Mytour blog
Tags:
Quảng Ninhdu lịch tâm linhdi tích lịch sửlễ hội đền Cửa Ông
06/04/202316.0021

Lễ hội đền Cửa Ông năm 2024

Đền Cửa Suốt, bây giờ gọi là đền Cửa Ông mở lễ hội vào hai ngày chính là mùng 3 và 4 tháng 2, kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch vào năm chẵn. Bắt đầu là lễ dâng hương, sau đó là lễ rước.

 

Ðền Cửa Ông là một trong những di tích nhà Trần nổi tiếng ở vùng Ðông Bắc. Ðền có 3 khu: đền Hạ, đền Trung và đền Thượng tạo thành quần thể kiến trúc hình chân vạc trông ra vịnh Bái Tử Long hùng vĩ. Trong chiến tranh, đền Trung và đền Hạ đã bị phá hủy, ngày nay đền Hạ đã được phục hồi.

 

Ðền Cửa Ông thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, con thứ 3 của Trần Hưng Ðạo .Trần Quốc Tảng có nhiều công lao trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông, ông đã cùng binh sỹ đóng quân đồn trú tại Cửa Suốt (tên cũ của Cửa Ông)  bảo vệ tuyến biên giới và lãnh hải Đông Bắc tổ quốc. Trước khi thờ Trần Quốc Tảng, đền Cửa Ông là miếu thờ Hoàng Cần, một người địa phương có công đánh cướp bảo vệ dân làng.

 

Hàng nghìn người kéo về đền Cửa Ông - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch tại Hạ Long

 

Cửa Ông là Đền duy nhất thờ đầy đủ gia thất Trần Hưng Đạo và các cận thần của ông. Tại đây có 34 pho tượng quý, có giá trị nghệ thuật cao được các nghệ nhân chạm trổ công phu, tỉ mỉ, sắc nét. Đó là tượng Trần Hưng Đạo, tượng Thánh Mẫu (phu nhân Trần Hưng Đạo), hai công chúa (con gái Trần Hưng Đạo), Trần Quốc Tảng, Trần Anh Tông, Trần Khánh Dư, Yết Kiêu, Dã Tượng, Phạm Ngũ Lão, Lê Phu Trần, Đỗ Khắc Chung...

 

Hàng năm, hội đền Cửa Ông chính thức mở vào ngày mùng hai tháng giêng cho đến hết tháng 3 (âm lịch). Ðền Cửa Ông có tiếng linh thiêng từ khi mới chỉ là một thảo am dưới gốc cây cổ thụ bên bờ cửa Suốt.

 

Kiệu rước Ông về đền - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn tại Hạ Long

 

Vào mùa hội, đền Cửa Ông nườm nượp du khách từ khắp mọi miền đất nước. Khách đến dự hội có thể đi bằng đường bộ qua thành phố Hạ Long, cũng có thể đi bằng đường thủy ven vịnh Hạ Long, qua vịnh Bái Tử Long đến sát cửa đền Hạ.

 

Trước kia nhân dân ở địa phương có tổ chức ngày hội chính vào ngày mùng 2 tháng 3 âm lịch. Lễ hội được tổ chức linh đình tế lễ và rước kiệu bài vị Trần Quốc Tảng từ đền ra miếu ở xã Trác Chân, tên tục là Vườn Nhãn (theo truyền thuyết là nơi Ðức Ông hoá trôi dạt vào...) và quay trở về đền tượng trưng cho cuộc tuần du của Ðức Ông.

 

Một góc đền Cửa Ông - Ảnh: sưu tầm

 

Hội lớn và kéo dài ở Quảng Ninh với lễ dâng hương và rước bài vị Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Hưng Đạo (thời nhà Trần thế kỷ 13) từ đền Cửa Ông ra miếu vườn Nhãn, theo truyền thuyết là nơi đức Ông trôi dạt vào hóa thần, và quay về đền tượng trưng cho cuộc tuần du của Đức Ông. 

 

Đông nghịt người đến dâng hương - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Đền Cửa Ông có tiếng linh thiêng từ khi mới chỉ là một thảo am dưới gốc cây cổ thụ bên bờ cửa Suốt nên vào mùa lễ hội, du khách từ mọi miền đất kéo về dự hội rất đông, cũng là dịp tham quan cảnh đền ngắm 34 pho tượng đều là danh tướng của Trần Hưng Đạo, thăm các thắng cảnh lịch sử và thiên nhiên vùng biển Đông Bắc.

 

Đoàn múa rồng biểu diễn trên phố - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn tại Quảng Ninh

 

Sau các nghi thức tế lễ truyền thống tại lễ khai mạc, nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian được diễn ra như múa rồng, cờ bỏi, bịt mắt đập niêu, bịt mắt đánh trống, tổ tôm điếm, đẩy gậy, kéo co...

 

Đặc biệt lễ hội năm nay có thi soạn dâng lễ vật, nấu cơm, têm trầu, bày mâm quả thu hút 15 thôn, khu trên địa bàn tham gia.

 

Mặc dù ngày 3 tháng 2 âm lịch mới là chính hội và kéo dài cho đến hết tháng 3 âm lịch, nhưng ngay từ đêm 30 Tết, trên 10 vạn lượt người dân trong vùng và du khách từ khắp mọi miền đã đến tham quan, lễ Đền.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Cửa Ông là gì?

- Lễ hội đền Cửa Ông là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại đền Cửa Ông, thuộc xã Cửa Ông, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc.

Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức vào thời điểm nào?

- Lễ hội đền Cửa Ông được tổ chức vào ngày 8 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội đền Cửa Ông có những hoạt động gì?

- Lễ hội đền Cửa Ông có nhiều hoạt động như lễ cúng, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên biển, chạy thuyền trên đất liền, đua ghe trên sông, vận động thể thao dân gian, văn nghệ truyền thống,...

Lễ hội đền Cửa Ông có ý nghĩa gì?

- Lễ hội đền Cửa Ông có ý nghĩa tôn vinh các vị thần linh, cầu mong cho một năm mới an lành, bình an và đầy đủ sức khỏe. Đồng thời, lễ hội còn giúp du khách hiểu thêm về văn hóa, tín ngưỡng và truyền thống của người dân địa phương.

Lễ hội đền Cửa Ông có nên tham gia?

- Đây là một lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa và đặc sắc của vùng đất Quảng Ninh, Miền Bắc. Nếu bạn yêu thích văn hóa, tín ngưỡng và muốn khám phá những nét đẹp truyền thống của người dân địa phương, thì lễ hội đền Cửa Ông là một sự lựa chọn tuyệt vời.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /275