Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhLễ hội - Sự kiệnđền chùadu lịch Nghệ Anlễ tếtdu lịch mùa xuânbiển Cửa Lò
06/04/20234.1085

Lễ hội đền Vạn Lộc năm 2024

Mỗi độ Tết đến Xuân về, thường 3 năm một lần, nhân dân vùng sông nước Cửa Lò lại long trọng tổ chức Lễ hội Đền Vạn Lộc để tưởng nhớ công ơn Thái uý Quận công Nguyễn Sư Hồi cùng các vị thần được thờ trong đền và cầu sóng yên, biển lặng, mùa màng bội thu. Nhằm ôn lại không khí hào hùng một thuở, đồng thời là nhịp cầu gắn kết quá khứ với hiện tại và tương lai.

 

đền Vạn LộcĐền Vạn Lộc tại Cửa Lò - Nghệ An

 

Lễ hội Đền Vạn Lộc diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, cùng với việc tế thần, nhân dân làng Vạn Lộc còn tổ chức mở hội rước sắc và tổ chức đua thuyền truyền thống, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng tâm linh của nhân dân vùng biển Cửa Lò và du khách thập phương, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc còn là dịp để thị xã Cửa Lò tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của mình.

 

lễ hội đền Vạn LộcTiếng trống khai hội

 

Phần lễ:

 

- Chiều ngày 14 tháng giêng: Tiến hành lễ khai trương tẩy uế

- Tối ngày 14 tháng giêng: Lễ yết cáo

- Sáng ngày 15 tháng giêng: Lễ đại tế; rước bài vị sắc phong của Thái uý Nguyễn Sư Hồi; rước kiệu Bác Hồ; rước bằng di tích lịch sử văn hoá.

 

lễ hội đền Vạn LộcPhần lễ diễn ra trang trọng

 

lễ hội đền Vạn Lộc

Đoàn rước kiệu hoành tráng

Xem thêm: các khách sạn tại Nghệ An

 

Phần hội:

 

Có nhiều hình thức và nhiều trò chơi. Trò chơi truyền thống như chọi gà, đánh cờ người, đua thuyền trải, trò chơi hiện đại như thi đấu bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá. Ngoài ra còn có cắm trại và biểu diễn văn nghệ của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

 

lễ hội đua thuyền đền Vạn LộcPhần thi đua thuyền sôi động

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Hội đua thuyền được tiến hành sau khi đoàn rước về đền, bao giờ cũng sôi nổi cuốn hút hàng vạn du khách và nhân dân tham gia. Dưới sông, thuyền đậu dọc đường đua, cờ đỏ phất phới. trên bờ cả dãy dài người xem chật cứng, tiếng hò reo cổ vũ vang cả một vùng sông nước.

 

Đua thuyền có hai loại: đua thuyền đội hình, mỗi thuyền từ 25-30 tay đua có một người cầm chịch thổi còi hoặc gõ trống tạo hiệu lệnh. loại thứ hai là đua thuyền thúng, rất vui nhộn và nhiều pha gây cấn, tức cười.

 

lễ hội đền Vạn LộcPhần thi đẩy gậy cầu mong sức khỏe trong năm mới

Xem thêm: Tour du lịch Cửa Lò - Nghệ An

 

 Vùng Vạn Lộc được coi là danh thắng của tỉnh Nghệ An, có sông núi hữu tình, có nhiều di tích thắng cảnh nổi tiếng đang ngày càng thu hút nhiều du khách đến thăm.

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Vạn Lộc là gì?

Lễ hội đền Vạn Lộc là một trong những lễ hội lớn nhất của người dân Nghệ An và Miền Trung. Đây là lễ hội được tổ chức để tôn vinh vị thần Vạn Lộc, người được coi là thần bảo vệ cho những người đi biển và đánh bắt cá.

Lễ hội đền Vạn Lộc được tổ chức vào thời gian nào?

Lễ hội đền Vạn Lộc được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Địa điểm tổ chức lễ hội đền Vạn Lộc là ở đâu?

Lễ hội đền Vạn Lộc được tổ chức tại đền Vạn Lộc, nằm ở xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

Những hoạt động chính trong lễ hội đền Vạn Lộc là gì?

Trong lễ hội đền Vạn Lộc, người dân thường có các hoạt động như đốt pháo, cầu may, đánh bài, hát hò, múa lân, múa rồng, diễu hành và tham gia các trò chơi dân gian.

Lễ hội đền Vạn Lộc có ý nghĩa gì đối với người dân địa phương?

Lễ hội đền Vạn Lộc có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương, đó là cơ hội để họ tôn vinh vị thần bảo vệ và cầu nguyện cho một năm mới an lành, may mắn và bình an. Ngoài ra, lễ hội còn giúp thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

5 Thích

Đánh giá : 4.1 /127