Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Ninhlễ hội Yên TửNúi Yên Tử Quảng NinhThiền viện trúc lâm Yên Tử
06/04/20233.0130

Lễ hội Yên Tử hàng năm năm 2024

Khu di tích lịch sử thuộc địa bàn xã Thượng Yên Công và phường Phương Đông, ở phía Tây – Bắc thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Các di tích của Yên Tử xưa trải rộng đến cả vùng Ngọa Vân, Hồ Thiên (huyện Đông Triều). Về Yên Tử một lần để tận hưởng sự tĩnh lặng trong môi trường và sự thanh thản nơi Đức Phật từ bi.
 
Mỗi độ xuân sang, du khách thập phương lại về Yên Tử, thành tâm chiêm bái chốn Tổ Thiền Trúc Lâm, thăm Khu Di tích lịch sử - thắng cảnh nổi tiếng của vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

Lễ hội Yên Tử hàng năm
Lễ hội Yên Tử hàng năm - Ảnh: Sưu tầm
 

Hằng năm, từ những ngày đầu tháng Giêng,  du khách thập phương lại tấp nập về Hội xuân Yên Tử lễ Phật, du xuân “cầu may vạn phúc!”. Ngày 10 tháng Giêng, lễ khai mạc Hội xuân truyền thống được tổ chức với nhiều hoạt động như: Lễ dâng hương cúng Phật, bái Tổ Trúc Lâm; văn nghệ diễn xướng tái hiện sự tích lịch sử, văn hóa tâm linh, những huyền thoại về Tam Tổ Thiền phái Trúc Lâm tôn kính; Lễ khai ấn “Dấu Thiêng Chùa Đồng” đầu năm rất quan trọng và các hoạt động văn hóa dân gian, múa Rồng Lân, võ thuật cổ truyền, trò chơi dân gian,… tưng bừng, nhộn nhịp.

Lễ hội Yên Tử hàng năm
Du lịch Yên Tử - Ảnh: Sưu tầm

Lễ hội Yên Tử đã thu hút đông  đảo các tầng lớp nhân dân, du khách thập phương, chúng tăng, ni, phật tử ở trong và ngoài nước cùng các Quý đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các tỉnh, thành trong cả nước về dự, thắp nén Tâm hương dâng lên lễ Phật, tri ân công Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, các Tổ Thiền Trúc Lâm, các bậc tiền bối hiền nhân suốt đời phụng đạo, vì nước, vì dân và vãng cảnh Non thiêng, sơn thủy hữu tình. Hội xuân Yên Tử diễn ra từ tháng Giêng đến hết tháng Ba âm lịch. Những năm gần đây, Yên Tử trở thành nơi du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái, thắng cảnh, thu hút du khách trong và ngoài nước đến thường xuyên quanh năm.

Lễ hội Yên Tử hàng nămNhững nấc thang dốc của núi Yên Tử - Ảnh: Sưu tầm

Ý nghĩa: Yên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Du khách đến lễ hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Yên Tử là trung tâm Phật giáo của nước Ðại Việt thuở trước, nơi phát tích của thiền phái Trúc Lâm. Du khách đến lễ hội chùa Yên Tử để được tách mình khỏi thế giới trần tục, thực hiện cuộc hành hương tôn giáo giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Lễ hội Yên Tử hàng năm
Đoàn người hành hương - Ảnh: Sưu tầm

Ca dao có câu:

”Trăm năm tích đức, tu hành
Chưa đi Yên Tử, chưa thành quả tu”

Trong quần thể di tích Yên Tử rộng lớn hiện có 11 chùa và hàng trăm am tháp. Chùa Ðồng ở trên đỉnh cao nhất (1.068m so với mặt nước biển). Lên chùa Ðồng, du khách cảm tưởng như đi trong mây (”nói cười ở giữa mây xanh” - Nguyễn Trãi). ở Yên Tử có ngọn tháp cổ cao ba tầng bằng đá, niên đại ”Cảnh Hưng thập cửu niên - 1758”. Cũng không đâu có rừng tháp như khu Tháp Tổ ở Yên Tử gắn liền với những sự tích huyền thoại về ông vua nhà Trần và phái Thiền Trúc Lâm.

Lễ hội Yên Tử hàng nămBạn hãy đến và hành hương - Ảnh: Sưu tầm

Thú vui ”như hội” là leo núi, lên đỉnh cao nơi có chùa Ðồng. Trên đường đi, chốc chốc lại gặp ngôi chùa, ngọn tháp, con suối, rừng cây mỗi nơi là một truyện cổ tích sâu lắng tình người. Lên đến đỉnh cao sau khi thắp nén nhang, ai nấy đều cảm thấy như mình đang đứng giữa trời, lòng lâng lâng thoát tục. Khi trời quang mây tạnh, từ nơi đây có thể phóng tầm mắt dõi nhìn khắp vùng Ðông Bắc.
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Yên Tử là gì?

Lễ hội Yên Tử là một lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm tại đền Yên Tử, thuộc xã Uông Bí, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc.

Lễ hội Yên Tử được tổ chức vào thời gian nào?

Lễ hội Yên Tử được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội Yên Tử có những hoạt động gì?

Lễ hội Yên Tử có nhiều hoạt động như lễ cầu an, lễ rước đèn, lễ hội chùa, lễ hội đền, diễu hành, trình diễn nghệ thuật, triển lãm sản phẩm văn hóa, thể thao và du lịch.

Lễ hội Yên Tử có ý nghĩa gì?

Lễ hội Yên Tử có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương và du khách. Đây là dịp để mọi người tôn vinh và tưởng nhớ công đức của vị vua Hùng Vương thứ 18, người đã đến đây để tu hành và giúp đỡ người dân địa phương.

Lễ hội Yên Tử có ảnh hưởng gì đến du lịch Quảng Ninh?

Lễ hội Yên Tử là một trong những sự kiện lớn nhất của Quảng Ninh, thu hút hàng nghìn du khách đến tham gia mỗi năm. Đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh và văn hóa của Quảng Ninh đến với du khách trong và ngoài nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /391