Mytour blog
Tags:
Khánh Hòadu lịch nha tranglễ hội truyền thốnglễ hội Cá Voi
06/04/20235.3250

Lễ hội Cá Voi năm 2024

Từ xưa, ngư dân vùng ven biển đã cho rằng cá voi là một loài cá hiếm, không làm hại ai và thường giúp họ khi gặp giông bão trên biển. Lợi dụng điều này một số người đã thêu dệt thêm nhiều huyền thoại về cá voi, gắn cá voi với cuộc đời bôn tẩu của Nguyễn Ánh, tô vẽ chuyện cá voi đã cứu sống Nguyễn Ánh trong một vụ đắm thuyền, dùng thần quyền đề cao nhân vật này.

 

Lễ hội Cá Voi

Lễ hội Cá Voi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

Sau khi xưng vương, Gia Long đã phong cá voi tước hiệu "Nam hải cự tộc ngọc lân Thượng đẳng Thần". Các vua triều Nguyễn sau đó phong sắc cho cá voi với danh hiệu "Đại càng quốc gia Nam Hải".

 

Lễ hội Cá VoiDu lịch Nha Trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Càng tin vào sự giúp đỡ của cá voi, ngư dân tổ chức việc thờ cúng hết sức thành kính. Họ kiêng gọi cá voi mà gọi là Cá Ông hoặc Ông Nam Hải, xây lăng thờ cúng gọi là Lăng Ông. Trong lăng có hòm chứa xương cá voi (gọi là Ngọc Cốt).

 

Lễ hội Cá VoiCá ông ở viên Hải Dương học  Nha Trang- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Hàng năm, người ta tổ chức ngày giỗ đúng vào ngày ông lỵ (cá voi chết) và hai kỳ xuân tế thu tế, cúng cầu ngư vào mùa đánh bắt của mỗi năm. Nghi lễ cúng như nghi lễ tế đình, điều khác biệt là màn hát bá trạo kết thúc lễ tế và mở đầu cho hội hát chầu (có khi kéo dài đến 5-7 ngày).

 

 

http://www.nhatrang-travel.com/uploads/images/2009/vanhoa3.jpg

Cá Ông Nha Trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Khánh Hòa

 

Lễ hội Cá Voi

Bạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nha Trang


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Cá Voi là gì?

Lễ hội Cá Voi là một lễ hội truyền thống của người dân vùng biển Khánh Hòa, Miền Trung, Việt Nam. Lễ hội được tổ chức hàng năm vào tháng 3 âm lịch để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các vị thần biển và tôn vinh giá trị của loài cá voi.

Khi nào diễn ra Lễ hội Cá Voi?

Lễ hội Cá Voi diễn ra vào tháng 3 âm lịch hàng năm, thường là vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 dương lịch.

Lễ hội Cá Voi có những hoạt động gì?

Lễ hội Cá Voi có nhiều hoạt động đa dạng như diễu hành, múa rối nước, đua thuyền trên biển, thi đua câu cá, trình diễn nghệ thuật dân gian và các hoạt động văn hóa khác.

Địa điểm tổ chức Lễ hội Cá Voi là ở đâu?

Lễ hội Cá Voi được tổ chức tại các vùng biển của tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung, Việt Nam như Nha Trang, Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Ranh,...

Lễ hội Cá Voi có ý nghĩa gì?

Lễ hội Cá Voi có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa và tín ngưỡng của người dân vùng biển Khánh Hòa, Miền Trung, Việt Nam. Lễ hội tôn vinh giá trị của loài cá voi và cầu nguyện cho sự bình an và phát triển của ngư dân và vùng biển. Ngoài ra, Lễ hội còn là dịp để người dân giao lưu, hội tụ và tạo ra sự đoàn kết trong cộng đồng.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /428