Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnkhám phá Bình Thuậnlầu ông hoàngsông phú hài
06/04/20238.0770

Lầu Ông Hoàng nơi ghi dấu chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử năm 2024

Lầu ông Hoàng gồm quần thể đồi núi, sông biển, chùa tháp tạo thành khu danh lam thắng cảnh, nổi lên với ngọn núi Cố tương đối cao và 4 ngọn đồi nhấp nhô sát biển, đẹp nhất là núi Cố, đồi Bà Nài, cửa sông Phú Hài và bờ biển cùng với những làng chài xưa cách Phan Thiết 7km về hướng Đông Bắc.

 

Lầu Ông HoàngLầu Ông Hoàng trên núi Cố

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Thuận

 

Năm 1911 một ông Hoàng người Pháp là công tước De Montpensier từ Pháp sang du lịch, săn bắn ở những ngọn đồi lân cận, thấy phong cảnh sơn thủy đẹp ở đây đã khiến ông nảy ra ý định mua đất và xây dựng biệt thự, cũng để có nơi nghỉ ngơi trong các kỳ săn bắn và du lịch sau này. Nguyện vọng của ông đã được nhà cầm quyền Pháp ở Bình Thuận (công sứ Garnier) đồng ý bán quả đồi Bà Nài.

 

Lầu Ông HoàngDi tích căn biệt thự còn lại tới nay

 

Ngày 21 tháng 2 năm 1911 biệt thự được khởi công xây dựng và gần 1 năm sau đó hoàn chỉnh, với diện tích rộng 536m² chia thành 13 phòng. Đây là biệt thự đẹp, đầy đủ tiện nghi, ban đêm có máy phát điện, dưới biệt thự có nhiều hầm ngầm chứa nước mưa đủ cho những người trong biệt thự dùng trong 1 năm, được coi là hiện đại nhất Bình Thuận lúc bấy giờ. Từ đó trở đi nhân dân Phan Thiết quen gọi khu vực này là đồi "Lầu Ông Hoàng" để chỉ ngọn đồi có khu biệt thự to đẹp do công tước De Montpensier xây dựng. Tháng 7 năm 1917 công tước De Montpensier bán lại cho chủ khách sạn người Pháp Prasetts.

 

Lầu Ông HoàngNơi đây gắn với những kỷ niệm về Hàn Mạc Tử

Xem thêm: Các khách sạn tại Phan Thiết

 

Sau khi có Lầu Ông Hoàng một người Pháp tên Bell đã xây dựng Hotel Ngọc Lâm ở quả đồi bên cạnh để phục vụ người Pháp. Vài chục năm sau thi sĩ Hàn Mạc Tử đã đến địa danh này và đã để lại nhiều kỷ niệm khiến cho Lầu ông Hoàng càng có ý nghĩa. Trong kháng chiến chống Pháp biệt thự này đã bị tiêu hủy, ngày nay chỉ còn lại toàn bộ nền móng, hầm ngầm chứa nước và những ký ức trong người dân Phan Thiết.

 

Lầu Ông HoàngLầu ông Hoàng là một căn biệt thự của một người Pháp

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Cũng tại Lầu ông Hoàng quân Pháp xây dựng ở đây một hệ thống đồn bót với nhiều lô cốt bê tông cốt thép chắc chắn để khống chế khu vực thị xã Phan Thiết. Tháng 6/1947 xảy ra cuộc chiến ác liệt. Một tiểu đoàn thuộc đơn vị mang tên Hoàng Hoa Thám thu thắng lợi lớn, thường gọi là "Chiến thắng Lầu Ông Hoàng".

 

Lầu Ông HoàngTừ đây có thể ngắm nhìn bãi biển Phú Hài

Xem thêm: Tour du lịch Phan Thiết giá tốt

 

Hiện nay Lầu Ông Hoàng là một quần thể du lịch hấp dẫn bao gồm: nhóm tháp Chàm cổ, bên cạnh tháp có chùa Bửu Sơn cổ kính, dưới chân đồi là bờ biển, cửa sông Phú Hài, núi Cố nơi có mộ của nhà thơ Nguyễn Thông... Tất cả hợp thành một quần thể di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh ở Phan Thiết.

Các câu hỏi thường gặp
Lầu Ông Hoàng là gì?

Lầu Ông Hoàng là một ngôi nhà cổ tại Bình Thuận, Miền Trung, nơi ghi dấu chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử.

Ai là Hàn Mặc Tử?

Hàn Mặc Tử là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam, sinh năm 1912 và mất năm 1940. Ông là tác giả của nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng, trong đó có bài thơ "Chữ người tử tù" được coi là tác phẩm đỉnh cao của thơ Việt Nam.

Chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử là gì?

Chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử là câu chuyện tình yêu giữa Hàn Mặc Tử và người yêu của ông, là một cô gái tên là Tuyết Lan. Hai người đã có những cuộc hẹn hò tại Lầu Ông Hoàng và ghi lại những cảm xúc đầy lãng mạn trong các tác phẩm văn học của Hàn Mặc Tử.

Lầu Ông Hoàng có gì đặc biệt?

Lầu Ông Hoàng là một ngôi nhà cổ có kiến trúc độc đáo, được xây dựng từ những năm 1920. Nơi đây được coi là nơi ghi dấu chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử và Tuyết Lan. Hiện nay, Lầu Ông Hoàng đã được bảo tồn và trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của Bình Thuận.

Lầu Ông Hoàng có thể tham quan được không?

Có, Lầu Ông Hoàng hiện nay đã được mở cửa cho du khách tham quan. Du khách có thể đến đây để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của ngôi nhà cổ và tìm hiểu thêm về câu chuyện tình thi nhân Hàn Mặc Tử và Tuyết Lan.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /435