Mytour blogimg_logo
27/12/2023100

Livestream Giết Chết E3 năm 2025

Sự kiện gaming được mong đợi nhất trong năm đã bị hủy bỏ, một lần nữa. Tuần trước, các nhà tổ chức một cách không trang trọng hủy bỏ E3 2023, dự kiến trở lại vào tháng 6 này với sự kiện trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019.

Vào ngày 30 tháng 3, IGN đưa tin rằng Hiệp hội Phần mềm Giải trí (tổ chức sau các triển lãm thương mại) thông báo với các thành viên rằng mặc dù E3 'vẫn là một sự kiện và thương hiệu được yêu thích,' nhưng hội nghị năm nay 'đơn giản không thu hút đủ sự quan tâm cần thiết để tổ chức một cách có thể thể hiện sức lớn, sức mạnh và tác động của ngành công nghiệp chúng ta.'

Ngày xưa, E3 từng là trung tâm của tin tức game lớn hàng năm, thu hút khách tham dự từ khắp nơi trên thế giới đến khu vực trung tâm của Los Angeles - khu vực trung tâm thành phố xung quanh Trung tâm Hội nghị LA và Trung tâm Staples (nay được biết đến với tên gọi Crypto.com Arena) - trong gần một tuần đầy các buổi trình bày và các thông tin lấp lánh. Đó là nơi mà khách tham dự có thể tham gia các sự kiện, nhận xem trước sớm về các trò chơi sắp ra mắt và các cuộc phỏng vấn độc quyền, và gần như đụng mặt với các huyền thoại trong ngành như Shigeru Miyamoto.

Khi các ngôi sao hàng đầu đã ôm trọn các dòng stream trực tiếp đến khán giả như Nintendo Direct và PlayStation Direct, E3 đã mắc kẹt. Ngày nay, sự kiện như Summer Game Fest của tác giả The Game Awards - Geoff Keighley - một sự kết hợp giữa các sự kiện cá nhân và nội dung được thiết kế đặc biệt để thưởng thức trực tuyến, đã thay thế vai trò của E3. Trong một cuộc phỏng vấn với GamesIndustry.biz, Chủ tịch và CEO của ESA - Stanley Pierre-Louis - đã chỉ ra đại dịch và 'những đầu sóng kinh tế' là những yếu tố trong quyết định hủy bỏ. Ngoài ra, Pierre-Louis cũng nói rằng 'các công ty đang bắt đầu thử nghiệm cách tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa các sự kiện trực tiếp và cơ hội tiếp thị kỹ thuật số.'

Khác biệt so với các hội nghị người hâm mộ như PAX, hoặc thậm chí cả các sự kiện tập trung vào kiến thức và mạng lưới như Hội nghị Nhà phát triển Game, E3 từng là một sự kiện tiếp thị lớn có lợi cho những người tạo ra trò chơi và những người báo cáo về chúng. Giá trị của nó nằm ở việc nó có thể đưa ai đó đến sự kiện và khả năng tiếp cận của người tham dự đối với những công ty đó. Trước đây, Nintendo, Microsoft, PlayStation, Ubisoft, Bethesda và một số công ty khác sẽ tổ chức các hội nghị báo chí liên tiếp để khởi đầu sự kiện trước khi chính thức mở cửa.

Nhờ vào các nền tảng stream như Twitch và YouTube, các công ty hiện có khả năng truyền thông tin đến người tiêu dùng cùng một lúc trực tiếp và trực tuyến, mà không cần đến các công ty quản lý quan hệ cộng đồng hoặc nhà báo. Ví dụ, Nintendo đã hoàn thiện điều này với Nintendo Direct, chuỗi sự kiện tiếp thị được quay sẵn và được kiểm soát chặt chẽ. Tương tự, show hè của Keighley, được xây dựng trong thời điểm không ai có thể tụ tập an toàn, được hình dung là một sự kiện thông minh kỹ thuật số có thể diễn ra mà không cần sự hiện diện vật lý. Giữa việc các công ty game tự tạo ra các sự kiện của riêng mình và sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Keighley trong không gian streaming, nhờ sự phổ biến của The Game Awards, E3 phần lớn trở nên lặp lại.

Ngay trước khi tổ chức E3 bắt đầu hủy bỏ sự kiện do lo ngại về Covid-19, lượng người tham gia đã giảm sút. Trong những năm trước đó, các ngôi sao như Keanu Reeves, Aisha Tyler và Pele sẽ đến để quảng bá sự tham gia của họ trong các trò chơi khác nhau. Miyamoto đã xuất hiện một lần để vung Kiếm Vương từ The Legend of Zelda: Twilight Princess. Steven Spielberg và James Cameron đã tham gia nhưng không thành công. Những điều đó ngay cả dường như không thể xảy ra vào năm 2023, khi Sony, Xbox, Nintendo, Ubisoft, Sega và Tencent đều rút lui trong những tuần trước sự kiện sẽ diễn ra, chọn tập trung vào các buổi trình bày ở nơi khác.

Tất nhiên, ESA đã nỗ lực để đưa sự kiện vào những nước dịu êm hơn. Vào năm 2022, họ thông báo rằng ReedPop, đơn vị tổ chức sự kiện như Star Wars Celebration và New York Comic Con, sẽ tái cấu trúc E3 để chuẩn bị cho show diễn năm nay. Thật ra, đó là quá ít và quá muộn. Kyle Marsden-Kish, Phó Chủ tịch toàn cầu về game của ReedPop, cho biết với blog.mytour.vn trong một tuyên bố rằng các nhà tổ chức 'phải làm đúng cho ngành công nghiệp và cho E3.'

'Chúng tôi đánh giá cao và hiểu rằng các công ty quan tâm không có phiên bản demo sẵn sàng và rằng những thách thức về nguồn lực đã khiến việc tham gia E3 vào mùa hè này trở thành một trở ngại không thể vượt qua,' Marsden-Kish bổ sung. 'Đối với những người cam kết tham gia E3 2023, chúng tôi xin lỗi vì chúng tôi không thể tổ chức sự kiện trình diễn mà bạn xứng đáng và bạn mong đợi từ các trải nghiệm sự kiện của ReedPop.'

Mặc dù ESA không nói rằng đây là cuối cùng của E3, việc hủy bỏ chỉ hai tháng trước sự kiện, mà không có thậm chí một phần kỹ thuật số để tiếp tục, là một dấu hiệu rất đáng báo động. Nhưng có lẽ đã đến lúc cho sự kiện qua đi. Luôn có giá trị trong việc tụ tập vật lý, nơi mà những người trong ngành có thể mạng lưới và nói về việc tạo ra trò chơi. Nhưng đó chưa bao giờ là điểm mạnh của E3. Đó là một sự kiện tiếp thị, một sự kiện đã chiến đấu với hội chứng Peter Pan suốt nhiều năm. Nơi này chưa bao giờ mất đi cảm giác của một sân chơi cho người lớn, nơi mà việc nghiêm túc trong công việc chỉ được thực hiện trong các phòng phỏng vấn và phòng khách.

Khi ngành công nghiệp trở nên khắt khe hơn về cách trò chơi được tạo ra - nghĩa là ai tạo ra chúng, ai được phép tạo ra chúng và trong điều kiện nào chúng được tạo ra - sự dung thứ cho sự hồi hộp không được xem xét đang giảm. Các nhà phát hành đã trở nên thông minh với các công cụ cho phép họ tiếp cận khán giả mà không có sự can thiệp. Giá trị lớn nhất của E3 hiện nay không nằm ở sự kiện nó có thể sản xuất; mà ở trong di sản và sức mạnh của tên tuổi của nó.

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /258