Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhLễ hội - Sự kiệndu lịch Lạng Sơn đền chùa
06/04/20232.2980

Lễ hội Chùa Tiên năm 2024

Điểm đặc biệt của lễ hội là trong đồ lễ vật không bao giờ có lợn quay - vật lễ thường được dâng cúng ở các lễ hội khác.

 

Lễ hội Chùa Tiên

Chánh điện Chùa Tiên

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lạng Sơn


Chùa Tiên nằm trong lòng núi Đại Tượng, thuộc địa phận phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn. Nhìn từ xa núi Đại Tượng như một con voi nằm phủ phục giữa cánh đồng Phia Luông xanh tốt. Nằm ngang lưng chừng núi là động Song Tiên - nơi có ngôi chùa cổ, linh thiêng. Nơi đây từ lâu đã trở thành một danh lam thắng cảnh đẹp vào bậc nhất của Lạng Sơn.

 

Lễ hội Chùa Tiên

Đường lên Chùa Tiên


Có truyền thuyết kể rằng: "Ngày xưa, vào năm trời hạn hán đến nỗi sông Kỳ Cùng cũng cạn nước, đất đai nứt nẻ, cỏ cây héo khô, ruộng đồng xơ xác, dân làng Phia Luông không có nước dùng. Bữa nọ, một bầy trẻ chăn trâu trong làng gặp một cụ già ăn mặc xềnh xoàng, dáng thiểu não đến gặp chúng xin ăn, lũ trẻ vui vẻ chia phần cơm của chúng cho ông cụ và thành thực nói rằng: chúng cháu chỉ có cơm cho cụ ăn nhưng chẳng biết lấy gì mời cụ uống vì lâu nay làng đã không có nước. Cảm kích trước tấm lòng hiếu thảo của lũ trẻ, vừa nhận cơm xong, cụ già liền lấy gót chân giẫm xuống tảng đá, lập tức một dòng nước ngọt trong vắt phun lên. Từ đó, dân làng Phia Luông có đủ nước dùng. Sau này, người dân địa phương cho rằng: cụ già đó chính là ông Tiên đã ra tay cứu giúp làng qua cơn hoạn nạn, nên gọi nguồn nước đó là Giếng Tiên. Sau này, người dân địa phương đã lập miếu thờ Tiên ngay cạnh giếng bên sườn đồi Đèo Giang - Văn Vỉ. Trải qua thăng trầm của thời gian nhân dân đã lập thành ngôi chùa và chuyển vào trong động Song Tiên để thờ tự. Lễ hội chùa tiên cũng ra đời từ đó.

 

Lễ hội Chùa Tiên

Lễ hội thu hút đông đảo bà con khắp nơi về dự


Hàng năm cứ đến ngày 18 tháng giêng âm lịch là chùa Tiên lại mở hội lớn. Phần lễ bao gồm nghi thức khai hội và phần lễ tế. Điểm đặc biệt của lễ hội là trong đồ lễ vật không bao giờ có lợn quay - vật lễ thường được dâng cúng ở các lễ hội khác.

 

Lễ hội Chùa Tiên

Biểu diễn và giao lưu võ thuật tại lễ hội


Đông đảo nhân dân Lạng Sơn và du khách thập phương nô nức trẩy hội chùa Tiên. Mọi người tới đây để cầu tài, cầu lộc và du xuân vãn cảnh trong không khí nô nức, tưng bừng. Hội cũng là nơi gặp gỡ của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn, nơi diễn ra các trò chơi, diễn xướng dân gian như: múa sư tử, đánh cờ người, hát sli, hát lượn... những hoạt động mang đậm dấu ấn của văn hóa truyền thống xứ Lạng.

 
Lễ hội Chùa Tiên
Đấu cờ tướng tại lễ hội
 
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Chùa Tiên là gì?

Lễ hội Chùa Tiên là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại Chùa Tiên, xã Tiên Cát, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Miền Bắc.

Lễ hội Chùa Tiên diễn ra vào thời gian nào?

Lễ hội Chùa Tiên diễn ra vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội Chùa Tiên có những hoạt động gì?

Lễ hội Chùa Tiên có nhiều hoạt động như lễ cầu an, lễ rước đèn, lễ hội chay, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông, chơi nhạc cụ dân tộc và các trò chơi dân gian.

Lễ hội Chùa Tiên có ảnh hưởng gì đến địa phương?

Lễ hội Chùa Tiên là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của địa phương, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm. Ngoài ra, lễ hội còn giúp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Tiên?

Để đến Chùa Tiên, bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ trung tâm thành phố Lạng Sơn. Khoảng cách từ trung tâm thành phố đến Chùa Tiên là khoảng 30km.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /520