Mytour blog
Tags:
làng nghề Việt Namlàng nghề Nam Bộdu lịch Long An
06/04/20234.4550

Làng trống Bình An năm 2024

Trống ở Bình An bền, âm vang thanh, chính vì vậy mà nhiều chiếc trống cổ ở đây còn hiện diện ở một số nơi như chùa Tịnh Viên (thành phố Hồ Chí Minh), chùa Long An (Kiên Giang)...

 

Làng nghề làm trống ở Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An đã qua năm, sáu thế hệ và rất có uy tín ở các tỉnh miền Tây Nam bộ. Trống ở đây bền, âm vang thanh, chính vì vậy mà nhiều chiếc trống cổ của Bình An còn hiện diện ở một số nơi như chùa Tịnh Viên (thành phố Hồ Chí Minh), chùa Long An (Kiên Giang)...


Làng trống Bình AnLàng trống Bình An - Ảnh: Sưu tầm

Người thợ trống Bình An chọn da căng mặt trống phải là trâu trên 10 năm tuổi. Da trâu tươi phơi khô khoảng 15 ngày nắng, sau đó bào mỏng. Bào da là khâu quan trọng nhất, đòi hỏi thợ trên dưới 10 năm tay nghề mới đảm trách được khâu này. Kỹ thuật bào sao cho trên một mặt trống, yêu cầu độ dày mỏng khác nhau từ tâm đến vành. Tang trống là gỗ sao, gỗ mít, gỗ dàu.


Làng trống Bình AnTrống Bình An - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Long An

 

Trống Bình An khác với các nơi ở đặc điểm tang gỗ ghép khít với nhau, không dùng sơn hoặc keo dán mối ghép, và dùng thêm các lò so trong thùng để tạo âm thanh vang xa. Trống lân có gắn 6 bộ, còn các trống khác gắn một bộ lò xo.


Làng trống Bình AnBên trong Trống - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Long An

 

Trống Bình An đã có một vị trí cho riêng mình trong làng nghề làm trống ở Việt Nam.

 
Làng trống Bình AnLàm Trống - Ảnh: Sưu tầm
 
Làng trống Bình AnĐóng đinh - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Làng trống Bình An là gì?

- Làng trống Bình An là một làng nghề trống đặc trưng của tỉnh Long An, nằm ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Nam Việt Nam.

Làng trống Bình An có gì đặc biệt?

- Làng trống Bình An nổi tiếng với nghề trống, các sản phẩm trống được làm thủ công, tinh xảo và đa dạng về kích thước, hình dáng, âm thanh.

- Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các làng nghề khác như làng gốm sứ, làng dệt may, làng nghề đan lát, làng nghề làm bánh tráng...

Làng trống Bình An nằm ở đâu?

- Làng trống Bình An nằm ở xã Bình An, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, cách TP.HCM khoảng 60km.

Làng trống Bình An có thể đi tham quan vào thời gian nào?

- Làng trống Bình An có thể đi tham quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, vào mùa nước đổ (từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch), du khách có thể tham quan các vườn trái cây và đồng lúa ngập nước.

Có những hoạt động gì để tham quan ở Làng trống Bình An?

- Du khách có thể tham quan các xưởng sản xuất trống, tìm hiểu quá trình làm trống và thử tay nghề.

- Ngoài ra, du khách còn có thể tham quan các làng nghề khác, tham quan các vườn trái cây, đồng lúa, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /410