiếc nón lá thủ công đang dần hoàn chỉnh - Ảnh: Sưu tầm

 

Người nghệ nhân say sưa chằm nón quên cả thời gian

Người nghệ nhân say sưa chằm nón quên cả thời gian - Ảnh: vntravellive

 

Trong làng nghề nón lá truyền thống Tây Hồ, người già người trẻ, đàn ông hay đàn bà đều cùng quây quần bên nhau tạo ra những chiếc nón, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Càng ngắm nhìn, bạn sẽ càng thích thú và say mê công việc chằm nón đầy thú vị này đấy!

 

Quanh làng nghề Tây Hồ đâu đâu cũng bắt gặp những người chằm nón

Quanh làng nghề Tây Hồ đâu đâu cũng bắt gặp những người chằm nón - Ảnh: yatlat

 

Khách du lịch xứ Huế cũng có thể chia sẻ, trò chuyện cùng những nghệ nhân làng nghề về niềm đam mê, tình yêu đối với những giá trị truyền thống. Đồng thời, bạn sẽ có dịp thử tài làm nón, sáng tạo chiếc nón độc đáo cho riêng mình.

 

Nón lá bài thơ xứ Huế lưu giữ văn hóa truyền thống qua bao năm tháng

Nón lá bài thơ xứ Huế lưu giữ văn hóa truyền thống qua bao năm tháng - Ảnh: yatlat

 

Chiếc nón lá ấy không chỉ là một sản phẩm thương mại mà còn là một nét văn hóa đặc trưng, biểu tượng riêng của xứ Huế. Chiếc nón bài thơ thủ công – những đứa con ra đời từ làng nghề chằm nón Tây Hồ không chỉ nổi tiếng bởi độ mỏng thanh, đường kim mũi chỉ đều đặn, chau chuốt, màu sắc hài hòa mà còn được đính kèm bởi những câu thơ thi vị và những bức tranh đẹp lung linh. Trong đó, sông Hương núi Ngự và cảnh quan thiên nhiên mảnh đất cố đô là những hình ảnh phổ biến được chọn cạnh bài thơ trên chiếc nón.

 

Những chiếc nón lá có màu sắc, hình ảnh đa dạng, phong phú

Những chiếc nón lá có màu sắc, hình ảnh đa dạng, phong phú - Ảnh: Sưu tầm

 

Dạo quanh làng nghề Tây Hồ, du khách còn được mục sở thị những cánh đồng lúa bát ngát và thả hồn cùng cảnh quan thiên nhiên, khung cảnh làng quê mộc mạc, giản dị đặc trưng của mảnh đất cố đô.

 

Thiếu nữ Huế dịu dàng trong tà áo dài tím và chiếc nón lá

Thiếu nữ Huế dịu dàng trong tà áo dài tím và chiếc nón lá - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thừa Thiên Huế giá rẻ

 

Tìm về xứ Huế, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những nàng thiếu nữ đương xuân dịu dàng, thanh lịch cùng chiếc nón bài thơ nghiêng nghiêng. Chiếc nón lá không chỉ giúp người phụ nữ Việt Nam đội đầu đi chợ, làm ruộng, che nắng hay che mưa mà còn là phụ kiện không thể thiếu bên tà áo dài thướt tha, duyên dáng.

 

Chiếc nón lá mộc mạc, giản dị xứ Huế

Chiếc nón lá mộc mạc, giản dị xứ Huế - Ảnh: Tran Quang Liem

 

Những chiếc nón bài thơ ra đời tình cờ nhưng qua bao năm tháng, làng nghề chằm nón Tây Hồ vẫn trụ vững theo dòng chảy thời gian và lưu giữ những giá trị truyền thống từ những chiếc nón bài thơ nói riêng và giá trị văn hóa truyền thống đất Việt nói riêng.

 

Phơi nón lá ngoài sân nhà

Phơi nón lá ngoài sân nhà - Ảnh: Sưu tầm

 

Cùng với sự sáng tạo của người nghệ nhân làng nghề, những chiếc nón bài thơ ngày càng độc đáo về mẫu mã, màu sắc và những câu thơ, những lời hay ý đẹp cũng được gửi gắm trên từng chiếc nón.

 

Nón lá - một trong những biểu tượng của mảnh đất cố đô

Nón lá - một trong những biểu tượng của mảnh đất cố đô - Ảnh: Le Thanh Hoang Dan

 

Trong chuyến du lịch xứ Huế mộng mơ, làng nghề Tây Hồ luôn là điểm du lịch lý tưởng chào đón du khách ghé thăm để khám phá và tìm hiểu làng nghề chằm nón nổi tiếng của mảnh đất này đấy!

 

Món quà lưu niệm đơn sơ, mộc mạc chứa đựng nhiều ý nghĩa

Món quà lưu niệm đơn sơ, mộc mạc chứa đựng nhiều ý nghĩa - Ảnh: Trần Nguyễn Nhật Nam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế

 

“Ai ra xứ Huế mộng mơ

Mua về chiếc nón bài thơ làm quà.”

 

Du khách du lịch xứ Huế đừng quên chọn mua một vài chiếc nón bài thơ dành tặng những người phụ nữ yêu thương trong gia đình mình nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng nghề Tây Hồ là gì?

Làng nghề Tây Hồ là một khu làng nghề truyền thống nằm ở phía Tây của thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là nơi sản xuất và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như nón bài thơ, giỏ xách, túi xách, đồ gốm sứ, đồ da, v.v.

Nón bài thơ là gì?

Nón bài thơ là một loại nón truyền thống của người Việt Nam, được làm từ lá dừa và được trang trí bằng các bài thơ, hình ảnh đẹp mắt. Nón bài thơ được sản xuất chủ yếu tại Làng nghề Tây Hồ.

Các sản phẩm khác được sản xuất tại Làng nghề Tây Hồ là gì?

Ngoài nón bài thơ, Làng nghề Tây Hồ còn sản xuất và bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác như giỏ xách, túi xách, đồ gốm sứ, đồ da, v.v. Các sản phẩm này được làm thủ công bằng tay bởi các nghệ nhân tại đây.

Làng nghề Tây Hồ có lịch sử lâu đời không?

Có, Làng nghề Tây Hồ có lịch sử lâu đời, được truyền lại qua nhiều thế hệ. Đây là một trong những khu làng nghề truyền thống của Việt Nam và được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Thừa Thiên Huế.

Làng nghề Tây Hồ có gì đặc biệt?

Làng nghề Tây Hồ có nhiều đặc điểm độc đáo như là nơi sản xuất nón bài thơ, một loại nón truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ khác được sản xuất tại đây cũng rất đẹp và độc đáo. Làng nghề Tây Hồ còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Thừa Thiên Huế, thu hút nhiều du khách đến tham quan và mua sắm.

7 Thích

Đánh giá : 4.0 /582