Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâylễ hội truyền thốngảnh đẹp đời sốngdu lịch Cần Thơ
06/04/20232.5250

Lễ hội Sắc xuân miệt vườn năm 2024

Lễ hội “Sắc xuân miệt vườn” với nghề thủ công truyền thống và ẩm thực đặc trưng 3 dân tộc Việt, Hoa, Khmer đã khai mạc tại Bảo tàng TP Cần Thơ, thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, giao lưu văn hóa.
 
Khói bếp nấu bánh Tét, đổ bánh xèo, tiếng lộp cộp gõ bánh in, tiếng lách cách của cây chồi khi dệt chiếu,… và cả tiếng cười nói rộn ràng của các em nhỏ theo chân cha mẹ đến với lễ hội “Sắc xuân miệt vườn” càng làm không khí xuân thêm rộn ràng.
 
Le hoi sac xuan miet vuon
 Cổng chào lễ hội
 

Lễ hội diễn ra tại Bảo tàng TP Cần Thơ, bắt đầu từ ngày 14/01 kéo dài đến hết ngày 16/01, bao gồm các hoạt động: Tái hiện nghề thủ công truyền thống, như: đan đát, dệt chiếu, chạm khắc, thư pháp; Ẩm thực dân tộc Việt có đổ bánh xèo, gói bánh tét, gõ bánh in,… Ẩm thực đặc trưng của dân tộc Khmer có: gói bánh thốt lốt, bánh bí, bánh kèn; Ẩm thực dân tộc Hoa có bánh củ cải, bánh hồng đào…

 

Đến với lễ hội này, khách tham quan không chỉ được ngắm nhìn các sản phẩm gợi nhớ hình ảnh cái tết dân tộc mộc mạc, dân dã ở miệt vườn mà còn được gặp gỡ, trao đổi với nghệ nhân đến từ các làng nghề thủ công truyền thống ở Cần Thơ.

 

Ngoài ra, khách tham quan còn có thể thực hành hoạt động chế biến lúa gạo theo phương thức thủ công truyền thống qua việc xay lúa, giã gạo; tham gia giao lưu với nhóm đờn ca tài tử…

 

Khách tham quan thử tay nghề với các làng nghề truyền thống:

 

Le hoi sac xuan miet vuon
 Xay lúa
 
Le hoi sac xuan miet vuon
 Giã bột 
 
http://www.haivl.com/photo/4653642?ref=fpgtg
Đan chiếu
 
Le hoi sac xuan miet vuon
Đan thúng
 
http://www.haivl.com/photo/4653642?ref=fpgtg 
Tạo hình từ lá dừa
 
http://www.haivl.com/photo/4653642?ref=fpgtg
Đờn ca tài tử
 
Ẩm thực đặc trưng dân tộc Việt (bánh xèo, bánh tét, bánh tráng, bánh phồng, bánh in, bánh kẹp, chả giò, gỏi cuốn, mứt dừa, mứt gừng), ẩm thực Hoa (bánh củ cải, bánh hồng đào), ẩm thực Khmer (bánh thốt nốt, bánh bí, bánh kèn)... được 40 nghệ nhân miệt vườn đồng loạt trình diễn trong ngày khai mạc và luân phiên giới thiệu suốt thời gian diễn ra chương trình. Các hoạt động kéo dài đến ngày 16-1 (tức 23 tháng chạp).
 
Lễ hội thu hút với nhiều món ăn dân dã nhưng lại rất đặc trưng, hấp dẫn và ngon miệng: 


Le hoi sac xuan miet vuon
Bánh tráng
 
Le hoi sac xuan miet vuon
Bánh tét 
 
Le hoi sac xuan miet vuon
Bánh xèo
 

 Le hoi sac xuan miet vuon

 Một loại bánh đặc trưng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Cần Thơ

 

Sắc xuân miệt vườn” là kết quả bước đầu của những nỗ lực nghiên cứu, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa phi vật thể trong cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Trên cơ sở đó, tái hiện lại các hoạt động đón Tết của người dân miệt vườn qua các hình ảnh, âm thanh quen thuộc. Đồng thời, mong muốn bắc chiếc cầu nối cho nghệ nhân đến với cộng đồng, cung cấp cho khách tham quan một góc nhìn về đời sống người dân trong những ngày chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Nguồn: Tổng hợp

 

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /386