Mytour blog
Tags:
cố đô Huếdu lịch Huếảnh đẹp đời sốnglàng nghề truyền thống làng hoa giấy thanh tiên
06/04/20232.8080

Làng hoa giấy Thanh Tiên năm 2024

Sản phẩm hoa giấy thường được trang trí ở những nơi thờ tự trong nhà, các miếu, trang bà, am, bàn thờ ông địa, táo quân, thần bếp. Địa chỉ :Làng Thanh Tiên Huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế

 

Làng hoa giấy Thanh TiênLàng hoa giấy Thanh Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Sản phẩm hoa giấy thường được trang trí ở những nơi thờ tự trong nhà, các miếu, trang bà, am, bàn thờ ông địa, táo quân, thần bếp... Ưu điểm của hoa giấy Thanh Tiên chính là sự phong phú về màu sắc và có nhiều loại hoa khác nhau trên một cây bông, hình thức đẹp, để được lâu lại thể hiện sự trang nghiêm, một năm chỉ thay một lần vào dịp tết nên nó dễ được chấp nhận và tồn tại dài lâu. Cũng chính những đặc điểm đó mà thời gian sản xuất chính thức của nghề thủ công này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian ngắn vào cuối năm, chủ yếu vào tháng Chạp.

 

Làng hoa giấy Thanh TiênHọa sỹ Thân Văn Huy và Nghệ nhân Thân Đình Hoài (Làng Hoa giấy Thanh Tiên) - Ảnh: Sưu tầm


Với sự phong phú và đa dạng, hoa giấy Thanh Tiên đã đáp ứng được nhu cầu về tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế.

 
Làng hoa giấy Thanh TiênNét đẹp của hoa giấy - Ảnh: Sưu tầm
 

Làng Thanh Tiên thuộc tổng Mậu Tài, huyện Phú Vang, phủ Triệu Phong. Nay thuộc xã Phú Mậu, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Làng Thanh Tiên nằm vào một vị trí khá đặc biệt bên bờ nam hạ lưu sông Hương, phía bắc giáp thôn Mậu Tài, nam giáp Thế Vinh, đông giáp Vọng Trì, đông tây giáp sông Hương.


Làng hoa giấy Thanh TiênHoa giấy được bán trên phố - Ảnh: Sưu tầm

Theo Gia phả họ Trần (Phụng tu ngày 4-5 năm Tự Đức 33), ngài khai canh của làng là Võ Đình Tiên, từ Sơn Tây phò chúa Nguyễn đến đóng đô ở Phú Xuân, đã có công khai canh 83 mẫu ruộng tại làng. Vì vậy làng vốn có truyền thống làm nghề nông, tuy nhiên, vào tháng chạp, Thanh Tiên lại rộn rã với nghề làm hoa giấy. Nghề hoa giấy Thanh Tiên có danh mục thống kê của các nghề thủ công từ thế kỷ XVI-XIX của Đại Nam nhất thống chí.

 

Làng hoa giấy Thanh TiênNét đẹp quyến rũ của hoa giấy - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Làng hoa giấy Thanh Tiên là gì?
Làng hoa giấy Thanh Tiên là một làng nghề truyền thống nằm ở xã Thanh Tiên, huyện Sơn Tây, Hà Nội. Đây là nơi sản xuất ra những bông hoa giấy đẹp mắt và được sử dụng rộng rãi trong các dịp lễ tết.
Làng hoa giấy Thanh Tiên có lịch sử ra sao?
Làng hoa giấy Thanh Tiên đã tồn tại từ thế kỷ 17 và được truyền lại qua nhiều thế hệ. Nghề làm hoa giấy đã trở thành nghề truyền thống của người dân ở đây và được bảo tồn và phát triển đến ngày nay.
Hoa giấy Thanh Tiên được làm từ chất liệu gì?
Hoa giấy Thanh Tiên được làm từ giấy màu, giấy tạo hình và giấy nhún. Người thợ sẽ cắt, xếp và dán các mảnh giấy lại với nhau để tạo thành những bông hoa đẹp mắt.
Làng hoa giấy Thanh Tiên có thể thăm quan được không?
Có, du khách có thể đến thăm quan làng hoa giấy Thanh Tiên để tìm hiểu về quá trình sản xuất hoa giấy và mua sắm những sản phẩm độc đáo làm quà lưu niệm.
Làng hoa giấy Thanh Tiên có những sản phẩm nào?
Làng hoa giấy Thanh Tiên sản xuất nhiều loại hoa giấy khác nhau như hoa hồng, hoa sen, hoa mai, hoa đào, hoa cúc, hoa lan... Ngoài ra, còn có các sản phẩm trang trí khác như quạt giấy, đèn giấy, tranh giấy...

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /412