Mytour blog
Tags:
du lịch biểnkhám phá Quảng NamSông Thu Bồn Quảng Namhội quán Quảng Đông
06/04/20231.0180

Lang thang ở miền đất phố Hội thân thương năm 2024

Hội An đón những trái tim bận rộn với vẻ lãng đãng, như chìm trong giấc ngủ trưa.


Nhân dịp nghỉ lễ 30.4, 1.5 dài ngày, chúng tôi tranh thủ đáp chuyến bay xuống thành phố Đà Nẵng để được tận hưởng màu trời xanh ngắt miền Trung. Đáp xuống Đà thành không lâu, chúng tôi nhanh chóng tìm đường xuống Hội An, vì muốn trốn xa khỏi nơi thị thành, về với phố thị cổ xưa.

Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Lang thang ở miền đất phố Hội thân thương - Ảnh: Sưu tầm
 

Hội An đón chúng tôi với cái vẻ mơ màng, ngái ngủ như mọi khi. Không phải lần đầu đến phố Hội nhưng tôi vẫn chưa bao giờ hết yêu cái vẻ dịu dàng, duyên dáng hiếm nơi nào có ấy.

Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Đi thuyền trên sông Thu Bồn buổi hoàng hôn. - Ảnh: Sưu tầm

 
Hội An nhỏ xíu như lòng bàn tay con gái, có khi chỉ đi một chiều là hết khu phố cổ, ấy vậy mà ai đã tới một lần thì nhớ đến nao lòng, hẹn ngày gặp lại. Chẳng thế mà người tới kẻ lui chốn thương cảng tấp nập, phần đông là những khách nước ngoài trên chiếc xe đạp thong dong phố hè.
 
Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Hoàng hôn óng ả bên bờ Thu Bồn. - Ảnh: Sưu tầm
 
Mua một vé vào tham quan khu phố cổ là bạn có thể vào thưởng lãm ba điểm du lịch, trong đó có chùa Cầu và hai điểm tự chọn trong số 21 ngôi nhà cổ, hội quán, bảo tàng rải rác.
 
Điểm dừng chân đầu tiên chúng tôi chọn là hội quán Quảng Đông. Hội quán được Hoa kiều Quảng Đông xây dựng năm 1885, là sự kết hợp hài hòa giữa các chất liệu gỗ, đá, họa tiết cổ tuyệt đẹp như hoành phi, lư, đôn sứ men ngọc… Phía sau hội quán là khu vườn vắng vẻ, ít người vào hơn với tiểu cảnh vườn, hồ nước trong lành mát rượi, hàng cây xanh đu đưa trong cái gió báo hiệu cơn giông sắp tới. Vốn là một thương cảng xưa, phố Hội là nơi tập trung nhiều thương gia Trung Quốc, Nhật Bản, vì vậy không chỉ có một hội quán này mà còn có hội quán Phúc Kiến, Triều Châu…
 
Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Cổng hội quán Quảng Đông. - Ảnh: Sưu tầm

Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Tiểu cảnh vườn có cây xanh, cầu đỏ bắt qua hồ nước nhỏ. - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Những ngôi nhà cổ mát rượi cũng khiến chúng tôi như lạc bước vào quá khứ. Nhà cổ Đức An vốn xưa kia là tiệm bán sách và bán thuốc, vẫn giữ nguyên kiến trúc gỗ lim đen, giữa nhà có sân trời, để trồng cây, chơi chim, uống trà thưởng hoa. Không gian yên tĩnh như từ 200 năm về trước, khi ngôi nhà được xây dựng.
 
Điểm dừng chân cuối trong chuỗi hành trình “phải mua vé” là chùa Cầu. Chùa Cầu có kiến trúc trên là nhà, dưới là cầu, còn được gọi là cầu Nhật Bản. Theo truyền thuyết, con thủy quái Mamazu có đầu ở Nhật, đuôi ở Ấn Độ Dương, thân ở Việt Nam, mỗi lần cựa mình sẽ gây động đất, thiên tai. Người Nhật xây cây cầu này với tượng thần Khỉ, thần Chó để trấn yểm quái vật. Tới nay, chùa Cầu đã trở thành biểu tượng của phố Hội.
 
Lang thang khắp nẻo phố Hội trên chiếc xe đạp con thuê ở khách sạn, chúng tôi còn được vào thăm những điểm đến miễn phí không mất vé như trường Hoa văn ngữ nghĩa, các đền, chùa…
 
Thú vị nhất là ở phố Hội, vào những giờ cao điểm, người ta cấm xe ô tô, xe máy đi vào khu phố cổ, khiến nơi đây càng thêm yên tĩnh, êm ả. Vừa ngắm đường phố lặng thinh, vừa nhâm nhi bát mỳ Quảng, bánh hoa hồng, tào phớ thì quả là thú hưởng thụ tao nhã không gì bằng, khiến tâm hồn thư thái, nhẹ nhõm, quên đi mọi xôn xao cuộc sống ngoài kia. Có vậy mới hiểu vì sao ai từng ghé phố Hội đều hẹn ngày trở lại, và không chỉ một lần!

Lang thang phố Hội những ngày nắng gió Từ Hội An, bạn có thể hướng ra bờ biển Cửa Đại xanh ngắt để tắm biển, tắm nắng hay mua vé ra Cù Lao Chàm lặn biển ngắm san hô. - Ảnh: Sưu tầm
 
 
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /569